Giáo dục

Bộ GD&ĐT thúc đẩy triển khai khung năng lực số cho học sinh và giáo viên

Thùy Linh 11/04/2025 13:52

(CLO) Sáng 11/4, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phạm Ngọc Thưởng chủ trì cuộc họp nhằm thúc đẩy triển khai Khung năng lực số cho học sinh và giáo viên theo Thông tư số 02/2025.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng và triển khai Khung năng lực số, đặc biệt trong bối cảnh toàn ngành giáo dục đang hưởng ứng phong trào "Bình dân học vụ số" do lãnh đạo Đảng và Nhà nước phát động.

770-202504111339221.png
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng chủ trì cuộc họp triển khai khung năng lực số cho học sinh và giáo viên, sáng 11/4. (Ảnh: Giaoducvathoidai.vn)

Bước đầu triển khai theo định hướng Thông tư 02

Ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông Bộ GD&ĐT cho biết, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GD&ĐT, đơn vị đã bắt đầu triển khai nhiều nhiệm vụ cụ thể nhằm cụ thể hóa Thông tư số 02/2025 ban hành ngày 24/1/2025, quy định Khung năng lực số cho người học.

Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông, chương trình giáo dục phổ thông đã được phân tích toàn diện trên nhiều môn học, nhằm xác định rõ mức độ và yêu cầu cần đạt về năng lực số cho học sinh từ bậc Tiểu học đến Trung học Phổ thông. Trên cơ sở đó, một bảng mô tả chi tiết năng lực số theo từng cấp học đã được xây dựng, đảm bảo phù hợp với Chương trình GDPT 2018, đồng thời tiệm cận với các chuẩn mực quốc tế và thực tiễn giáo dục trong nước.

Bên cạnh đó, quá trình rà soát chương trình hiện hành cũng được thực hiện nhằm xác định các nội dung có thể tích hợp việc phát triển năng lực số trong từng lớp học, môn học. Một số nội dung mới chưa có trong chương trình cũng đã được đề xuất bổ sung để đáp ứng yêu cầu theo Khung năng lực số đã được ban hành.

Hướng dẫn triển khai thí điểm, tập huấn giáo viên

Song song với việc xây dựng nội dung, Vụ Giáo dục Phổ thông cũng đã dự thảo văn bản hướng dẫn triển khai thí điểm Khung năng lực số cho học sinh phổ thông và học viên GDTX. Dự thảo này đang được gửi tới các tổ chức, chuyên gia, nhà khoa học lấy ý kiến góp ý.

Cùng với đó là kế hoạch thành lập Ban soạn thảo và Hội đồng thẩm định tài liệu tập huấn giáo viên về kỹ năng công dân số cho bậc THCS và THPT. Việc tập huấn giáo viên cốt cán tại các địa phương sẽ được triển khai ngay sau khi văn bản hướng dẫn chính thức ban hành.

Trong thời gian tới, Vụ Giáo dục Phổ thông sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo góp ý và gửi dự thảo văn bản tới 63 Sở GD&ĐT để lấy ý kiến hoàn thiện, trình lãnh đạo Bộ xem xét.

Tính toán kỹ các phương án triển khai

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng lưu ý, quá trình xây dựng văn bản hướng dẫn cần có nội dung, tiêu chí cụ thể cho từng đối tượng học sinh theo cấp học, đảm bảo tính khả thi và phù hợp với điều kiện từng địa phương. Đồng thời, cần lường trước các khó khăn và có phương án tháo gỡ hiệu quả.

Đặc biệt, công tác tập huấn kỹ năng số cho giáo viên phải có kế hoạch rõ ràng, đồng bộ, không gây xáo trộn chương trình hiện hành. Các nội dung đưa vào tập huấn và giảng dạy cần có văn bản hướng dẫn cụ thể, đảm bảo sự liền mạch trong triển khai.

“Khi xây dựng Khung năng lực số cho học sinh và giáo viên, điều quan trọng là phải quản lý được nội dung đưa vào nhà trường, đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, phù hợp với tinh thần của Thông tư 02,” Thứ trưởng nhấn mạnh.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Bộ GD&ĐT thúc đẩy triển khai khung năng lực số cho học sinh và giáo viên
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO