Xe

Bạn muốn mua xe điện Trung Quốc? Hãy chuẩn bị đối mặt mức thuế 250%

An Nhiên (Theo Business Insider) 12/04/2025 12:21

(CLO) Muốn mua xe điện BYD giá 7.800 USD? Bạn hãy chuẩn bị thêm 19.300 USD thuế - cú sốc điển hình giữa cơn sốt xe xanh và cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Việc sở hữu một chiếc xe điện BYD tại thị trường Mỹ từ lâu đã là điều gần như bất khả thi, nhưng tình hình hiện nay dường như đang vượt ngoài tầm kiểm soát.

770-202504120758471.png
Chiếc Seagull giá 7.800 đô la của BYD có giá cả phải chăng, tích hợp công nghệ tiên tiến và hầu như không thể mua được ở Hoa Kỳ. Ảnh: Getty Images

Sau khi cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang chóng mặt trong vài ngày qua, bất kỳ ai muốn nhập khẩu một chiếc xe điện từ Trung Quốc vào Mỹ sẽ phải đối mặt với mức thuế suất tổng cộng lên tới 247,5%.

Điều này đồng nghĩa với việc những mẫu xe đến từ các đối thủ cạnh tranh với Tesla như BYD hay Xiaomi khó có cơ hội xuất hiện trên đường phố Mỹ trong tương lai gần.

Một phát ngôn viên của Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ đã xác nhận thông tin này với tờ Business Insider vào thứ Năm vừa qua. Mức thuế khổng lồ này là tổng hợp từ nhiều chính sách: 145% thuế áp lên hàng hóa Trung Quốc do Tổng thống Donald Trump công bố gần đây, 100% thuế áp lên xe điện Trung Quốc được cựu Tổng thống Joe Biden triển khai từ năm ngoái, cộng thêm 2,5% thuế nhập khẩu áp dụng cho tất cả xe điện đưa vào Mỹ.

Con số này phản ánh rõ nét mức độ căng thẳng trong cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, vốn đã leo thang đến mức gần như phi lý.

Không chịu thua kém, Trung Quốc đã đáp trả vào thứ Sáu bằng cách áp đặt mức thuế 125% lên hàng hóa Mỹ. Động thái này ngay lập tức tác động đến Tesla - hãng xe đã buộc phải tạm ngừng nhận đơn hàng tại Trung Quốc cho hai mẫu Model X và Model S, vốn đều được nhập khẩu từ Mỹ.

Qua đó, có thể thấy các chính quyền Mỹ liên tiếp đã không tiếc công sức để ngăn chặn làn sóng xe điện giá rẻ nhưng công nghệ cao từ Trung Quốc đổ bộ vào thị trường nội địa.

Điển hình, với mức thuế suất mới, nếu một người tiêu dùng Mỹ muốn mua và nhập khẩu mẫu xe điện rẻ nhất của BYD - chiếc Seagull có giá chỉ 7.800 USD, họ sẽ phải chi thêm tới 19.300 USD tiền thuế.

Dẫu vậy, ngay cả khi có đủ khả năng tài chính để vượt qua rào cản này, hàng loạt quy định và hạn chế bổ sung tại Mỹ khiến việc sử dụng hợp pháp những chiếc xe như vậy trên đường phố gần như là điều không tưởng, chưa kể đến chi phí vận chuyển không hề nhỏ.

Xe điện Trung Quốc: Mối đe dọa hiện hữu

Từng bị ngành công nghiệp ô tô Mỹ xem nhẹ, các nhà sản xuất xe Trung Quốc như BYD cùng những cái tên mới nổi khác giờ đây được đánh giá là mối đe dọa thực sự. Elon Musk, CEO của Tesla, từng cảnh báo vào năm ngoái rằng các công ty xe điện Trung Quốc sẽ “nghiền nát” các đối thủ phương Tây nếu không có các rào cản thương mại.

Trong khi đó, ông Jim Farley, Giám đốc điều hành Ford, cũng bày tỏ sự ấn tượng mạnh mẽ với mẫu sedan điện SU7 của Xiaomi, đến mức ông đã cho vận chuyển một chiếc từ Thượng Hải về Chicago để nghiên cứu.

Rào cản thuế suất 250% hiện tại đang bảo vệ Tesla, Ford và các nhà sản xuất ô tô khác khỏi áp lực cạnh tranh trực tiếp từ BYD hay Xiaomi trên đất Mỹ. Tuy nhiên, nó lại không thể ngăn cản sức mạnh của các thương hiệu Trung Quốc ở những thị trường khác.

Không chỉ thống trị thị trường nội địa, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang mở rộng nhanh chóng tại các khu vực đang phát triển như Brazil và Đông Nam Á.

Họ cũng đẩy mạnh đầu tư xây dựng nhà máy và thâm nhập các thị trường mới ở châu Âu - nơi được cho là đang cân nhắc gỡ bỏ thuế suất riêng đối với xe điện Trung Quốc sau khi bị cuốn vào lằn ranh thương mại do ông Trump khởi xướng.

Người tiêu dùng Mỹ thiệt thòi?

Các cuộc khảo sát tại Mỹ cho thấy người dân liên tục phàn nàn về việc thiếu lựa chọn xe điện giá cả phải chăng - yếu tố chính cản trở họ chuyển sang sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường.

Và giờ đây, họ đang dần nhận ra thực tế này. Gần đây, YouTuber nổi tiếng iShowSpeed (tên thật Darren Watkins Jr.) đã giới thiệu một số mẫu xe ấn tượng nhất của BYD tới 38,6 triệu người theo dõi trong chuyến thăm Trung Quốc.

Trong một buổi livestream thu hút khoảng 8 triệu lượt xem trên YouTube, anh đã trải nghiệm mẫu SUV Yangwang U8 của BYD - chiếc xe có khả năng nổi trên mặt nước trong 30 phút – cùng siêu xe điện U9 giá 233.000 USD với hệ thống treo điều khiển từ xa, cho phép xe “nhảy múa” và vượt chướng ngại vật.

Tuy nhiên, khi iShowSpeed bày tỏ ý định mua chiếc U9 để mang về Mỹ, anh nhanh chóng được thông báo rằng điều đó là không thể. Với nhiều tài xế Mỹ mong muốn tận mắt chứng kiến các mẫu xe như Seagull hay SU7, mức thuế cao ngất ngưởng khiến YouTube trở thành lựa chọn duy nhất để họ chiêm ngưỡng những chiếc xe này.

Một giải pháp khác là vượt biên sang Mexico - nơi xe điện Trung Quốc đang ngày càng phổ biến trên đường phố địa phương.

Cuộc chiến thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc không chỉ làm gia tăng khoảng cách giữa người tiêu dùng Mỹ với những mẫu xe điện giá rẻ mà còn tạo cơ hội cho các nhà sản xuất Trung Quốc vươn xa trên trường quốc tế. Trong khi đó, người Mỹ vẫn phải chờ đợi một giải pháp cân bằng giữa bảo hộ ngành công nghiệp nội địa và nhu cầu thực tế của thị trường.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Bạn muốn mua xe điện Trung Quốc? Hãy chuẩn bị đối mặt mức thuế 250%
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO