Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo rút ngắn thời gian thu phí trên Quốc lộ 51
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện, thu phí trên tuyến Quốc lộ 51.
Theo Bộ GTVT, Dự án BOT Quốc lộ 51 (đoạn từ Km0+900 đến Km73+600) có chiều dài 72,7 km với tổng mức đầu tư được duyệt 3.970 tỷ đồng.

Nhà đầu tư Dự án BOT Quốc lộ 51 chưa thống nhất với tính toán của Cục Đường bộ nên chưa thể xác định chính xác thời điểm chính thức dừng thu phí. Ảnh minh họa.
Đến nay đã thỏa thuận quyết toán 3.486 tỷ đồng, giá trị còn lại đang được Bộ tiếp tục xem xét thỏa thuận quyết toán theo quy định.
Dự án đưa vào khai thác từ tháng 4 năm 2013. Hợp đồng dự án dự kiến thời gian thu phí khoảng 20 năm 6 tháng 11 ngày (từ ngày 01/7/2009 đến hết ngày 12/01/2030, bao gồm 4 năm thu phí tạo lợi nhuận).
Để xác định thời điểm dừng thu phí chính thức của dự án, thời gian qua Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam), công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) và cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thành quyết toán các chi phí, đàm phán để ký kết phụ lục hợp đồng điều chỉnh thời gian theo quy định.
Báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam, trên cơ sở các kết luận Thanh tra, Kiểm toán Nhà nước về một số nội dung liên quan đến chỉ tiêu tài chính của dự án; đến nay các bên đã tiến hành thương thảo, đàm phán 15 lần.
Tuy nhiên Nhà đầu tư chưa thống nhất với quan điểm tính toán của Cục Đường bộ Việt Nam nên chưa thể xác định chính xác thời điểm chính thức dừng thu phí của dự án.
Do đó để giải quyết dứt điểm, Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam với vai trò là cơ quan ký kết hợp đồng dự án chủ động, tiếp tục đàm phán với Nhà đầu tư và quyết định các nội dung theo thẩm quyền để xác định ngày dừng thu phí của dự án.
Tính toán sơ bộ của Cục Đường bộ, thời gian kết thúc thu phí sẽ sớm hơn so với hợp đồng đã ký và hiện Cục đang tiếp tục tổ chức đàm phán với Nhà đầu tư theo quy định.
Việc rút ngắn thời gian thu phí so với hợp đồng dự án đã ký do Cục Đường bộ Việt Nam đã cập nhật doanh thu thực tế, giá trị quyết toán và tính toán lại một số chỉ tiêu tài chính của dự án nêu trên.
Trường hợp Nhà đầu tư không thống nhất, Bộ GTVT sẽ tiến hành xem xét các thủ tục chấm dứt hợp đồng theo quy định pháp luật.