Bình Dương đề xuất bổ sung tuyến giao thông đặc biệt kết nối sân bay Biên Hòa
(CLO) Mới đây, UBND tỉnh Bình Dương đã có văn bản góp ý bổ sung một số nội dung về quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó có đề xuất bổ sung quy hoạch giao thông kết nối tỉnh này với sân bay Biên Hòa.
Theo đó, UBND tỉnh Bình Dương đã đề nghị tỉnh Đồng Nai bổ sung quy hoạch thêm tuyến đường sắt kết nối với sân bay Biên Hòa. Tuy nhiên, trong nội dung góp ý chưa làm rõ nội dung hướng tuyến của tuyến đường sắt này nên cần chờ đợi sự thống nhất giữa hai tỉnh để làm việc cụ thể về hướng tuyến của tuyến đường sắt được đề nghị bổ sung vào quy hoạch.
Hiện nay, hạ tầng giao thông kết nối giữa Đồng Nai và Bình Dương đã có nhiều cây cầu như cầu Đồng Nai, Hóa An và Thủ Biên. Cùng với đó, cầu Bạch Đằng 2 hiện cũng đang được triển khai xây dựng.
Ngoài ra, 2 địa phương cũng đã thống nhất bổ sung quy hoạch thêm 4 vị trí xây dựng cầu bắc qua sông Đồng Nai, sông Bé gồm: Hiếu Liêm 2, Tân An - Lạc An, Tân Hiền - Thường Tân và Thạnh Hội 2.

Nhiều tuyến giao thông kết nối liên tỉnh được đầu tư trước khi sân bay Biên Hòa chuyển đổi sang khai thác lưỡng dụng
Đồng thời, để tăng cường kết nối giao thông khi Sân bay Biên Hòa được quy hoạch để khai thác lưỡng dụng, tỉnh Đồng Nai cũng đã thống nhất bổ sung thêm vị trí xây dựng cầu kết nối giữa TP Biên Hòa và TP Dĩ An tại khu vực bến đò Xóm Lá, phường Bửu Long. Cây cầu đường bộ này sẽ giúp tạo nên kết nối mới giữa hai tỉnh, giúp giảm áp lực giao thông cho tuyến đường Huỳnh Văn Nghệ khi sân bay Biên Hòa được khai thác lưỡng dụng.
Sân bay quân sự Biên Hòa được xây dựng từ năm 1955, cách sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) khoảng 30km. Từ khi xây dựng đến nay, sân bay Biên Hòa phục vụ cho mục đích quân sự, huấn luyện bay bảo vệ vùng trời và được giao cho Trung đoàn Không quân 935, Sư đoàn 370, Bộ Quốc phòng quản lý sử dụng.
Tháng 6/2023, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Trong đó, sân bay Biên Hòa được quy hoạch là sân bay quốc nội phục vụ khai thác lưỡng dụng trong thời kỳ 2021-2030. Giai đoạn 2021-2030, công suất 5 triệu khách/năm. Tầm nhìn đến năm 2050 công suất 10 triệu khách/năm.