Xe

Bánh xe lệch kích thước: có tác dụng gì và nên áp dụng khi nào?

Hải Hà (Theo Jalopnik) 06/11/2025 08:09

(CLO) Bánh xe lệch kích thước giúp tăng lực bám và ổn định khi tăng tốc, đặc biệt trên xe cầu sau hoặc AWD hiệu suất cao.

Bánh xe lệch kích thước đơn giản là lốp sau rộng hơn lốp trước, và có lý do chính đáng để thấy thiết kế này trên các mẫu xe hiệu suất cao. Lốp sau rộng hơn mang lại diện tích tiếp xúc lớn hơn với mặt đường, tăng độ bám và lực kéo nơi công suất động cơ truyền xuống.

770-202511060753401.png
Hình ảnh chiếc xe hơi được độ lại bánh. Ảnh: KONIG WHEELS USA

Thiết kế này còn nâng cao độ ổn định, đặc biệt trong lúc tăng tốc mạnh hoặc vào cua. Nhờ đó, xe trở nên chắc chắn hơn, giảm cảm giác trượt đuôi thường gặp trên xe công suất lớn khi mất độ bám.

Trên xe dẫn động cầu sau, bánh xe lệch kích thước rất hợp lý. Lốp sau chịu phần lớn công việc, đẩy xe về phía trước và xử lý lực ngang khi vào cua.

Lốp rộng hơn ở sau giúp kiểm soát áp lực tốt hơn, cải thiện khả năng điều khiển mà không làm tay lái phía trước trở nên nặng nề. Tuy nhiên, thiết kế này không chỉ mang tính chức năng mà còn tạo vẻ ngoài cơ bắp, cân đối và tự tin cho xe.

Một trong những hạn chế của thiết kế lệch kích thước là không thể đảo lốp từ trước ra sau. Việc có bộ lốp khác nhau ở hai đầu xe giới hạn việc đảo lốp chỉ sang hai bên. Ngoài ra, chi phí cũng cao hơn vì lốp rộng tốn kém hơn, và do mòn không đều, chi phí bảo dưỡng thường tăng.

Các nhà sản xuất như BMW, Ferrari và Chevrolet áp dụng cách tiếp cận này để tinh chỉnh đặc tính xử lý. Do đó, bánh xe lệch kích thước không chỉ đẹp mắt mà còn là giải pháp kỹ thuật tinh tế, kết hợp vật lý và phong cách theo cách đặc trưng của ô tô.

Ai là người sử dụng?

Bánh xe lệch kích thước thường thấy trên xe dẫn động cầu sau từ các hãng như Lexus, Mercedes-Benz và BMW. Tuy nhiên, khi hệ thống dẫn động tất cả các bánh phát triển, các nhà sản xuất bắt đầu sáng tạo hơn.

Ngày nay, một số xe dẫn động tất cả các bánh từ nhà máy đã sử dụng thiết kế lệch kích thước. Nissan GT-R và Lamborghini Huracán là ví dụ về các mẫu xe dẫn động tất cả các bánh chạy lốp sau rộng hơn mà không làm hỏng hệ truyền động hoặc làm rối hệ thống kiểm soát độ bám.

Hệ thống máy tính trên xe có thể xử lý sự khác biệt kích thước bánh xe mà không gặp vấn đề. Đối với sự khác biệt không từ nhà máy, quy tắc chung là biến thiên đường kính lốp dưới 1%.

Vì vậy, thiết kế lệch kích thước không mặc định xấu cho xe dẫn động tất cả các bánh, nhưng không nên thêm vào một cách tùy tiện. Khi được tích hợp vào hệ thống dẫn động tất cả các bánh, thiết kế này giúp cân bằng xử lý, độ bám và vẻ ngoài trong một gói gọn gàng.

Với thiết lập phù hợp, đây là sự cân bằng hoàn hảo giữa hiệu suất và thiết kế. Bánh xe lệch kích thước cho phép kỹ sư tinh chỉnh độ bám sau trong khi giữ phần trước linh hoạt.

Hơn nữa, thiết kế này mang lại vẻ ngoài ấn tượng. Trong thời đại mà ngay cả xe kinh tế cũng theo đuổi phong cách thể thao, bánh xe lệch kích thước nhắc nhở rằng hiệu suất và vẻ đẹp vẫn có thể song hành.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Bánh xe lệch kích thước: có tác dụng gì và nên áp dụng khi nào?
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO