Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh kỷ luật để giáo dục, không phải trừng phạt
(CLO) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư 19 về khen thưởng và kỷ luật học sinh có hiệu lực từ ngày 31/10 tới.
Theo đó, hình thức đình chỉ học chính thức bị bãi bỏ, thay vào đó, mức kỷ luật cao nhất với học sinh vi phạm chỉ còn là viết bản kiểm điểm kèm xác nhận và cam kết từ phụ huynh.
Ông Hoàng Đức Minh, Vụ trưởng Vụ Học sinh - Sinh viên (Bộ GD&ĐT), cho biết sự thay đổi này xuất phát từ tinh thần đổi mới giáo dục, xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh và thân thiện.

“Kỷ luật học sinh trong bối cảnh mới được coi là biện pháp giáo dục, giúp các em nhận ra sai lầm, điều chỉnh hành vi để phát triển tốt hơn, thay vì chỉ mang tính răn đe, trừng phạt như trước”, ông Minh nhấn mạnh.
Theo ông Minh, việc viết bản kiểm điểm giờ đây không chỉ là hành động cá nhân, mà còn đi kèm cam kết từ phía phụ huynh. Điều này vừa tăng cường trách nhiệm của gia đình, vừa tạo áp lực tích cực để học sinh ý thức rõ hơn về hành vi, tránh tái phạm.
Trước ý kiến cho rằng biện pháp này thiếu sức răn đe, ông Minh lý giải: “Cam kết của phụ huynh chính là yếu tố làm nên sự khác biệt. Học sinh sẽ thấy việc vi phạm không chỉ ảnh hưởng đến bản thân mà còn làm phiền lòng gia đình, tạo áp lực để thay đổi hành vi”.
Ông cũng khẳng định, ngoài biện pháp viết bản kiểm điểm, nhà trường có thể áp dụng thêm nhiều hình thức hỗ trợ, như yêu cầu học sinh khắc phục hậu quả, tham gia hoạt động cộng đồng hoặc rèn luyện bổ sung, tùy theo độ tuổi và đặc thù từng trường.
Theo quy định mới, với học sinh tái phạm nhiều lần hoặc vi phạm nghiêm trọng, các trường sẽ huy động sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội để cùng tham gia giáo dục.
Trong trường hợp hành vi vi phạm mang tính bạo lực, vi phạm pháp luật hoặc gây hậu quả nghiêm trọng, học sinh vẫn phải chịu các chế tài từ cơ quan chức năng theo quy định hiện hành.
Thông tư mới của Bộ GD&ĐT được giới chuyên gia nhận định là bước đi nhân văn, góp phần giảm áp lực tâm lý cho học sinh, đồng thời gắn kết trách nhiệm của gia đình và nhà trường trong việc giáo dục thế hệ trẻ.
“Thông điệp quan trọng nhất là: kỷ luật không nhằm loại bỏ hay trừng phạt học sinh, mà để các em có cơ hội sửa sai, rèn luyện và trưởng thành hơn”, ông Minh khẳng định.