Báo cáo: Độc giả toàn cầu nghi ngờ các tòa soạn được hỗ trợ bởi AI
(CLO) Mối lo ngại toàn cầu về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong tin tức đang gia tăng, theo báo cáo mới do Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters công bố vào thứ Hai (17/6).
Báo cáo Tin tức Kỹ thuật số (Digital News Report) năm nay của Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters dựa trên khảo sát gần 100.000 người từ 47 quốc gia, đưa ra một bức tranh về những rào cản mà các phương tiện truyền thông tin tức phải đối mặt trong việc nâng cao doanh thu và duy trì hoạt động kinh doanh.

Ảnh: Reuters
Trong đó, các tòa soạn trên toàn cầu đang nỗ lực giải quyết thách thức mới mà AI gây ra cho ngành báo chí, khi những công ty công nghệ lớn (Big Tech) và thậm chí cả các công ty khởi nghiệp AI cũng có thể tạo ra các công cụ AI có thể đánh cắp “chất xám” của báo chí và lấy đi lưu lượng truy cập từ các trang web tin tức.
Báo cáo cho thấy người tiêu dùng nghi ngờ về việc sử dụng AI để tạo nội dung tin tức, đặc biệt đối với các chủ đề nhạy cảm như chính trị.
Theo khảo sát, 52% số người được hỏi ở Mỹ và 63% số người được hỏi ở Vương quốc Anh cho biết họ sẽ không thoải mái với những tin tức chủ yếu được tạo ra bằng AI. Báo cáo đã khảo sát 2.000 người ở mỗi quốc gia, lưu ý rằng những người được hỏi cảm thấy thoải mái hơn với việc sử dụng AI ở hậu trường để giúp công việc của các nhà báo hiệu quả hơn.
Nic Newman, tác giả chính của Digital News Report, cho biết: “Thật ngạc nhiên khi thấy mức độ nghi ngờ. Nói chung mọi người lo ngại về điều gì có thể xảy ra với độ tin cậy của nội dung”.
Mối lo ngại về nội dung tin tức sai lệch trực tuyến đã tăng 3% so với năm ngoái, lên 59%. Báo cáo cho biết con số này cao hơn ở Nam Phi và Mỹ với tỷ lệ lần lượt là 81% và 72% khi cả hai nước đều tổ chức bầu cử trong năm nay.
Một thách thức khác mà các tổ chức tin tức phải đối mặt là việc độc giả nói chung không sẵn lòng trả tiền cho tin tức. Báo cáo cho biết, 17% số người được hỏi ở 20 quốc gia cho biết họ trả tiền cho tin tức trực tuyến, một con số không thay đổi trong ba năm qua.
Theo báo cáo, những người có ảnh hưởng lại đang đóng vai trò lớn hơn các tổ chức truyền thông chính thống trong việc cung cấp tin tức cho người dùng trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến như TikTok.
Trong một cuộc khảo sát với hơn 5.600 người dùng TikTok cho biết họ sử dụng ứng dụng này để xem tin tức, thì 57% cho biết họ chủ yếu chú ý đến những cá nhân có ảnh hưởng trên nền tảng này, so với 34% cho biết họ chủ yếu theo dõi các nhà báo hoặc thương hiệu tin tức.
Vitus "V" Spehar, một người sáng tạo TikTok với 3,1 triệu người theo dõi, là một nhân vật tin tức được một số người tham gia khảo sát trích dẫn. Spehar được biết đến với phong cách độc đáo là đưa ra các tin tức hàng đầu trong ngày trong khi đang nằm dưới bàn làm việc, nhằm đưa ra một góc nhìn nhẹ nhàng hơn về các sự kiện và tương phản với một người dẫn chương trình truyền thống ngồi hoặc đứng để đưa tin.
Hoàng Hải (theo Reuters Institute)