Báo chí tuyên truyền một cách sinh động các hoạt động nổi bật về bảo vệ môi trường
(CLO) Các cơ quan báo chí từ trung ương đến địa phương đã có nhiều đổi mới trong công tác truyền thông về môi trường, góp phần vào việc nâng cao nhận thức, ý chức chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường cho cộng đồng.
Hiện nay, hoạt động truyền thông môi trường trên các cơ quan báo chí đã đổi mới cả về lượng và chất, hầu hết các chương trình, chuyên mục, chuyên đề, phóng sự, tin, bài đều phản ánh khách quan, chân thực, chính xác, kịp thời, nội dung phong phú, hấp dẫn.
Tuy nhiên do tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, nóng đồng thời chịu những tác động nghiêm trọng từ gia tăng dân số, Việt Nam đang là một trong những quốc gia chịu những tác động tiêu cực về cạn kiệt các nguồn tài nguyên thiên nhiên và gia tăng suy thoái môi trường.

Trong bối cảnh đó, các cơ quan báo chí ở Việt Nam luôn quan tâm đến các vấn đề môi trường, coi đây là lĩnh vực ngày càng trở thành thách thức đối với quá trình phát triển lâu dài của đất nước. Trên các phương tiện truyền thông đại chúng, những bài báo về môi trường và biến đổi khí hậu xuất hiện ngày càng nhiều.
Mỗi khi có sự cố gì về môi trường, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người dân, ngay lập tức các cơ quan báo chí vào cuộc, việc này đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ dư luận. Thông qua những tin bài được đăng tải kèm theo các ý kiến mong muốn, nguyện vọng người dân, chuyên gia về môi trường đưa ra cảnh báo về các vấn đề đã, đang và sẽ phải đối mặt. Đặc biệt là vấn đề biến đổi khí hậu khi các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt diễn ra với mật độ ngày càng cao. Đưa tin về môi trường không chỉ xuất hiện một cách tình cờ nữa, nhiều tờ báo đã tập trung viết tin, bài nhiều hơn về môi trường và coi đó là vấn đề nóng, cần quan tâm.
Vấn đề môi trường không chỉ được các báo có số lượng phát hành lớn và phong phú về đối tượng độc giả quan tâm đầu tư mà các tờ báo địa phương cũng tích cực tham gia tuyên truyền. Nhiều tờ báo mặc dù chưa có chuyên trang, chuyên mục về môi trường nhưng có phân công phóng viên chuyên trách về môi trường nên số lượng tin, bài đăng tải về vấn đề này khá lớn và phạm vi đưa tin rộng.
Tại Báo Tuổi trẻ Thủ đô, trong nhiều năm qua báo đã trung đẩy mạnh tuyên truyền trong cho người dân về thực hiện nếp sống văn minh đô thị, xây dựng Người Hà Nội thanh lịch, tuyên truyền về các hoạt động về bảo vệ môi trường, làm nổi bật những cá nhân tiêu biểu. Đặc biệt là mô hình “Xây dựng khu dân cư xanh - sạch - đẹp - an toàn”, mô hình “Tranh tường bích họa”, “tuyến đường xanh - sạch - đẹp”, mô hình “Đoạn đường, tuyến phố xanh - sạch - đẹp và nở hoa”, mô hình “Túi giấy thân thiện với môi trường” tại các điểm di tích lịch sử tín ngưỡng trên địa bàn, mô hình “Thùng rác xanh - tình thương và trách nhiệm”.
Báo cũng chú trong tuyên truyền về chương trình “Ngày thứ bảy Xanh - Vì cộng đồng san sẻ yêu thương”, phong trào chống rác thải nhựa bảo vệ môi trường; phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, “Văn phòng xanh - Cơ quan xanh”, “Hàng cây thanh niên”, “Vườn hoa thanh niên”, đội hình “Giao thông xanh”, mô hình “điểm trông xe miễn phí”, “cổng trường an toàn”; phong trào xây dựng “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”, phong trào “Góc làm việc xanh, sạch, đẹp”…
Nội dung tuyên truyền sâu vào thực tiễn với từng đối tượng, từng mô hình ở các địa phương cụ thể. Phương thức tuyên truyền được triển khai đa dạng, tận dụng được các kênh thông tin hiện đại, mạng xã hội để tạo được sự lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng. Công tác tuyên truyền này đã huy động được người dân tham gia đóng góp ý kiến, phản hồi.
Việc truyên truyền các mô hình của Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã góp phần lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường, kêu gọi sự chung tay của người dân để tô đẹp cảnh quan, bảo đảm môi trường đô thị xanh sạch đẹp trên địa bàn thủ đô. Cũng nhờ các tác phẩm của báo giúp cơ quan quản lý nhà nước về môi trường nắm bắt được thực trạng và có những cơ chế, chính sách phù hợp và kịp thời đối với công tác bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

Không chỉ Báo Tuổi trẻ Thủ đô, nhiều cơ quan báo chí của thủ đô như: Báo Hànộimới, Báo Kinh tế và Đô thị, Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội… cũng có các chuyên mục, dành thời lượng riêng cho các thông tin hàng ngày, hàng giờ về môi trường, các tác phẩm nói lên nỗi niềm của người dân về vấn đề ô nhiễm tại các địa phương. Nhiều cơ quan báo chí tập trung tuyên truyền về việc không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế.
Các bài viết của các cơ quan báo chí được người dân, bạn đọc đánh giá rất tốt, phản ánh sinh động tình hình thực tế, chân thực, đa dạng, nhiều chiều về các lĩnh vực tài nguyên môi trường, đó thực sự là những thông tin vô cùng quý giá cho độc giả.
Những thông tin về môi trường của các cơ quan báo chí thủ đô và các cơ quan báo chí trên địa bàn thành phố đã góp phần làm sáng tỏ những thông tin được các mạng xã hội đăng tải chưa khách quan, thiếu chính xác, gây hoang mang dư luận, thiệt hại về kinh tế cho doanh nghiệp và cộng đồng.
Tuy nhiên để phát huy được hiệu quả trong công tác này, trong thời gian tới, hoạt động truyền thông môi trường cần bám sát các vấn đề tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ. Tuyên truyền sinh động về các thành tựu, sự kiện, hoạt động nổi bật về môi trường trong nước và quốc tế. Phát hiện, lên án kịp thời những hành vi gây ô nhiễm, suy thoái môi trường, mất đa dạng sinh học…
Tập trung giới thiệu các mô hình điển hình tiên tiến về bảo vệ môi trường, công nghệ hiện đại trong phòng ngừa, xử lý, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, tiết kiệm tài nguyên, năng lượng, hướng đến phát triển bền vững.
Bên cạnh đó, để hoạt động truyền thông môi trường ngày càng hiệu quả, có sức lan tỏa, người làm công tác truyền cần bám sát các cơ quan quản lý nhà nước về môi trường để có thông tin chính xác, kịp thời. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý phải hợp tác, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan truyền thông, phóng viên báo chí trong quá trình tác nghiệp.