BHXH luôn nỗ lực đảm bảo quyền lợi về BHYT cho người dân

Thứ năm, 01/11/2018 08:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Thời gian qua, dư luận quan tâm nhiều đến việc Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) kết dư gần 39.000 tỷ đồng và lo lắng liệu quyền lợi của người tham gia BHYT thời gian qua có bị thắt chặt lại để dư quỹ? Thông tin từ lãnh đạo BHXH khẳng định: bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT luôn là mục tiêu tối thượng của toàn ngành.

Không có chuyện việc kết dư BHYT ảnh hưởng đến quyền lợi người tham gia

Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam Đào Việt Ánh ngay lập tức đã cung cấp thông tin tới báo chí để trả lời dư luận về những quan ngại vừa qua. Ông chia sẻ, trước hết, phải nói rằng trong mọi trường hợp, quyền lợi khám, chữa bệnh BHYT luôn được bảo đảm đúng và đầy đủ theo quy định của Luật BHYT cho dù quỹ khám, chữa bệnh bội chi hay kết dư. Thứ hai, theo quy định tại Điều 35 Luật BHYT, chúng ta phải “dành tối thiểu 5% số tiền đóng BHYT cho quỹ dự phòng”. Vì vậy, nói chính xác thì số dư nêu trên là quỹ dự phòng khám, chữa bệnh BHYT được tồn tích qua nhiều năm triển khai thực hiện Luật BHYT và còn đến cuối năm 2017. Thứ ba, trong thiết kế chính sách BHYT ở nhiều nước cũng như ở Việt Nam, quỹ dự phòng khám, chữa bệnh BHYT là cần thiết để bảo đảm tính bền vững của chính sách BHYT, bảo đảm khả năng chi trả trước những rủi ro về thiên tai, dịch bệnh có thể phát sinh. Đối với điều kiện cụ thể ở Việt Nam, quỹ dự phòng khám, chữa bệnh là rất quan trọng vì bên cạnh rủi ro về thiên tai, dịch bệnh, chúng ta cần nguồn lực thanh toán khi giá dịch vụ y tế được điều chỉnh tăng theo lộ trình tính đúng, tính đủ và áp dụng tiến bộ khoa học - công nghệ mới trong khám, điều trị. Thứ tư, thực tế năm 2017 và mấy năm vừa qua, chúng ta đã bị bội chi quỹ khám, chữa bệnh BHYT, phải sử dụng quỹ dự phòng để bù đắp. Nếu chi phí khám, chữa bệnh không được kiểm soát tốt và quỹ dự phòng BHYT không còn đủ thì sẽ phải điều chỉnh tăng mức đóng BHYT, điều này sẽ tác động đến thu nhập của người dân, khả năng của doanh nghiệp, cân đối của ngân sách nhà nước và năng lực cạnh tranh quốc gia.

“Theo tôi, xem xét quỹ dự phòng phải tổng thể, tính đến xu hướng gia tăng chi phí khám, chữa bệnh hằng năm, số chi khám, chữa bệnh hiện tại (khoảng 90 nghìn tỷ đồng) và mức độ bội chi quỹ khám, chữa bệnh; nếu không sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, quỹ dự phòng hiện tại sẽ không còn trong thời gian không xa” – ông Ánh cũng nhấn mạnh.

Đặc biệt trước ý kiến lo ngại việc để tồn tích Quỹ BHYT - nguồn quỹ ngắn hạn, sẽ làm ảnh hưởng quyền lợi của người tham gia BHYT, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh khẳng định: Tôi xin khẳng định rằng không có chuyện đó, vì theo quy định của pháp luật và quan điểm chỉ đạo nhất quán của Chính phủ, các bộ, ngành chức năng và BHXH Việt Nam là: Quản lý, sử dụng hiệu quả Quỹ BHYT phải gắn liền việc bảo đảm ngày càng tốt hơn quyền lợi cho người tham gia BHYT. Trong mọi trường hợp, bảo đảm tốt nhất quyền lợi người tham gia BHYT luôn được xác định là mục tiêu tối thượng của Quỹ BHYT; bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT cũng là mục đích duy nhất của quỹ dự phòng BHYT.

“Trên thực tế, quyền lợi của người tham gia BHYT đang được bảo đảm đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật; nếu ở đâu không thực hiện đúng thì sẽ bị xử lý nghiêm. Những năm qua, số người khám, chữa bệnh được Quỹ BHYT chi trả và chi phí khám, chữa bệnh BHYT năm sau cao hơn năm trước” – Phó Tổng Giám đốc nhấn mạnh.

Báo Công luận
 Bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT luôn là mục tiêu tối thượng của toàn ngành.
Hướng tới một nền y tế tiên tiến, hiện đại, công bằng

Trên thực tế, nhiều năm qua ngành BHXH luôn nỗ lực đảm bảo quyền lợi thiết thực về BHYT cho người dân. Do vậy, chỉ riêng trong năm 2017, cơ quan BHXH đã thanh toán cho gần 170 triệu lượt người khám, chữa bệnh BHYT với số tiền hơn 88 nghìn tỷ đồng; trong đó hàng nghìn trường hợp khám, chữa bệnh với chi phí hàng trăm triệu đồng. Có những trường hợp được chi trả chi phí khám, chữa bệnh hàng tỷ đồng.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh đã phản bác thông tin cho rằng, chính sách BHYT của chúng ta đang hướng tới một nền y tế giá rẻ với danh mục thuốc nghèo nàn. Ông khẳng định: Tôi cho rằng chúng ta phải hướng tới một nền y tế tiên tiến, hiện đại, công bằng trên cơ sở phát triển BHYT xã hội cơ bản (để bảo đảm nhu cầu khám, chữa bệnh cơ bản, thiết yếu cho mọi người dân và “gói dịch vụ y tế cơ bản do quỹ BHYT chi trả”  như quy định của Luật BHYT) và phát triển bảo hiểm y tế bổ sung (cho những người có nhu cầu muốn hưởng cao hơn, chữa bệnh theo nhu cầu, tự chọn thầy thuốc...). Theo đánh giá của nhiều tổ chức quốc tế, Việt Nam là một trong những quốc gia có chính sách BHYT tốt nhất thế giới. Mệnh giá thẻ BHYT của chúng ta hiện nay mới chỉ ở mức bình quân từ 30 đến 40 USD/người trong khi danh mục thuốc BHYT của Việt Nam hơn 1.000 loại, rộng hơn rất nhiều nước (các nước trung bình có khoảng 700 loại). Cùng với đó là hàng nghìn dịch vụ kỹ thuật với rất nhiều dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn cũng được Quỹ BHYT thanh toán.

Báo Công luận
 Những năm qua, số người khám, chữa bệnh được Quỹ BHYT chi trả và chi phí khám, chữa bệnh BHYT năm sau cao hơn năm trước.
Không những thế, để phục vụ tốt nhất người tham gia BHYT, thời gian qua, ngành BHXH đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Số thủ tục hành chính đã giảm từ 115 thủ tục xuống còn 28 thủ tục. Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, chỉ số đo lường về thủ tục nộp thuế và BHXH tại Việt Nam đã có nhiều cải thiện, tăng điểm và tăng hạng nhiều nhất so với năm trước, tương ứng tăng 14,78 điểm và tăng 81 bậc, đạt vị trí thứ 86/190 (năm trước xếp ở vị trí 167). Bên cạnh đó, hệ thống công nghệ thông tin quản lý của ngành BHXH cũng từng bước được xây dựng đồng bộ, hiện đại; Kho dữ liệu lớn về người tham gia, quá trình đóng, hưởng BHXH, KCB BHYT được xây dựng và quản lý tập trung với thông tin từ hơn 92 triệu dân, 24 triệu hộ gia đình thuộc diện tham gia BHYT, 13 triệu người tham gia BHXH. Dữ liệu thu, cấp sổ, thẻ, tài chính, hồ sơ, thủ tục hành chính giao dịch giữa cơ quan BHXH và các đơn vị kết nối với khoảng 13.000 cơ sở y tế và các đơn vị sử dụng lao động. Đến nay, BHXH Việt Nam đã cung cấp 14 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; số đăng ký và thực hiện giao dịch điện tử là trên 236 nghìn đơn vị, doanh nghiệp; hoàn thành tin học hóa việc quản lý và lưu trữ đối với 4,5 triệu hồ sơ hưởng BHXH. Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, BHXH Việt Nam đã tổ chức đấu thầu thuốc tập trung trong toàn quốc, qua đó đã lựa chọn được các nhà cung cấp thuốc uy tín, chất lượng, góp phần giảm giá thuốc hàng nghìn tỷ đồng, phát huy hiệu quả sử dụng Quỹ BHYT, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT.

P.V

 

Tin khác

TP HCM có tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo

TP HCM có tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo

(CLO) TP HCM là thành phố duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt khoảng trên 90% tổng đàn chó, mèo.

Sức khỏe
Bệnh nhân ghép phổi sau gần 2 tháng điều trị đã được xuất viện khỏe mạnh

Bệnh nhân ghép phổi sau gần 2 tháng điều trị đã được xuất viện khỏe mạnh

(CLO) Ngày 29/3, Bệnh viện Phổi Trung ương tổ chức chúc mừng người bệnh Phạm Anh Thư được ra viện. Trước đó, chị Thư được ghép phổi vào ngày 30 Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Sức khỏe
Bệnh viện Bạch Mai trao tặng giấy khen cho điều dưỡng ép tim cứu sống du khách tại Đà Nẵng

Bệnh viện Bạch Mai trao tặng giấy khen cho điều dưỡng ép tim cứu sống du khách tại Đà Nẵng

(CLO) Liên quan đến hành động đẹp của điều dưỡng Đặng Thị Hạ đã giúp cứu sống một du khách tại Đà Nẵng, Ban giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đã tổ chức biểu dương, trao tặng giấy khen của Giám đốc Bệnh viện cho điều dưỡng Hạ.

Sức khỏe
Kon Tum: Người phụ nữ 51 tuổi tử vong sau hai năm bị chó cắn

Kon Tum: Người phụ nữ 51 tuổi tử vong sau hai năm bị chó cắn

(CLO) Bà D. nhập viện điều trị vì bệnh lý sỏi thận, nhưng trong quá trình điều trị, người bệnh có những triệu chứng giống bệnh dại như: Sợ nước, sợ gió, sợ tiếng động…Trước đó bà D. từng bị chó cắn nhưng không đi tiêm vắc xin ngừa dại.

Sức khỏe
Bệnh viện đa khoa Vân Đình: Đổi mới để nâng chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh

Bệnh viện đa khoa Vân Đình: Đổi mới để nâng chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh

(CLO) Với mục tiêu đổi mới để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phục vụ người dân, Bệnh viện đa khoa Vân Đình đã áp dụng các quy trình vận hành theo tiêu chuẩn y tế quốc tế ISO 15189 cho Khoa Xét nghiệm.

Sức khỏe