Bên trong nhà ga độc đáo nhất của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên
(CLO) Nhà ga Tân Cảng là ga lớn nhất, có nhiều đường ray nhất và là nhà ga duy nhất có mái che bằng sợi thủy tinh của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR), nhà ga Tân Cảng thuộc tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên nằm cạnh cầu Sài Gòn và cầu Nguyễn Hữu Cảnh đạt được 93% khối lượng công việc. Đây là nhà ga đặc biệt nhất của tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP HCM.

Toàn bộ đường ray của tuyến metro số 1 đến nay đã hoàn thành lắp đặt. Những hạng mục đã hoàn thiện bao gồm lắp đặt lan can thép, lan can Inox, hệ thống thang máy, thang cuốn, hệ thống mái che nhà ga, các hệ thống cơ điện ở tầng sảnh chờ và tầng kê ga, hệ thống tấm trần ở tầng trệt và khu vực sảnh lớn đón khách.

Nhà ga Tân Cảng cũng là nhà ga duy nhất có hệ thống mái che diện tích 6.200m2 được làm bằng màng sợi thuỷ tinh phủ nhựa nhập khẩu từ Nhật Bản có quy mô lớn nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

Cũng chỉ riêng nhà ga Tân Cảng có 4 đường ray so với các nhà ga khác chỉ có 1-2 đường ray. Theo MAUR, việc có đến 4 đường ray là điểm kết nối với tuyến metro số 5 (giai đoạn 1: cầu Sài Gòn - ngã tư Bảy Hiền). Trong ảnh: Bốn tuyến đường ray chạy vào nhà ga Tân Cảng và lối lên tầng 1 của nhà ga.

Tầng sảnh chờ của nhà ga đang trong những bước hoàn thiện cuối cùng. Tại đây, hành khách sẽ chờ và tìm hiểu thông tin giờ tàu chạy, mua vé thông qua các bảng thông tin tín hiệu. Đây cũng là nơi khách tạm dừng chân để nghỉ ngơi. Tầng này cũng được bố trí máy bán vé tự động, cửa soát vé tự động.

Tầng cao nhất là tầng kê ga được thông với tầng sảnh chờ bằng các thang bộ, thang máy, thang cuốn. Khu vực này dùng cho hành khách đi tàu, lên xuống tàu bằng các cửa chắn tự động, đảm bảo tính an toàn cao tuyệt đối.

Ở mỗi cửa lên xuống tàu, có mũi tên chỉ dẫn hướng di chuyển cho hành khách.

Hệ thống phòng cháy chữa cháy được bố trí nhiều nơi dễ nhận thấy trong nhà ga, đặc biệt là các lối lên cầu thang, nơi khách lên xuống.

Những cây cột này sẽ là bảng thông tin chỉ dẫn tàu đi/đến ga nào, trạm nào cho hành khách.

Các hạng mục còn lại đang triển khai thi công bao gồm bãi đỗ xe ở tầng trệt, tấm ốp tường bên trong và bên ngoài nhà ga, tấm ốp trần của nhà ga, mái che khu vực đón khách, cơ điện ở tầng trệt, hệ thống thiết bị vệ sinh phục vụ tiện tích cho nhà ga, lát đá granite cho cầu thang bộ.

Để đẩy nhanh tiến độ, nhân viên thi công nhà ga được huy động, chia ca làm việc xuyên ngày đêm. Hiện tại, nhà thầu đang gấp rút hoàn thiện cơ bản các nhà ga đoạn từ depot Long Bình đến ga Bình Thái vào cuối tháng 12/2022 theo như biên bản ghi nhớ Thi đua 90 ngày đẩy nhanh tiến độ thi công của các nhà thầu với chủ đầu tư vào ngày 26/9/2022.

Số lượng công nhân làm việc ca ngày khoảng 70-80 công nhân, ca đêm khoảng 25-40 công nhân. "Đối với các nhà ga còn lại từ ga Phước Long trở về ga Văn Thánh Park - trong đó có ga Tân Cảng, nhà thầu đang gấp rút tăng cường nhân lực, cố gắng hoàn thành quý 1/2023", anh Hoàng Văn Tứ - Chỉ huy trưởng phụ trách xây dựng các nhà ga trên cao thuộc tổng thầu SCC cho biết.
