(CLO) Xuất hiện nhan nhản tại các khu chợ và trên mạng xã hội, nước hoa, mỹ phẩm mang thương hiệu nổi tiếng đang được rao bán với giá rẻ hơn rất nhiều so với giá gốc.
Theo ghi nhận của PV ngày 25/10, tại khu chợ Nhà Xanh trên đường Xuân Thuỷ (Cầu Giấy, Hà Nội), rất đông học sinh, sinh viên có mặt tại các quầy mỹ phẩm, nước hoa để tìm kiếm cho mình những sản phẩm phù hợp.
Các mặt hàng bày bán ở đây khá đa dạng, trong đó mặt hàng mỹ phẩm và nước hoa thu hút nhiều bạn trẻ tìm mua. Tại các quầy hàng, có rất nhiều sản phẩm như son, phấn, nước hoa, kem nền,… dãn nhãn mác của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới đều được bày bán công khai.
Đáng chú ý, mức giá của các mặt hàng này đều rẻ hơn rất nhiều so với giá nhà sản xuất công khai.
Với các thương hiệu nước hoa nổi tiếng như nước hoa Hermes được bán với giá 200.000 đồng/chai, nước hoa Chanel có giá 170.000 đồng/chai, nước hoa Lancome của Pháp có giá 320.000 đồng/chai, các mẫu nước hoa Le Labo có giá 550.000 đồng/chai…
Được biết, giá trị thật của những sản phẩm thương hiệu này lên đến 2-5 triệu đồng/sản phẩm.
Dạo một vòng quanh chợ cũng dễ dàng thấy la liệt các quầy hàng bày bán mỹ phẩm các loại, không thiếu một sản phẩm gì: phấn, son, sữa rửa mặt, phấn trang điểm, dầu gội đầu,…
Điểm chung của các loại mỹ phẩm này đều không có đủ tem nhãn, một số không có tem chống hàng giả, hầu như người bán đều không xuất trình giấy tờ kiểm định chất lượng. Và mặc nhiên, giá thành các mặt hàng này đều rất rẻ.
Theo giải thích của những người bán hàng nơi đây, sở dĩ mặt hàng có giá thành rẻ là do đây hàng xách tay, tận gốc. Ngoài ra, một số người còn lấy lý do tri ân, xả hàng để bán với mức giá chỉ bằng 1/5, 1/10 giá chính hãng.
Bất ngờ hơn, xung quanh khu chợ Nhà Xanh là các chuỗi cửa hàng mỹ phẩm nổi tiếng, uy tín nhưng mặc nhiên, nhiều người lựa chọn mua tại chợ vì tâm lý ham rẻ.
Lý giải về vấn đề này, Phan Thị Trang, sinh viên trường Đại học Ngoại Ngữ Hà Nội cho biết, do nhận thấy có rất đông người vào mua nên Trang cũng vào với mục đích tham khảo. Tuy nhiên, khi thấy giá khá rẻ so với giá gốc, Trang không chần chừ móc hầu bao để mua.
“Tôi thấy mỹ phẩm ở đây đều rất rẻ, giá phù hợp với túi tiền sinh viên. Đây cũng đều là các thương hiệu quen mặt nên tôi nghĩ không có vấn đề gì” - Trang nói.
Chị Hương, chủ quầy bán mỹ phẩm, nước hoa tại chợ Phùng Khoang (Nam Từ Liêm, Hà Nội) tự tin giới thiệu: “Tại quầy hàng của tôi đa số là hàng chính hãng, xách tay từ nước ngoài. Một số lượng ít hơn là các loại mỹ phẩm, nước hoa rep 1:1 nên sẽ rẻ hơn nhiều so với hàng chính hãng mà chất lượng không thua kém”.
Khi PV thắc mắc về giấy tờ, chủ quầy tránh né câu hỏi và cho rằng đây là hàng xách tay nên không có giấy tờ.
Theo quan sát của PV, hàng nhái, hàng giả được làm khá tinh vi, đủ mã code, nhãn phụ, tem chống giả như hàng thật. Thực tế, hàng rep 1:1 cũng là sản phẩm làm nhái và được bán đại trà nhưng lại được người bán khẳng định là hàng chuẩn.
Không chỉ khiến người mua hoang mang vì tràn lan hàng giả, hàng kém chất lượng mà chính người bán cũng khó có thể phân biệt.
Chị Thu Hoài, chủ cửa hàng bán mỹ phẩm tại Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, khi vừa mới mở cửa hàng, do không có kinh nghiệm và chưa tìm được nguồn hàng chính hãng, chị Hoài đã bị lừa nhập gần chục lô mỹ phẩm, nước hoa nhái.
“Nguồn hàng là do một người bạn cùng làm trong ngành mỹ phẩm làm đẹp giới thiệu. Tôi tin tưởng nên cũng nhập hàng về, tuy nhiên khi kiểm tra tôi mới phát hiện đó là hàng nhái. Điển hình như chai dầu gội Olexrs có mã code, tem đầy đủ, chỉ khác là cổ chai không có chữ mang tên thương hiệu” - chị Hoài chia sẻ.
Hậu quả khiến chị tổn thất cả trăm triệu đồng. “Đồ mỹ phẩm, nước hoa giả rất khó để phát hiện vì đa số mọi người đều không có đủ kiến thức và kinh nghiệm để phân biệt thật, giả.
Thêm vào đó, ngày càng có nhiều hình thức nhái tinh vi hơn, với mã vạch, tem chống giả như hàng chính hãng khiến người mua càng lúng túng hơn” - chị Hoài nói.
Trên các trang mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, mỹ phẩm, nước hoa nhái, không rõ nguồn gốc đều được bán công khai. Bằng cách làm giả, tạo ra mã số, mã vạch để xác định nguồn gốc hàng hóa hoặc sao chép mã số, mã vạch của nhóm hàng tương tự dán lên sản phẩm, người mua đã có thể bị đánh lừa bởi hàng nhái trông giống hệt hàng thật.
Nhiều trường hợp các đối tượng còn trà trộn hàng thật với hàng giả để bán cho khách hàng. Không ít các nạn nhân phải lãnh hậu quả vì dùng hàng kém chất lượng.
Thời gian qua, lực lượng chức năng đã tiến hành xử lý nhiều vụ việc liên quan đến kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng trên không gian mạng. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm vẫn có chiều hướng gia tăng với nhiều thủ đoạn tinh vi, gây khó khăn cho công tác quản lý kinh doanh.
(CLO) Ngày 15/1, Công an TP Cao Lãnh (Đồng Tháp) thông tin, đang tạm giữ hình sự Đỗ Chí Công (SN 2002, ngụ xã Tân Thạnh, huyện Thanh Bình) cùng các đối tượng khác có liên quan để điều tra về hành vi cướp, cướp giật tài sản.
(CLO) Thặng dư thương mại của Trung Quốc đạt kỷ lục 992,2 tỷ USD năm 2024, phản ánh sức mạnh xuất khẩu bất chấp căng thẳng thương mại Mỹ-Trung leo thang.
(CLO) Ban tổ chức cho biết, Lễ hội kỷ niệm 236 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa sẽ diễn ra trong 3 ngày (từ 2 đến 4/2, tức mùng 5 đến 7 tháng Giêng năm Ất Tỵ), với nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc.
(CLO) Mới đây, Trung tâm quảng cao và dịch vụ truyền hình thông báo giá quảng cáo chính thức cho chương trình "Táo Quân 2025". Theo đó, doanh nghiệp phải bỏ ra số tiền từ 300-600 triệu đồng cho 10-30 giây quảng cáo trong chương trình.
(CLO) Ngày 15/1, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã tổ chức một cuộc tập trận không quân chung, có sự tham gia của ít nhất một máy bay ném bom B-1B, sau các vụ phóng tên lửa đạn đạo siêu thanh và tầm ngắn gần đây của Triều Tiên.
(CLO) Chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản” không những góp phần giúp bà con biên giới có cái Tết đủ đầy, hạnh phúc mà còn là “ngọn lửa hồng” sưởi ấm, gắn kết tình quân-dân nơi biên giới Đức Cơ (Gia Lai).
(CLO) Liên minh châu Âu (EU) đã đe dọa sẽ hạn chế quyền tiếp cận các thiết bị y tế của Trung Quốc sau khi phát hiện Bắc Kinh đã phân biệt đối xử với các nhà sản xuất của khối trong các cuộc đấu thầu hợp đồng công trong cùng lĩnh vực.
(CLO) Ngày 14/1, Liên hợp quốc cảnh báo rằng trong tháng 12 vừa qua, hơn 100 trẻ em tại Syria đã thiệt mạng hoặc bị thương do các loại bom mìn và vật liệu nổ chưa phát nổ (UXO), một di sản chết chóc của gần 14 năm nội chiến
(CLO) Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ giữa Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU), đồng thời bày tỏ hy vọng khối này sẽ trở thành "đối tác hợp tác đáng tin cậy".
(CLO) Chính phủ Indonesia đang chuẩn bị ban hành quy định về độ tuổi tối thiểu để truy cập mạng xã hội nhằm bảo vệ trẻ em trước những nguy cơ tiềm ẩn trên không gian mạng.
(CLO) Ý thức tham gia giao thông của người dân tăng cao, các vi phạm cũng được kéo giảm sau khi Nghị định 168/2024 có hiệu lực. Nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc trong dịp Tết Nguyên đán với lượng người tham gia giao thông tăng cao, nhiều người dân đề xuất bỏ đèn giao thông không đếm giây để tạo sự chủ động cho tài xế.
(CLO) Thặng dư thương mại của Trung Quốc đạt kỷ lục 992,2 tỷ USD năm 2024, phản ánh sức mạnh xuất khẩu bất chấp căng thẳng thương mại Mỹ-Trung leo thang.
Công ty Cổ phần One Mount Group - Thành viên của Hiệp hội Blockchain Việt Nam, cam kết đầu tư 200-500 triệu USD để làm chủ công nghệ chuỗi khối nền tảng và triển khai mạng Blockchain Layer 1, nhằm xây dựng hạ tầng chuỗi khối quốc gia, bao gồm mạng Blockchain quốc gia "Make in Vietnam".
(CLO) Liên minh châu Âu (EU) đã đe dọa sẽ hạn chế quyền tiếp cận các thiết bị y tế của Trung Quốc sau khi phát hiện Bắc Kinh đã phân biệt đối xử với các nhà sản xuất của khối trong các cuộc đấu thầu hợp đồng công trong cùng lĩnh vực.
Kết thúc năm 2024, kết quả kinh doanh của Nam A Bank (HoSE - NAB) ghi nhận tăng trưởng về quy mô hoạt động, chất lượng tài sản gia tăng, các chỉ số huy động và dư nợ tín dụng đạt hiệu quả tốt…
Với những hành động thiết thực, Hoa Sen Home đồng hành cùng Mái Ấm Gia Đình Việt thực hiện sứ mệnh ‘mang hạnh phúc sẻ chia cùng cộng đồng’. Chương trình đã và đang trở thành điểm tựa cho hàng ngàn mảnh đời bất hạnh, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên khắp mọi miền đất nước.
(CLO) Các đồng minh của Ukraine phải nỗ lực hạ giá dầu tối đa của Nga để Điện Kremlin không còn nguồn thu tài trợ cho cuộc chiến chống lại Ukraine, Bloomberg đưa tin, trích lời nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh châu Âu Kaja Kallas.
(CLO) Một nhóm gồm 10 quốc gia Liên minh châu Âu (EU) đã kêu gọi tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Nga, bao gồm các hạn chế bổ sung đối với khí đốt tự nhiên, đặc biệt là khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG), Bloomberg đưa tin.
(CLO) Các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ đối với tập đoàn hạt nhân nhà nước Nga Rosatom, bao gồm cả Tổng giám đốc điều hành Alexey Likhachev, nhằm mục đích đẩy Nga ra khỏi thị trường năng lượng hạt nhân quốc tế, chuyên gia người Hungary và blogger Atombiztos (An ninh hạt nhân) Zsolt Harfas bình luận với TASS.