(NB&CL) Bộ GTVT và chủ đầu tư Trạm thu phí BOT quốc lộ 91 đã thống nhất tiếp tục không thu phí trạm BOT T2. Đây chính là kết quả từ cuộc họp ngày 30/10 giữa lãnh đạo Bộ GTVT và đại diện UBND TP. Cần Thơ, An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang, và các Bộ, ngành liên quan, khiến tất cả đều “hợp lòng”.
1. Theo đó, sau khi nghe ý kiến của nhà đầu tư và các đơn vị, địa phương liên quan, Thứ trưởng Nguyễn Nhật kết luận: Hiện Bộ GTVT đang phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, địa phương và cơ quan liên quan đẩy mạnh hoàn thiện thủ tục pháp lý, triển khai dự án tuyến tránh Long Xuyên dự kiến hoàn thành vào năm 2022. Sau khi tuyến tránh này đưa vào sử dụng thì các xe qua khu vực sẽ có sự lựa chọn, không phải qua trạm BOT T2.
Song, phương án này sẽ không lường trước được rủi ro vì phải phụ thuộc vào tiến độ hoàn thành dự án tuyến tránh Long Xuyên, do tới nay vẫn chưa khởi công, chưa hoàn thành thủ tục đầu tư; thời gian hoàn vốn của dự án sẽ bị kéo dài trên 30 năm, kế hoạch trả nợ tín dụng bị phá vỡ, ngân hàng không đồng thuận. Do vậy phương án này không khả thi.
Bộ GTVT thống nhất nghiên cứu phương án không thu tiền dịch vụ sử dụng tại trạm BOT T2 quốc lộ 91.
Chính vì vậy, để xử lý dứt điểm bất cập, tại cuộc họp các cơ quan, đơn vị đã phân tích ưu, nhược điểm 5 phương án đề xuất xử lý bất cập tại trạm BOT T2 của Tổng cục Đường bộ, nhà đầu tư. Từ đó, thống nhất phương án tối ưu là nghiên cứu “không thu tiền dịch vụ sử dụng tại trạm BOT T2 và vốn ngân sách hỗ trợ cho phần đầu tư quốc lộ 91B (từ nguồn ngân sách TP. Cần Thơ hoặc Trung ương). Đồng thời, do quốc lộ 91B thuộc nội đô của TP. Cần Thơ nên đề nghị địa phương tiếp nhận để quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì…”.
Bộ GTVT cũng đề nghị, để có cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án xử lý trạm thu phí BOT T2, BQLDA Thăng Long, nhà đầu tư khẩn trương hoàn thành công tác quyết toán toàn bộ dự án trong tháng 11/2019.
2. Có thể thấy thông báo trên là tin vui đối với các địa phương, nhà đầu tư, người dân và cả Bộ GTVT. Bởi trước đó, việc trạm BOT T2 quốc lộ 91 do Bộ GTVT phê duyệt đặt “nhầm chỗ” đã đặt chính quyền địa phương và cả người dân vào thế kẹt, nhà đầu tư bị bể vỡ phương án tài chính, dù trước đó, dự án này rất được kỳ vọng.
Theo đó, vào tháng 3/2014, Bộ GTVT phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp QL91 (TP.Cần Thơ) đoạn Km 14+000 - Km 05+889 theo hình thức BOT. Người dân mừng khôn xiết, bởi QL91 khi đó bị băm nát, nhiều “điểm đen” về tai nạn giao thông. Có đường mới, dân phấn khởi, chấp nhận trả phí. Và việc trạm BOT T1 đặt ở phường Phước Thới, quận Ô Môn chẳng có gì để phàn nàn.
Nhưng cũng thời điểm trên, quốc lộ 91B nối Cần Thơ với An Giang sau khi được thi công (năm 2009) và thông xe năm 2010 thì tiếp tục xuống cấp nghiêm trọng. Kết luận được ngành chức năng khi đó đưa ra là: Đường hỏng là do… xe đi quá nhiều, vượt tần suất thiết kế (?!).
Tới 2014, khi Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 91 theo hình thức BOT (nhà đầu tư là liên danh Sonadezi - Cường Thuận IDICO) đã chỉ đạo Ban quản lý dự án 1 rà soát, cập nhật dự án quốc lộ 91B, từ hình thức đầu tư ban đầu nguồn trái phiếu Chính phủ, chuyển sang đầu tư theo hình thức BOT. Sau đó, thì ghép dự án này vào dự án Quốc lộ 91.
Cuối năm 2016, khi dự án hoàn tất, Bộ GTVT quyết định lập trạm thu phí T2 đặt tại Km 50+050 (khu vực Thới Hòa 1, phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt), nằm cách Quốc lộ 91B khoảng 40km để thu phí hoàn vốn dự án khiến dư luận phản ứng.
Thủ tướng Chính phủ sau đó đã chỉ đạo, giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan tìm ra đề án đặt trạm T2 phù hợp nhất, trước khi khánh thành cầu Vàm Cống, nhưng không có phương án phù hợp nào được đưa ra ngay cả khi cầu Vàm Cống thông xe.
3. Bất cập tại trạm thu phí BOT T2 thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL91 theo hình thức hợp đồng BOT thời gian qua đã tạo nhiều bức xúc trong dư luận. Sau nhiều lần họp bàn, việc tìm ra một phương án xử lý bất cập, đã và đang nhận được sự đồng thuận từ phía người dân, doanh nghiệp, chính quyền địa phương.
Đồng thuận về phương án xử lý bất cập bấy lâu nay của trạm BOT T2, ông Nguyễn Ngọc Xuân, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô An Giang cho biết.
“Trong thông báo này, vậy là đường tránh Long Xuyên có vấn đề về vốn, là không có tiền làm rồi. Đương nhiên Bộ GTVT xử lý như vậy thì bộ đã theo nguyện vọng của dân rồi; trước mắt giải quyết như vậy là hợp với lòng dân, hợp với tình trạng là phương tiện vận tải đi qua đó không phải đóng phí, điều này quá tốt rất hợp lòng người dân An Giang”.
Và theo dõi những phản ánh của người dân, doanh nghiệp trên báo chí, mạng xã hội những ngày qua, việc dừng thu phí BOT T2 quốc lộ 91 còn hợp lòng không chỉ người An Giang, mà còn người Cần Thơ, Kiên Giang, Đồng Tháp,… và trên cả nước.
Gọi đó là gì nếu không phải là quả ngọt của sự đồng thuận, đồng cảm?
(CLO) Ngày 8/4, sự kiện khai mạc chương trình “Tăng trưởng doanh nghiệp sinh thái rừng – Forest Ecopreneur 2025” chính thức diễn ra tại Tòa nhà Viện Hàn lâm Khoa học và Xã hội Việt Nam. Đây là cột mốc quan trọng mở đầu cho hành trình nâng cao năng lực doanh nghiệp nhỏ và vừa, thúc đẩy bảo tồn đa dạng sinh thái rừng và cải thiện sinh kế địa phương trong năm 2025.
(CLO) Quân đội Hàn Quốc hôm 8/4 cho biết rằng họ đã bắn cảnh cáo vì cho rằng binh lính Triều Tiên vi phạm ranh giới phân định quân sự trước khi quay trở lại.
(CLO) Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Chính phủ Việt Nam sẵn sàng đối thoại, bàn bạc với UAE về những hợp tác chiến lược. Và cần cụ thể hoá hợp tác thành những dự án, nhất là các dự án liên quan đến khoa hoc công nghệ, đổi mới sáng tạo, xây dựng và vận hành trung tâm dữ liệu.
(CLO) Liên quan đến vụ 4 ô tô tông nhau trên đèo Bảo Lộc, bước đầu cơ quan chức năng xác định, tài xế lái xe bồn chở hóa chất không chú ý quan sát dẫn tới va chạm với các phương tiện lưu thông hướng ngược lại.
(CLO) Ngày 8/4, tại di tích Trung ương Cục miền Nam (thời kỳ 1961-1962, tại xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu), Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức Lễ khánh thành đặt tượng cố Tổng Bí thư Lê Duẩn.
(CLO) Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Uzbekistan, sáng 8/4 theo giờ địa phương, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Uzbekistan.
(CLO) Thông tin từ Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị này đã chuyển hồ sơ, đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk xử phạt Công ty cổ phần ASIA LIFE tổng số tiền hơn 224 triệu đồng với 4 hành vi vi phạm hành chính.
(CLO) Theo khảo sát của YouGov tại 7 quốc gia châu Âu, mức độ thiện cảm với Mỹ đã giảm từ 6 đến 28% kể từ khi Tổng thống Donald Trump tái đắc cử vào cuối năm 2024.
(CLO) Ngày 8/4, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An phát hiện một thi thể trôi dạt trên biển, gần khu vực xảy ra vụ chìm tàu cá NA-80209-TS vào giữa tháng 3 vừa qua.
(CLO) Ngày 8/4, tại Hà Nội, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì Hội nghị lãnh đạo Bộ Quốc phòng về tổ chức quân sự địa phương sau khi sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức đơn vị hành chính cấp huyện.
(CLO) Hai thiếu niên dùng ná cao su bắn chim trên đường cao tốc đã làm vỡ cửa kính thoát hiểm của hai xe ô tô khách khi đang di chuyển qua địa phận thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa).
(CLO) Ngày 08/4, phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đã huy động lực lượng kịp thời giải cứu thành công một người phụ nữ bị đối tượng sử dụng súng khống chế trong phòng trọ tại địa bàn phường Hưng Định, TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương.
(CLO) Không còn đơn thuần là giải trí, những phiên livestream bóc phốt, các đoạn clip đấu tố trên mạng xã hội đang thu hút hàng trăm nghìn lượt theo dõi mỗi đêm. Nhiều người trẻ “mắc kẹt” trong những chuỗi drama (lùm xùm) liên miên mà không nhận ra sự lệch chuẩn trong cảm xúc và nhận thức đang âm thầm diễn ra. Khi mạng xã hội trở thành sân khấu thị phi, điều gì sẽ xảy ra với sức khỏe tinh thần và văn hóa tiêu dùng nội dung của cả một thế hệ?
(NB&CL) Các chuyên gia kỳ vọng, dự thảo Luật Đường sắt sửa đổi sẽ tập trung vào việc ứng dụng khoa học công nghệ, tăng cường hợp tác quốc tế và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hướng tới một ngành đường sắt phát triển bền vững và hội nhập mạnh mẽ với khu vực và thế giới.
(NB&CL) Khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung… đã một trong những chủ trương lớn được Đảng, Nhà nước quyết tâm hiện thực hoá từ rất lâu. Và đến nay, trong bối cảnh đất nước đang đứng trước những mục tiêu lớn: tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026 – 2030, phấn đấu đến năm 2030 trở thành nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 là nước phát triển, có thu nhập cao… làm thế nào để chủ trương ấy thực sự đi vào cuộc sống, thực thi hiệu quả đang được xem là ưu tiên hàng đầu.
(NB&CL) Năm 2025 là năm đánh dấu bước tiến mới với Kết luận số 126-KL/TW và 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về việc tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy. Đặc biệt, chủ trương sáp nhập tỉnh, xã và bỏ cấp huyện thể hiện tư duy đột phá trong cải cách hành chính.
(NB&CL) Chính sách thị thực linh hoạt là một công cụ quan trọng để tăng sức hấp dẫn của điểm đến, giúp Việt Nam cạnh tranh tốt hơn với các nước trong khu vực. Và giờ đây, sau rất nhiều mong ngóng, du lịch Việt đang đứng trước thời cơ vàng để có thể bứt phá khi Việt Nam miễn thị thực cho công dân 16 nước từ ngày 1/3/2025 đến 31/12/2025 trong khuôn khổ Chương trình kích cầu phát triển du lịch.
(NB&CL) Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN), dự kiến trình Quốc hội vào tháng 10 năm nay và thông qua vào tháng 5/2026. Đây là một trong những bước đi quan trọng trong lộ trình cải cách thuế, hướng đến mục tiêu vừa đảm bảo nguồn thu ngân sách, vừa giảm gánh nặng tài chính cho người dân và doanh nghiệp.
(NB&CL) Báo chí Cách mạng tròn 100 năm tuổi cũng là lúc đất nước chuyển động mạnh mẽ vào một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Trong bối cảnh ấy, như Tổng Bí thư Tô Lâm từng nhấn mạnh: “Kỷ nguyên mới đặt ra yêu cầu nhiệm vụ mới, cao hơn đối với Báo chí Cách mạng, đòi hỏi báo chí cũng phải phát triển tương xứng, vươn mình cùng dân tộc, xứng tầm nền báo chí chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại”. Trong những yêu cầu, nhiệm vụ mới ấy, chắc chắn không thể thiếu trọng trách bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng.
(NB&CL) Thời gian qua, hàng loạt vụ việc liên quan đến người nổi tiếng, KOL quảng cáo sản phẩm sai sự thật đã gây bức xúc trong dư luận. Tình trạng này không mới và vẫn tiếp tục tái diễn, đặt ra nhiều câu hỏi về tính hiệu quả của chế tài xử lý. Phóng viên đã trao đổi với luật sư Bùi Đình Ứng (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) để làm rõ hơn vấn đề này.
(NB&CL) Được cho là nhân tố then chốt đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng 8% năm 2025, để khu vực kinh tế tư nhân thực sự “cất cánh”, theo các chuyên gia, cần có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính sách, môi trường kinh doanh thuận lợi và sự đổi mới từ chính các doanh nghiệp.
(NB&CL) Việt Nam đang trở thành một nhân tố mới quan trọng trong ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu - nhận định ấy của báo chí quốc tế đang ngày càng được củng cố khi Việt Nam đang hối hả, quyết liệt để biến mục tiêu thành hiện thực.