(CLO) Cho rằng Công ty Bảo hiểm Liberty từ chối trách nhiệm, giải quyết bồi thường không thỏa đáng, ông Ngô Quốc Bảo đã khởi kiện công ty này ra TAND Quận 1 để yêu cầu bị đơn thanh toán số tiền 891.907.700 đồng.
Không giám định hiện trường
Theo phản ánh của ông Ngô Quốc Bảo (ngụ phường Tân Phú, Quận 7, TPHCM), ngày 25/11/2018, trong điều kiện mưa bão Usagi, ông điều khiển xe ô tô trên lưu thông trên đường bị ngập nước nên xe bị chết máy. Do là khách hàng của Công ty TNHH Bảo hiểm Liberty Việt Nam (Liberty) theo hợp đồng số S-MPB-00116455-00-17 ngày 03/11/2017 với đối tượng bảo hiểm là xe ô tô Mercedes-Benz E300 mang biển kiểm soát 51G-006.xx nên ngay khi sự cố xảy ra, ông Bảo đã liên hệ qua điện thoại rất nhiều lần để yêu cầu Liberty điều xe cứu hộ di chuyển xe gặp nạn ra khỏi hiện trường trong tình trạng mực nước ngày một dâng cao.
“Thế nhưng, Liberty đã không thực hiện nghĩa vụ của mình theo khoản 16.3 Điều 16 Quy tắc bảo hiểm tự nguyện xe cơ giới. Liberty đã bỏ mặc khách hàng và đối tượng bảo hiểm, không cho xe kéo đến kéo xe của tôi ra khỏi hiện trường, nơi xảy ra ngập lụt”, ông Bảo khẳng định.
Cũng theo ông Bảo, sau 5-6 lần gọi điện thoại “cầu cứu” phía Liberty thì ở cuộc gọi lần cuối hôm xe bị hư hỏng, ông mới được công ty bảo hiểm này “hướng dẫn” ông tự tìm xe kéo chiếc ô tô Mercedes-Benz E300 của mình về xưởng sửa chữa. Do đó, ông Bảo đã tự mình tìm đơn vị cứu hộ để “giải cứu” xe chết máy ra khỏi hiện trường và tự chi trả chi phí di dời xe. Điều đáng nói, vào thời điểm đó, phía Liberty không những không hỗ trợ ông Bảo trong việc di dời xe gặp nạn, nhưng cũng không cho nhân viên đến giám định hiện trường.
Liên quan đến phản ánh nêu trên, một đại diện của Liberty cho biết, vào thời điểm đó do có quá nhiều xe bị chết máy nên phía công ty không điều động kịp đơn vị cứu hộ đến kéo xe của ông Bảo. Vị này cũng thừa nhận rằng, phía Liberty đã không đến giám định hiện trường tại địa điểm xe ông Bảo bị chết máy. Tuy nhiên, vào ngày hôm sau, khi xe ông Bảo đã được đưa về xưởng sửa chữa thì nhân viên bộ phận giám định của công ty này có đến để tham gia giám định xe hư hỏng.
Giải quyết bồi thường không thỏa đáng?
Sau đó, thực hiện theo hợp đồng bảo hiểm, ông Bảo đã liên hệ với Liberty để giải quyết vấn đề bồi thường bảo hiểm. Tuy nhiên, mãi đến ngày 14/12/2018, ông Bảo mới nhận được thông báo kết quả giải quyết bồi thường từ phía Liberty.
Trong thông báo này, phía Liberty đã dẫn ra kết luận giám định theo văn bản trả lời kết quả giám định số 07/C09B (DV) ngày 7/12/2018 của Phân viện khoa học hình sự tại TP.HCM với kết luận rằng: “Nguyên nhân hư hỏng động cơ xe ô tô biển số 51G-006.52 là do quá trình tham gia giao thông qua đoạn đường ngập nước, làm cho động cơ ngừng hoạt động. Quá trình khởi động lại động cơ dẫn đến nước vào bên trong các xi lanh động cơ qua đường khí nạp nhiều hơn làm chu trình nén của máy số 1 giảm (lượng nước lọt vào xi lanh đã chiếm chỗ của hỗn hợp khí nạp) khi đang lên điểm chết trên gây ra phản lực làm gãy tay biên gây hư hỏng động cơ”.
Đồng thời, trong thông báo, Liberty còn căn cứ vào điểm (f) Điều 17 của Quy tắc bảo hiểm tự nguyện xe cơ giới mà hai bên đã ký kết, để đưa ra nội dung không giải quyết bồi thường đối với “phần động cơ được xác định hư hỏng do quý khách cố tình khởi động lại sau khi động cơ ngừng hoạt động vì đi vào đường ngập nước thuộc điều khoản loại trừ”.
Phản hồi lại việc bị Liberty từ chối bồi thường, ông Bảo cho biết: “Phía Liberty chưa đưa ra được bất kỳ một giải thích nào cụ thể, rõ ràng về hành vi cố tình khởi động lại xe khi động cơ đã ngưng hoạt động. Và thực tế là khi đơn vị cứu hộ chuyên nghiệp đến, họ cũng đã phải bật nút đề để kích hoạt hệ thống điện mới có thể trả số xe về số N thì mới có thể kéo xe đi. Cũng xin nói thêm là hành vi bấm nút đề nhưng không đạp thắng chân thì động cơ xe sẽ không khởi động. Do đó, tôi không đồng ý với việc Liberty khẳng định rằng trường hợp của tôi rơi vào điều khoản loại trừ trên. Điều này mang tính quy chụp, thoái thác, trốn tránh trách nhiệm bồi thường cho tôi”.
Đồng quan điểm với ông Bảo, anh B.N.A.T (xin được giấu tên) – cố vấn dịch vụ của một hãng xe ô tô cho rằng, đối với tình trạng xe đã bị thủy kích rồi thì lái xe có nhấn nút đề nhưng không đạp thắng thì xe cũng không nổ máy được, vì đó là chế độ an toàn của xe Mercedes. Theo đó, muốn khởi động động cơ thì ngoài việc nhấn nút đề, tài xế còn phải đạp và giữ thắng chân trong 1-2 giây thì xe mới có thể nổ máy được.
Còn ở góc độ pháp lý, đối với sự việc nêu trên, Luật sư Phan Mạnh Thăng (Đoàn Luật sư TPHCM) nhận định rằng phía Liberty đã có nhiều sai phạm. Bởi lẽ, theo LS.Thăng, về nguyên tắc khi sự kiện bảo hiểm phát sinh thì phía công ty bảo hiểm phải đến làm thủ tục giám định hiện trường, ghi nhận thiệt hại và đánh giá sơ bộ nguyên nhân ban đầu gây ra thiệt hại là do lỗi của ai, lỗi khách quan hay chủ quan. Tuy nhiên, trong trường hợp này, phía Liberty không có nhân viên đến giám định hiện trường và cũng không có biên bản hiện trường (trong hồ sơ của anh Bảo không có – LS.Thăng nói). Đó là chưa kể, Liberty cũng không hỗ trợ ông Bảo kéo xe ra khỏi vùng ngập nước để hạn chế thiệt hại phát sinh thêm.
Được biết, hiện ông Bảo đã khởi kiện công ty bảo hiểm Liberty ra toà vì cho rằng mình không được công ty giải quyết bồi thường thỏa đáng. Theo đó, ngày 19/2 vừa qua, TAND Quận 1 (TPHCM) đã ra văn bản số 36/2019/GB-TA thông báo về việc thụ lý vụ án dân sự sơ thẩm số 76/2019/DSST về việc "tranh chấp hợp đồng bảo hiểm" giữa nguyên đơn là ông Ngô Quốc Bảo và bị đơn là Công ty trách nhiệm hữu hạn bảo hiểm Liberty Việt Nam.
Trong thông báo thụ lý vụ án, TAND Quận 1 cho biết, người khởi kiện đã yêu cầu bị đơn thanh toán số tiền 891.907.700 (gồm tiền bồi thường bảo hiểm là 889.907.700 đồng, tiền chi phí phát sinh việc bảo vệ di chuyển xe đến nơi sửa chữa, chi phí giao lại xe là 2.000.000 đồng).
Báo Nhà báo & Công luận sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.
(CLO) Điện Kremlin hôm thứ Sáu cho biết cuộc tấn công vào Ukraine bằng tên lửa đạn đạo siêu thanh mới phát triển là một thông điệp gửi tới phương Tây rằng Nga sẽ đáp trả gay gắt bất kỳ hành động "liều lĩnh" nào của phương Tây nhằm ủng hộ Ukraine.
(CLO) Số liệu thống kê cho thấy mỗi ngày, cảng hàng không quốc tế Nội Bài có gần 15.000 lượt xe thanh toán bằng tiền mặt, tài xế phải dừng xe trước trạm thu phí đầu vào lấy thẻ và trả tiền mặt tại cửa ra, dễ dẫn tới ùn tắc cục bộ.
(CLO) Một mỏ vàng khổng lồ với trữ lượng ước tính hơn 1.000 tấn đã được phát hiện ở miền nam Trung Quốc, hãng thông tấn Xinhua đưa tin, trích dẫn nguồn tin từ cục địa chất tỉnh Hồ Nam.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Thời gian vừa qua, huyện Đoan Hùng (tỉnh Phú Thọ) đã đầu tư và triển khai nhiều dự án đường giao thông để phục vụ việc phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Tuy nhiên, một số công trình thực hiện thi công có dấu hiệu không tuân thủ theo quy trình thủ tục của pháp luật hiện hành.
(NB&CL) Dự án trường THPT chuyên Phan Bội Châu ở Nghệ An với tổng mức đầu tư là 95 tỷ đồng, xây dựng gần xong thì bất ngờ dừng thi công rồi bỏ hoang suốt hai năm qua, vì thiếu vốn. Nhiều hạng mục đã xuống cấp, hư hỏng, gây lãng phí, khiến người dân địa phương bức xúc.
(NB&CL) Công ty Cổ phần sông Đà Bắc Kạn nhiều lần xả nước không theo khung giờ đã cung cấp khiến việc thi công dự án Kè khắc phục sạt lở bờ sông Chu, sông Cầu đoạn qua thị trấn Đồng Tâm (huyện Chợ Mới, Bắc Kạn) bị gián đoạn, nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng công trình, tiến độ thực hiện dự án.
(CLO) Ban Quản lý dự án ODA, Đại học Đà Nẵng cho rằng, nhà thầu khẳng định chủ đầu tư đánh giá không đúng với tiêu chí hồ sơ mời thầu là không đúng và suy luận hậu quả của việc này là “sự lãng phí rất lớn ngân sách Nhà nước” không có cơ sở.
(CLO) Nhà thầu thực hiện xong dự án và đã được nghiệm thu. Thế nhưng, tiền chủ đầu tư tạm ứng của nhà thầu để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng suốt hơn 2 năm qua vẫn “chây ì” không chịu trả. Đại diện chủ đầu tư thì cho rằng, không có chuyện tạm ứng, thoả thuận đó.
(NB&CL) Dự án Nhà máy sản xuất tinh dầu và thảo dược của Công ty TNHH sản xuất mỹ phẩm thiên nhiên Việt Nam tại Cụm Công nghiệp Thanh Hà, thành phố Hội An ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh từ năm 2020 đến nay. Trong khi đó, giai đoạn 2 của dự án vẫn chưa được doanh nghiệp đầu tư theo cam kết.
(NB&CL) Hai dự án sử dụng ngân sách ở huyện Cần Giờ là dự án Nâng cấp hệ thống thủy lợi khu vực Mốc Keo và dự án Di dời bố trí dân cư phòng tránh thiên tai xã Thạnh An thi công dang dở, hiện đã dừng thi công, gây bức xúc cho người dân.
(CLO) Một trong những thiếu sót mà Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ ra là việc Hội đồng trường trình Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội ban hành Quyết định bổ nhiệm lại Phó hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long chưa đúng quy định.
(CLO) Công ty Cổ phần xây dựng Alpha-V (gọi tắt là Công ty Alpha-V) có địa chỉ tại ô số 08 lô N3, khu A2, KĐT mới Cái Dăm, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long, Quảng Ninh cùng nhà thầu liên danh chỉ trong 1 ngày đã trúng liên tiếp 2 gói thầu do UBND phường Cao Xanh làm chủ đầu tư...
(CLO) Sau khi nhận được đơn của ông Trương Cả ở Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về việc đề nghị Chánh án Tòa án nhân dân tối cao xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm/tái thẩm đối với Bản án/Quyết định số 104/2023/DSPT ngày 13/7/2023 của Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có hiệu lực pháp luật, Tòa án Nhân dân tối cao cho biết, đã thụ lý và sẽ tiến hành xem xét đơn đề nghị kháng nghị theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự.