Bảo đảm tiến độ dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị Ban Quản lý dự án 2 đẩy nhanh tiến độ tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc.
Theo Bộ GTVT, hiện Ban quản lý dự án 2 mới thực hiện xong việc lựa chọn nhà thầu của 5/11 gói thầu xây lắp dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc.

Đẩy nhanh tiến độ tổ chức lựa chọn nhà thầu dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc. Ảnh minh họa.
Công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu cho dự án chưa đáp ứng tiến độ yêu cầu, việc phối hợp giải trình với nhà tài trợ mất nhiều thời gian.
Do đó Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án 2 tập đẩy nhanh công tác lựa chọn nhà thầu của dự án. Tăng cường nhân sự tổ chuyên gia đấu thầu có đủ năng lực, trình độ.
Chủ động phối hợp, giải trình làm việc với nhà tài trợ Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) để được chấp thuận các kết quả đánh giá hồ sơ dự thầu và các thủ tục khác liên quan đến điều kiện trao thầu.
Giám đốc Ban quản lý dự án 2 chịu trách nhiệm trước Bộ GTVT về việc tổ chức lựa chọn nhà thầu, kết quả đánh giá hồ sơ dự thầu đảm bảo đúng quy định pháp luật về đấu thầu của Việt Nam.
Hướng dẫn, quy định của nhà tài trợ và về mọi sự chậm trễ liên quan đến công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu.
Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc do Ngân hàng phát triển châu Á và Chính phủ Australia tài trợ với tổng mức đầu tư của dự án là hơn 5.300 tỷ đồng.
Trong đó vốn vay ADB hơn 187 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia là gần 4,5 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam hơn 43,5 triệu USD.
Dự án được chia thành 11 gói thầu, dự kiến được thực hiện trong khoảng 4 năm, cơ bản hoàn thành vào năm 2024.
Quy mô của dự án gồm 2 tuyến: Tuyến 1 kết nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai với chiều dài khoảng 147km quy mô đường cấp 3 miền núi. Tuyến 2 nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Nội Bài - Lào Cai có chiều dài khoảng 53km quy mô đường cấp 4 miền núi.
Sau khi hoàn thành, dự án sẽ rút ngắn hành trình từ các trung tâm chính trị kinh tế của tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và các địa phương khác có liên quan về thủ đô Hà Nội, nâng cao hiệu quả khai thác đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai.