Xã hội

Bài toán tuyển dụng giáo viên mầm non vùng khó sẽ được giải ra sao?

Văn Hiền 07/08/2025 15:05

(CLO) 4 chính sách cốt lõi mà Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tập trung giải quyết những vấn đề then chốt là thiếu trường lớp, bất bình đẳng vùng miền, gánh nặng tài chính của phụ huynh và tình trạng thiếu hụt giáo viên mầm non.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành Nghị quyết 218/2025/QH15 của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi, trong đó có chính sách thu hút, tuyển dụng giáo viên mầm non.

16-17352093865411401803870.jpg
Bộ GD&ĐT đề xuất 4 chính sách về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi, trong đó, có chính sách thu hút, tuyển dụng giáo viên mầm non.

Dự thảo này được xem là bước đi quan trọng nhằm cụ thể hóa cam kết của Nhà nước trong việc tạo điều kiện công bằng, bền vững cho mọi trẻ nhỏ tiếp cận giáo dục sớm chất lượng cao.

1. Đầu tư mạnh hạ tầng trường lớp và thiết bị dạy học

Chính sách đầu tiên nhấn mạnh vai trò của ngân sách nhà nước và nguồn lực xã hội trong việc phát triển hệ thống trường lớp, trang thiết bị dạy học, đồ chơi, cơ sở vật chất..., đảm bảo trẻ 3–5 tuổi ở mọi nơi đều được tiếp cận giáo dục mầm non đúng nghĩa.

Đáng chú ý, Bộ đề xuất các địa phương phải quy hoạch quỹ đất dành riêng cho xây dựng trường mầm non, đáp ứng đủ nhu cầu học tập ngày càng tăng, đặc biệt tại các khu đô thị, khu công nghiệp, vùng có mật độ dân số cao.

2. Ưu tiên "vùng trũng" trong giáo dục mầm non

Chính sách thứ hai đặt trọng tâm vào phát triển mạng lưới mầm non ở vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo, khu công nghiệp, khu chế xuất.

Mục tiêu đặt ra đến năm 2030, 100% xã đặc biệt khó khăn có đủ trường lớp mầm non công lập, đảm bảo 1 phòng học cho mỗi lớp mẫu giáo; tất cả phòng học được kiên cố hóa, có đầy đủ phòng chức năng, thư viện, thiết bị và đồ chơi chuẩn theo quy định.

Đặc biệt, trẻ bán trú tại các địa phương này sẽ được hỗ trợ đến 1,35 triệu đồng/năm để mua sắm đồ dùng học tập, cá nhân, sử dụng điện nước và chi phí ăn uống.

3. Hỗ trợ chi phí học tập và ăn trưa cho trẻ 3–5 tuổi

Một điểm mới đáng chú ý trong dự thảo là việc mở rộng hỗ trợ cho trẻ học mầm non dân lập, tư thục. Trẻ có cha mẹ là công nhân, lao động tại các khu công nghiệp – nếu học ở cơ sở hợp pháp – sẽ được trợ cấp học phí 150.000 đồng/tháng và hỗ trợ ăn trưa 360.000 đồng/tháng, tối đa 9 tháng/năm học.

Chính sách này kỳ vọng giúp giảm áp lực tài chính cho các gia đình trẻ, đồng thời nâng cao tỷ lệ trẻ đến lớp tại các khu vực đông lao động nhập cư.

4. Thu hút và giữ chân giáo viên mầm non – “chìa khóa” thành công

Trước thực trạng thiếu hụt nghiêm trọng giáo viên mầm non, Bộ GD&ĐT đề xuất hỗ trợ một năm lương cơ bản cho giáo viên mầm non mới tuyển dụng từ năm học 2025–2026, nếu cam kết gắn bó công tác ít nhất 5 năm.

Ngoài ra, nhân viên phục vụ phổ cập tại vùng đặc biệt khó khăn sẽ được hỗ trợ 960.000 đồng/tháng nếu thực hiện nhiệm vụ tại các thôn bản xa, đi lại từ 15 ngày trở lên mỗi tháng.

12-17352093833441705961456.jpg
Dự thảo đề xuất áp dụng đối với nhân viên hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế và những người trong thời gian thử việc.

Dự thảo cũng đề xuất mở rộng chính sách với cả nhân viên hợp đồng nằm trong chỉ tiêu biên chế và người đang trong thời gian thử việc, nhằm tạo động lực, giữ chân lực lượng nhân sự cốt lõi.

Với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, các chính sách mới của Bộ GD&ĐT đang nỗ lực tạo ra hệ sinh thái giáo dục mầm non công bằng, chất lượng và bền vững, đặc biệt cho những trẻ em thiệt thòi và những giáo viên thầm lặng nơi vùng sâu, vùng xa.

Việc phổ cập giáo dục mầm non từ 3 tuổi không chỉ là bước tiến về mặt chính sách, mà còn là lời khẳng định rằng: đầu tư cho trẻ nhỏ hôm nay chính là nền móng cho một tương lai phát triển toàn diện của đất nước.

Trước tình trạng thiếu hơn 120.000 giáo viên trên cả nước, Bộ GD&ĐT vừa có công văn khẩn yêu cầu các địa phương đẩy mạnh tuyển dụng. Theo đó, các tỉnh/thành phố phải khẩn trương sử dụng hết khoảng 60.000 biên chế đã được giao nhưng chưa tuyển, đồng thời không để việc sắp xếp bộ máy ảnh hưởng đến công tác này.

Bên cạnh đó, Bộ cũng đề nghị các địa phương thực hiện hàng loạt giải pháp: từ thu hút nguồn tuyển, đặt hàng đào tạo giáo viên, điều chuyển giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu, cho đến rà soát, sắp xếp lại các điểm trường một cách hợp lý. Mục tiêu là đảm bảo đủ nhân lực giảng dạy cho năm học mới và những năm tiếp theo, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Bài toán tuyển dụng giáo viên mầm non vùng khó sẽ được giải ra sao?
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO