Bộ Giao thông Vận tải đề xuất 5 mốc tốc độ tối đa trên đường cao tốc

Thứ bảy, 07/09/2024 09:37 AM - 0 Trả lời

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải đang tiến hành lấy ý kiến về Dự thảo Thông tư quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn cho xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông trên đường bộ, thay thế Thông tư 31/2019/TT-BGTVT ban hành ngày 29/8/2019.

Dự thảo này đề xuất cụ thể 5 mốc tốc độ tối đa cho xe ô tô khi lưu thông trên đường cao tốc, với các thay đổi lớn so với quy định hiện hành.

Hiện tại, theo Thông tư 31/2019/TT-BGTVT, tốc độ tối đa cho phép trên đường cao tốc không vượt quá 120 km/h. Tuy nhiên, Dự thảo Thông tư mới quy định tốc độ tối đa trên đường cao tốc phụ thuộc vào thiết kế của từng đoạn đường, cụ thể như sau:

1. Tốc độ tối đa không vượt quá 120 km/h đối với các đường cao tốc có thiết kế cho phép 120 km/h.

2. Tốc độ tối đa không vượt quá 100 km/h đối với các đường cao tốc có thiết kế cho phép 100 km/h.

3. Tốc độ tối đa không vượt quá 80 km/h đối với các đường cao tốc có thiết kế cho phép 80 km/h.

4. Tốc độ tối đa không vượt quá 60 km/h đối với các đường cao tốc có thiết kế cho phép 60 km/h.

5. Đối với các đường cao tốc trong giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng, tốc độ tối đa được đề xuất không vượt quá 90 km/h, tùy thuộc vào quy mô của từng giai đoạn.

Ngoài việc tuân thủ tốc độ tối đa, người điều khiển xe trên đường cao tốc còn phải chú ý đến tốc độ tối thiểu, biển báo và các quy định về sử dụng làn đường, vượt xe, cũng như nhường đường theo quy định của Luật Giao thông đường bộ.

bo giao thong van tai de xuat 5 moc toc do toi da tren duong cao toc hinh 1

Hình ảnh minh họa.

Mức phạt cho ô tô chạy quá tốc độ trên đường cao tốc

Theo quy định của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, mức xử phạt đối với hành vi vi phạm tốc độ khi điều khiển ô tô trên đường cao tốc sẽ tùy thuộc vào mức độ vi phạm. Cụ thể:

- Chạy quá tốc độ từ 5 km/h đến dưới 10 km/h sẽ bị phạt từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

- Chạy quá tốc độ từ 10 km/h đến 20 km/h sẽ bị phạt từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng, cùng với khả năng bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

- Chạy quá tốc độ từ 20 km/h đến 35 km/h sẽ bị phạt từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng, có thể bị tước Giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng.

- Chạy quá tốc độ trên 35 km/h sẽ bị phạt từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng, đồng thời có thể bị tước Giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng.

Yêu cầu kỹ thuật đối với đường cao tốc

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 115:2024/BGTVT, có hiệu lực từ ngày 1/10/2024, quy định rõ các yêu cầu kỹ thuật cho đường cao tốc. Đường cao tốc phải đảm bảo ổn định, bền vững và phù hợp với điều kiện tự nhiên của từng khu vực. Quy mô của đường cao tốc tối thiểu phải có 4 làn xe chạy (2 làn xe cho mỗi chiều), với làn dừng khẩn cấp được bố trí liên tục, ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt như cầu có khẩu độ lớn, hầm, hoặc các đoạn leo dốc.

Ngoài ra, các công trình gắn với đường cao tốc như trung tâm quản lý giao thông, trạm dừng nghỉ, hệ thống thu phí điện tử không dừng, và trạm kiểm tra tải trọng xe cũng phải được xây dựng và bố trí phù hợp.

Hùng Nguyễn

Bình Luận

Tin khác

Đề xuất thời gian đào tạo lái xe máy không quá 2 tháng: Rút ngắn quá trình học và thi sát hạch

Đề xuất thời gian đào tạo lái xe máy không quá 2 tháng: Rút ngắn quá trình học và thi sát hạch

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải vừa đưa ra dự thảo Thông tư mới với nhiều thay đổi quan trọng trong quy định về đào tạo và cấp giấy phép lái xe (GPLX) cho các hạng A1, A và B1. Điểm đáng chú ý trong đề xuất lần này là thời gian đào tạo không quá 2 tháng, giúp rút ngắn quá trình học và thi lấy bằng.

Ô tô - Xe máy
Đề xuất phạt xe ôm công nghệ nếu mắc các lỗi này, theo quy định mới của Bộ Công an

Đề xuất phạt xe ôm công nghệ nếu mắc các lỗi này, theo quy định mới của Bộ Công an

(CLO) Bộ Công an đang lấy ý kiến người dân về Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, với nhiều quy định mới áp dụng cho xe ôm công nghệ. Nếu vi phạm, tài xế xe ôm công nghệ có thể đối mặt với các mức phạt cụ thể.

Ô tô - Xe máy
Quy chuẩn còi ôtô sẽ được áp dụng trong đăng kiểm từ năm 2025

Quy chuẩn còi ôtô sẽ được áp dụng trong đăng kiểm từ năm 2025

(CLO) Bắt đầu từ ngày 1/1/2025, còi ôtô sẽ trở thành một trong những hạng mục bắt buộc phải kiểm tra trong quá trình đăng kiểm, theo dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ôtô, rơ moóc và sơ mi rơ moóc tham gia giao thông đường bộ do Bộ Giao thông Vận tải đề xuất.

Ô tô - Xe máy
Đề xuất tự học lý thuyết giấy phép lái xe tại nhà từ 2025, theo dự thảo mới của Bộ Giao thông Vận tải

Đề xuất tự học lý thuyết giấy phép lái xe tại nhà từ 2025, theo dự thảo mới của Bộ Giao thông Vận tải

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải vừa công bố dự thảo Thông tư mới, dự kiến sẽ thay đổi đáng kể cách thức đào tạo và thi giấy phép lái xe tại Việt Nam. Theo đó, từ ngày 1/1/2025, người dân có thể tự học lý thuyết thi giấy phép lái xe tại nhà.

Ô tô - Xe máy
Các trường hợp xe ô tô sẽ không phải chịu phí sử dụng đường bộ

Các trường hợp xe ô tô sẽ không phải chịu phí sử dụng đường bộ

(CLO) Thông tư 70/2021/TT-BTC cung cấp những quy định chi tiết để đảm bảo sự minh bạch trong việc thu phí sử dụng đường bộ và miễn phí cho các trường hợp đặc biệt.

Ô tô - Xe máy