Bảo vệ dữ liệu cá nhân khi mang thiết bị đi sửa chữa bằng cách nào?

23/09/2021 07:00

(CLO) Đã có không ít trường hợp người dùng bị rò rỉ hình ảnh, video riêng tư hoặc mất tiền trong tài khoản ngân hàng khi mang điện thoại đi sửa chữa. Làm thế nào để hạn chế tình trạng trên?

Lộ thông tin cá nhân hoặc các nội dung nhạy cảm đang là nỗi ám ảnh của không ít người dùng thiết bị công nghệ hiện nay mỗi khi phải đem máy đi sửa chữa, bảo hành.

Mới đây, một khách hàng nữ đã tố cáo nhân viên hệ thống FPT Shop tự ý can thiệp vào ứng dụng cài trên máy để tìm kiếm nội dung riêng tư một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo người dùng về việc tự bảo vệ dữ liệu của mình trước khi trao máy cá nhân vào tay người khác.

bao ve du lieu ca nhan khi mang thiet bi di sua chua bang cach nao hinh 1

Cẩn trọng với dữ liệu cá nhân khi mang thiết bị đi sửa chữa. Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia công nghệ, việc mang điện thoại đi sửa là một trong những nguyên nhân khiến người dùng bị xem hoặc lấy trộm dữ liệu cá nhân.

Khi bạn giao điện thoại cho nhân viên kỹ thuật sửa chữa sẽ phải đọc hết mật khẩu máy, mật khẩu ứng dụng, thậm chí cả mật khẩu iCloud.

Chuyên gia công nghệ khuyến cáo người dùng cần đồng bộ hóa dữ liệu sau đó xóa tài liệu khỏi điện thoại mang đi sửa để tránh bị xâm phạm quyền riêng tư.

Cách tốt nhất là khách hàng đề nghị nhân viên cho ngồi xem sửa chữa để tránh bị tráo linh kiện và xâm phạm quyền riêng tư.

Tuy nhiên, cũng có trường hợp thời gian sửa chữa kéo dài nhiều ngày. Do đó nếu đưa điện điện thoại hỏng phần cứng đi sửa thì cần đặt mật khẩu nhiều lớp, tắt nguồn, tháo sim trước khi giao máy cho nhân viên kỹ thuật.

Khi đó máy của bạn sẽ không bị xâm phạm để làm lộ tài liệu cá nhân. Nếu được, khi ký biên bản đưa máy cho kỹ thuật viên, khách hàng nên ghi thêm điều khoản như cấm xâm nhập dữ liệu cá nhân trong máy.

Trường hợp điện thoại hỏng phần mềm, nguồn điện hay các linh kiện bên trong mà cần mở máy để sửa chữa, anh Du khuyên người dùng hai cách cơ bản. Thứ nhất là đăng xuất khỏi các tài khoản mạng xã hội, Gmail, iCloud hoặc tài khoản android và không cung cấp mật mã ID trước khi giao máy cho nhân viên kỹ thuật. Việc này giúp khách hàng hạn chế được việc người khác dùng điện thoại của mình để truy cập vào iCloud lấy dữ liệu.

Cách thứ hai là đồng bộ hóa các dữ liệu từ máy của bạn sang một máy phụ khác sau đó xóa toàn bộ tài liệu trong điện thoại cần mang đi sửa chữa, bảo hành.

Nếu điện thoại bị hư hỏng không mở được để thực hiện thao tác này thì có một cách khác là kết nối với máy tính để sao lưu tài liệu vào máy tính sau đó dùng máy tính để xóa dữ liệu ở máy mang đi sửa.

Khi mang điện thoại tới cửa hàng, người dùng cần yêu cầu nhân viên kiểm tra kỹ tình trạng của máy để xác định những lỗi kỹ thuật cần sửa chữa.

Với dòng máy cao cấp, khách hàng cần yêu cầu nhân viên mở vỏ máy để mình tự niêm phong các linh kiện quan trọng như board, chip, pin... nhằm tránh nguy cơ bị tráo đổi.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Bảo vệ dữ liệu cá nhân khi mang thiết bị đi sửa chữa bằng cách nào?
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO