Bình Dương gấp rút hoàn thiện điều kiện vận hành 36 đơn vị hành chính cấp xã mới từ tháng 6
(CLO) Tỉnh ủy Bình Dương đang chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện các điều kiện tổ chức bộ máy, nhân sự và cơ sở vật chất để đưa 36 đơn vị hành chính cấp xã mới đi vào hoạt động hiệu quả sau khi thực hiện sắp xếp.
Đây là bước chuẩn bị quan trọng nhằm bảo đảm việc vận hành thông suốt, không gián đoạn ở cấp cơ sở, phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Lộc Hà yêu cầu các cơ quan, địa phương hướng dẫn cụ thể chức năng, nhiệm vụ và bố trí vị trí làm việc cho Văn phòng cấp ủy, các ban xây dựng Đảng, Ủy ban Kiểm tra cấp ủy tại các xã, phường mới thành lập. Đồng thời, việc tổ chức hoạt động của HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các phòng, ban chuyên môn cấp xã cũng cần được hướng dẫn chi tiết để bảo đảm vận hành ổn định, đúng quy định pháp luật.
Lực lượng vũ trang cũng được chỉ đạo sẵn sàng về tổ chức và nhân sự. Đảng ủy Công an tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh có trách nhiệm bố trí trụ sở và cán bộ công an, quân sự cấp xã tại địa bàn mới, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội.
Để bảo đảm không gián đoạn các dịch vụ công, UBND tỉnh Bình Dương giao Trung tâm Phục vụ hành chính công chủ trì hướng dẫn quy trình tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính và triển khai dịch vụ công tại cấp xã sau sắp xếp. Việc tiếp nhận và vận hành các dịch vụ này phải được triển khai đồng bộ ngay từ đầu.
Sở Nội vụ được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương nghiên cứu và đề xuất chính sách cho đội ngũ người hoạt động không chuyên trách sau khi kết thúc sử dụng theo quy định mới. Việc xây dựng chính sách phải bảo đảm hài hòa với các địa phương có điều kiện tương đồng như TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, tránh chênh lệch lớn về chế độ.
Theo kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã được triển khai theo tinh thần Nghị quyết Trung ương và chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Bình Dương sẽ giảm từ 91 đơn vị hành chính cấp xã hiện có xuống còn 36 đơn vị, gồm 24 phường và 12 xã.
Cụ thể, 24 phường mới bao gồm: Đông Hòa, Dĩ An, Tân Đông Hiệp, Thuận An, Thuận Giao, Bình Hòa, Lái Thiêu, An Phú, Bình Dương, Chánh Hiệp, Thủ Dầu Một, Phú Lợi, Vĩnh Tân, Bình Cơ, Tân Uyên, Tân Hiệp, Tân Khánh, Phú An, Tây Nam, Long Nguyên, Bến Cát, Chánh Phú Hòa, Thới Hòa, Hòa Lợi.
12 xã mới được thành lập gồm: Bắc Tân Uyên, Thường Tân, An Long, Phước Thành, Phước Hòa, Phú Giáo, Trừ Văn Thố, Bàu Bàng, Minh Thạnh, Long Hòa, Dầu Tiếng, Thanh An.
UBND tỉnh cũng đã giao Sở Tài chính xây dựng và triển khai phương án bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết cho hoạt động của hệ thống chính trị và các cơ quan chức năng tại các xã, phường mới. Song song đó, Sở Nội vụ phối hợp Ban Tổ chức Tỉnh ủy, các sở, ngành và chính quyền địa phương hướng dẫn việc điều động, tiếp nhận cán bộ, công chức từ cấp huyện về công tác tại cấp xã; tham mưu tổ chức lễ công bố chính thức các đơn vị hành chính mới theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Việc sắp xếp và đưa vào vận hành 36 đơn vị hành chính cấp xã là bước đi cụ thể, thể hiện quyết tâm chính trị cao của tỉnh Bình Dương trong thực hiện hiệu quả chủ trương tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực – hiệu quả quản lý nhà nước ở cơ sở, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn trong giai đoạn phát triển mới.