Bán vé chưa tới 90 tỷ, nhận trợ giá hơn 540 tỷ, Metro Hà Nội lãi lớn nhờ đâu?
(CLO) Khoản trợ giá từ ngân sách dành cho hai tuyến metro Cát Linh – Hà Đông và Nhổn – ga Hà Nội tăng gần 100 tỷ đồng trong năm 2024, giúp Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội tiếp tục báo lãi dù doanh thu từ bán vé chỉ chiếm chưa đến 15% tổng doanh thu.
Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro), đơn vị vận hành hai tuyến metro tại Thủ đô, ghi nhận tổng doanh thu năm 2024 đạt 629 tỷ đồng, tăng 22% so với năm trước. Trong đó, phần lớn doanh thu đến từ khoản trợ giá ngân sách với 539,3 tỷ đồng, tăng 22,2%. Doanh thu từ bán vé tàu chỉ đạt 89,7 tỷ đồng, tăng 21,1%.
Tỷ lệ này cho thấy cứ mỗi 1 đồng bán vé, doanh nghiệp nhận tới 6 đồng từ trợ giá nhà nước. Khoản hỗ trợ này được thực hiện theo hợp đồng đặt hàng với Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông công cộng thành phố Hà Nội.

Tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội chính thức khai thác đoạn trên cao từ tháng 8/2024. Trong vòng 5 tháng hoạt động, tuyến này phát sinh giá vốn bán hàng và cung cấp dịch vụ ở mức 138,5 tỷ đồng. Tuyến Cát Linh – Hà Đông có giá vốn 472,4 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng giá vốn của cả hai tuyến năm 2024 là 611 tỷ đồng, tăng 20%.
Nhờ khoản trợ giá tăng thêm gần 100 tỷ đồng so với 2023, Hà Nội Metro vẫn ghi nhận lợi nhuận trước thuế 20 tỷ đồng, tăng 22,7% so với mức 16,4 tỷ đồng năm trước. Doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp tương ứng 4,1 tỷ đồng.
Chi phí tiền lương, thù lao cho ban điều hành chủ chốt của công ty trong năm đạt 1,9 tỷ đồng. Thành phần quản lý gồm Hội đồng thành viên (Khuất Việt Hùng, Vũ Hồng Trường, Nguyễn Văn Ngọc, Nguyễn Trung Kiên), Ban kiểm soát (Đinh Thị Tú Anh), Ban Tổng Giám đốc và Kế toán trưởng (Vũ Hồng Trường, Nguyễn Văn Ngọc, Lê Ngọc Quang, Lê Thị Nhuận).
Năm 2025, Hà Nội Metro đặt mục tiêu tổng doanh thu 878,4 tỷ đồng, tăng 40% so với 2024. Mục tiêu lợi nhuận trước thuế là 27 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 20,7 tỷ đồng. Doanh nghiệp cũng đặt kế hoạch vận hành 159.732 lượt tàu, phục vụ 19,3 triệu lượt khách, trong đó doanh thu từ vận tải hành khách dự kiến đạt 111,5 tỷ đồng – tương ứng khoảng 1/8 tổng doanh thu.
Về thông số kỹ thuật, tuyến Cát Linh – Hà Đông dài 13 km, gồm 12 ga trên cao, mỗi đoàn tàu có 4 toa chở tối đa 960 người, tốc độ khai thác 35 km/h, thời gian chạy toàn tuyến 23 phút. Tuyến Nhổn – ga Hà Nội có chiều dài 12,5 km, gồm 8,5 km đi trên cao và 4 km đi ngầm, sức chứa khoảng 950 khách mỗi chuyến, tốc độ vận hành trung bình 35 km/h.