Blogger Nguyễn Ngọc Long: Xử lý khủng hoảng = nói sự thật!
Những bài viết thực sự ấn tượng, thú vị về các sự kiện khủng hoảng truyền thông nổi bật những năm qua của Blogger Nguyễn Ngọc Long được rất nhiều các trang mạng, các báo điện tử lớn cùng đăng tải.
(congluan.vn) Những bài viết thực sự ấn tượng, thú vị về các sự kiện khủng hoảng truyền thông nổi bật những năm qua của Blogger Nguyễn Ngọc Long được rất nhiều các trang mạng, các báo điện tử lớn cùng đăng tải. Nhiều bài viết của anh được lấy ra làm dẫn chứng cho các bài học về xử lý khủng hoảng truyền thông. Hiện tại anh đang ấp ủ hoàn thành Quỹ từ thiện chuyên đào tạo về lĩnh vực truyền thông. Khi đó mọi người sẽ được học truyền thông miễn phí. Nguyễn Ngọc Long đang muốn làm cuộc cách mạng về truyền thông: khao khát muốn thay đổi thực trạng doanh nghiệp hiện nay trong vấn đề truyền thông.
Khi thế giới của khủng hoảng quá rộng lớn
Là một người nắm khá chắc về xử lý khủng hoảng truyền thông với nhiều bài viết thực sự ấn tượng, theo anh, những người chuyên xử lý khủng hoảng truyền thông đã được trang bị đầy đủ kiến thức chưa?Theo cảm quan cá nhân của tôi thì câu trả lời với đại đa số sẽ là CHƯA. Vì, ngay cả với bản thân, vốn là một người theo dõi sát sao mảng truyền thông và truyền thông xã hội thì tôi vẫn thấy rằng thế giới của khủng hoảng là quá rộng lớn và mình phải học hỏi mỗi ngày.
Dù sao thì công thức cơ bản tạm ổn, con người ứng dụng mới quan trọng. Các học viên của anh tiếp nhận kiến thức, bài học kinh nghiệm, khả năng xử lý như thế nào?Mọi người thường tiếp nhận các bài học, ví dụ thực tế về xử lý khủng hoảng giống như theo dõi một bộ phim hành động. Có cao trào, có điểm thắt nút mở nút, có nhiều kịch tính, có những chi tiết nghẹt thở và có phần kết đầy bất ngờ.
Tôi nhận thấy các bạn học viên luôn có cảm giác “lâng lâng” thích thú. Nhưng như thế không có nghĩa là các bạn ấy sẽ làm ra được một “bộ phim” như vậy. Vì điều đó thực sự không đơn giản.Việc thực hành càng khó khăn hơn nữa vì trong thực tế, lấy đâu ra khủng hoảng… có sẵn như vậy để mà xử lý! Có một vài bạn mà doanh nghiệp gặp một số vấn đề nho nhỏ tạm coi là khủng hoảng, nhưng hầu hết đều xử lý theo hướng an toàn, chưa có gì đột phá và gay cấn.
Không nên... không trung thực
Hành động gì anh cho là không nên trong xử lý khủng hoảng truyền thông?Đó là sự quanh co, lấp liếm, vòng vo và không trung thực. Một số trường hợp thì có biểu hiện nhắm mắt buông xuôi vờ như không thấy, không nghe, không biết.
Anh liên tục có những lớp học về truyền thông, trực tiếp tham gia xử lý khủng hoảng truyền thông, tiêu chí của anh là gì?Tôi đã xử lý nhiều. Và tiêu chí của tôi luôn bất di bất dịch đó là “tell the truth - nói sự thật”. Sau này, khi đã “cứng tay” hơn, tôi thêm vào một nguyên tắc nữa, đó là phải tận dụng triệt để khủng hoảng và coi nó như một cơ hội để bứt phá.
Qua hàng loạt câu chuyện khủng hoảng vừa qua của các doanh nghiệp, tôi nhận thấy việc xử lý truyền thông vô cùng lúng túng. Điều đó có phải do người đảm nhiệm vai trò xử lý khủng hoảng truyền thông chưa tốt? Có nhiều nguyên nhân khiến việc xử lý khủng hoảng truyền thông chưa tốt.Đầu tiên là việc chưa nhận diện được khủng hoảng. Nếu không biết sự việc mình đang đối mặt có phải là khủng hoảng hay không thì làm sao đề cập đến vấn đề xử lý? Tiếp nữa, phải có khả năng dự đoán được mức độ leo thang cao nhất của khủng hoảng, tức là hậu quả ghê gớm nhất mà khủng hoảng có thể mang lại là gì? Sau đó mới xét đến việc có xử lý được hay không và xử lý như thế nào.
Ở bước này, việc xử lý chưa tốt thường rơi vào phản ứng chậm trễ; đánh giá sai tình hình; lượng giá thông tin không đi vào cốt lõi thậm chí nắm thông tin hời hợt, chưa sâu sát đa chiều. Rồi khi triển khai thì không có kênh, không có quan hệ thì cũng chẳng thể nào thực hiện.
Cuối cùng, rất nhiều doanh nghiệp quên mất là họ còn quá trình “hậu khủng hoảng” cần xử lý. Bởi vì hậu quả mà khủng hoảng gây ra sẽ bám theo doanh nghiệp “âm ỉ” sau khoảng thời gian mà mọi thứ tưởng đã được lãng quên.
Đình đám nhất có lẽ là lĩnh vực giải trí, xảy ra quá nhiều câu chuyện khủng hoảng, giải quyết kém. Có nhận xét cho rằng bởi vì giới giải trí ít bàn tay của người xử lý khủng hoảng truyền thông?Giới nào cũng thế chứ chẳng riêng gì giải trí, vì mặt bằng chung là công tác xử lý khủng hoảng chưa được nhìn nhận một cách đúng đắn và coi trọng.
Cần tổng hợp nhiều những điều xuất sắc
Cái tên Blogger Nguyễn Ngọc Long và truyền thông trăng đen ấn tượng trong hình dung của nhiều người, họ đánh giá cao bài viết, nhận định của anh. Từ kinh nghiệm, anh thấy điều gì giúp anh thành công khi đảm nhiệm vai trò xử lý khủng hoảng truyền thông?Để trở thành một người có thể (tôi nhấn mạnh chữ có thể, tức là về mặt lý thuyết) xử lý khủng hoảng truyền thông tốt, bạn cần trước hết phải là người làm truyền thông giỏi. Điều đó rất dễ hiểu. Giống như, bạn không thể nào sửa một chiếc xe nếu không hiểu rõ cấu tạo và cách thức chiếc xe đó vận hành.
Tiếp nữa, bạn phải có tư duy logic, tư duy phản biện, khả năng phân tích, tổng hợp, chắt lọc, kết hợp, đánh giá thông tin. Rất tuyệt vời nếu bạn là người có cái nhìn đa chiều, giàu kinh nghiệm sống, hiểu biết đa lĩnh vực (đặc biệt là văn hoá, pháp luật và chính trị). Đương nhiên, tinh thần thép và chịu được áp lực của dư luận là điều không thể thiếu.
Nhưng như vậy, bạn chỉ có thể lên được kế hoạch để xử lý khủng hoảng thôi. Còn muốn triển khai được nó trong thực tế, bạn phải có các kênh truyền thông mạnh, và hoặc các mối quan hệ thân thiết với nhiều cơ quan thông tấn báo chí, những người gây ảnh hưởng cả ở ngoài đời lẫn trên mạng xã hội.
Và cuối cùng là uy tín cá nhân. Vì nếu thiếu đi điều ấy, sẽ không có chủ doanh nghiệp nào dám tin tưởng vào những thứ bạn đã “vẽ” ra.
Đọc các bài viết của anh về các câu chuyện khủng hoảng truyền thông thấy anh nhìn nhận khá chuẩn, phân tích những cái được và chưa được từ đó rút ra các bài học kinh nghiệm. Song đấy là anh nhìn từ xa. Còn khi trong cuộc, anh thường xử lý như thế nào: Nhanh, hoàn hảo hay cũng có lúc chưa thật sự ưng ý...?Nguyên tắc của xử lý khủng hoảng là phải nhanh. Chữ nhanh được hiểu theo ý làm chủ tình huống, chứ không phải là giải quyết thật nhanh. Vì có những khủng hoảng mà tôi thấy có thể lèo lái nó thành cơ hội để truyền thông miễn phí và có lợi thì tôi phải làm cho nó rùm beng hơn nữa. Khi ấy, khủng hoảng tồn tại càng lâu, dư luận chìm xuống càng chậm càng tốt.
Sau mỗi lần xử lý khủng hoảng, tôi lại tích luỹ thêm nhiều kiến thức, nên sẽ chẳng có “ván bài” nào có thể được coi là ưng ý hoàn toàn.
Quỹ từ thiện chuyên đào tạo về truyền thông
Mục tiêu trong 5 năm, 10 năm của anh? Anh mong muốn tạo ra nhiều nhất những người hiểu về truyền thông, tự chủ trong xử lý khủng hoảng truyền thông?Tôi đang hoàn thành những bước cuối cùng để ra mắt một Quỹ từ thiện chuyên đào tạo về lĩnh vực truyền thông. Tức là mọi người sẽ được học truyền thông miễn phí.
Tôi khao khát muốn thay đổi thực trạng doanh nghiệp hiện nay trong vấn đề truyền thông. Đại đa số các doanh nghiệp vừa và nhỏ không biết và không thể làm truyền thông. Các doanh nghiệp lớn mà làm được truyền thông chuyên nghiệp thực sự cũng không nhiều.
Thế giới truyền thông quả thật rất rộng lớn và tôi nghĩ mình còn quá nhiều việc để làm. Tôi còn rất trẻ và tôi sẽ thực hiện được mục tiêu của mình dễ dàng sau 5 năm nữa.
Và con đường anh đi, anh mong muốn mọi người nhìn nhận, hình dung Blogger truyền thông xã hội Nguyễn Ngọc Long như thế nào?Tôi muốn mọi người nhớ đến tôi như một kẻ lập dị cả về ngoại hình lẫn kiến thức, tài năng và tính cách. Tôi không thích những thứ nhạt nhoà và khuôn mẫu. Tôi muốn phá cách, muốn nổi loạn, muốn làm những việc khác với số đông.
Nhưng trên tất cả, tôi muốn cống hiến hết mình cho xã hội, cho cộng đồng. Tôi muốn nhìn thấy những người xung quanh mình được hạnh phúc và có một cuộc sống ngập tràn tình yêu thương.
Hằng Nga (Thực hiện)