Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Cải cách giáo dục nếu chưa phù hợp thì sẵn sàng điều chỉnh
(CLO) Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn, cải cách giáo dục phổ thông lần này được triển khai với mức độ điều chỉnh và thay đổi rất sâu sắc.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã có chia sẻ về tinh thần đổi mới giáo dục phổ thông trong phiên họp Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức ngày 19/10 tại Bắc Ninh.
“Tốc độ nhanh, kỳ vọng lớn, thực hiện phi truyền thống” là các từ khóa được Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tóm lược lại khi nói về những thách thức triển khai đổi mới giáo dục phổ thông.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn.
Với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ trưởng nhận định đây là một cuộc cải cách, thậm chí là một cuộc cách mạng trong giáo dục.
Chúng ta thực hiện cải cách này khi Việt Nam đã được đặt trong nhóm khoảng 50 quốc gia có giáo dục phổ thông tốt trên thế giới. Do đó, mức độ thách thức cho sự thay đổi sẽ cao hơn.
Cũng theo Bộ trưởng, cải cách giáo dục phổ thông lần này được triển khai với mức độ điều chỉnh và thay đổi rất sâu sắc.
Cụ thể, chuyển trọng tâm từ trang bị kiến thức sang định hướng phát triển năng lực; đặt tự chủ cao cho giáo viên, cơ sở giáo dục.
Trong đó, trọng tâm là phát triển nhân cách, đạo đức, kỹ năng, phát triển con người và trên nền tảng phát triển con người để có nguồn nhân lực chất lượng cao. Cách tiếp cận trên là một thay đổi rất sâu so với trước đây.
Tính đa mục tiêu của lần đổi mới này cũng được Bộ trưởng nhắc đến. Theo đó, vừa kỳ vọng giải quyết được những vấn đề về con người, về nhân lực, quản trị, về hệ thống; vừa giải quyết được những mục tiêu về nhân lực trong nước, hội nhập quốc tế và chuẩn bị nhân lực cho cách mạng công nghiệp 4.0…
Tính phân cấp, phân quyền giữa trung ương và địa phương; giữa Bộ GD&ĐT, các sở ngành và các tỉnh được thực hiện mạnh mẽ hơn trong lần đổi mới này.
Về cách thức tổ chức, Bộ trưởng nhấn mạnh đến sự khác biệt khi đặt trọng tâm ở chương trình giáo dục phổ thông; một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa và xã hội hóa trong biên soạn sách giáo khoa - điều chưa từng có trong giai đoạn trước.
Đây chính là một bước đi của ngành giáo dục tham dự sâu vào kinh tế thị trường với tất cả tính thử thách và phức tạp. Những vấp váp trong bước đi ban đầu là rất khó tránh khỏi nên rất mong được chia sẻ, thấu hiểu ở góc độ này.
“Những điều đó đặt cho cả hệ thống, từ lãnh đạo Bộ GD&ĐT, lực lượng cán bộ quản lý, giáo viên hai thách thức lớn: Thách thức về chuyên môn và thách thức về quản trị, cùng phương diện về truyền thông, giải trình xã hội”.
Chia sẻ điều này, Bộ trưởng đồng thời đề cập thêm thách thức khi Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai với tốc độ nhanh, tuần tự trong từng cấp học; một lúc phải kiểm soát nhiều lớp, thay đổi nhiều bộ sách giáo khoa.
Đặc biệt nhấn mạnh đến tính mở của Chương trình, Bộ trưởng cho biết điểm nào khi đi vào thực tế chưa phù hợp thì sẵn sàng điều chỉnh.