Xã hội

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Không biến học sinh thành 'công cụ kiếm tiền' của giáo viên

Văn Hiền 28/07/2025 18:42

(CLO) Tư lệnh ngành Giáo dục khẳng định: Bộ đang dốc sức triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để đưa giáo dục về đúng bản chất, chấm dứt tình trạng học sinh trở thành "máy học" hay "công cụ kiếm thêm thu nhập" của giáo viên.

Cử tri tỉnh Hưng Yên đã thẳng thắn chỉ ra những bất cập tồn tại trong việc thực hiện Thông tư 29/2024 về dạy thêm, học thêm. Dù Thông tư này đã mang lại những thay đổi tích cực, nhưng vẫn còn gây khó khăn cho phụ huynh và học sinh, khiến mục tiêu "giáo dục được trả về đúng thực chất" chưa thể hiện rõ nét.

Cử tri kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cần nghiên cứu các quy định phù hợp hơn với thực tiễn, quản lý dạy thêm, học thêm hiệu quả, và quan trọng nhất là không "biến" học sinh thành "máy học", "học vẹt", hay "công cụ" để giáo viên kiếm thêm thu nhập.

14-1735210298507670757195.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay thời gian qua Bộ đã thực hiện nhiều giải pháp quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm.

Bên cạnh đó, đề xuất giảm tải chương trình, tăng cường hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm, kỹ năng sống để đào tạo một thế hệ tương lai phát triển toàn diện cả thể chất, tinh thần và xã hội.

Trước những trăn trở chính đáng này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết Bộ đã và đang triển khai nhiều giải pháp quyết liệt.

Trọng tâm là nâng cao chất lượng giờ học chính khóa. Đây được xem là "chìa khóa" để giảm sự phụ thuộc vào dạy thêm. Bộ GD&ĐT cũng tăng cường trách nhiệm giải trình về chất lượng giáo dục của từng nhà trường, đồng thời dành thêm thời gian và không gian cho học sinh trải nghiệm, thực hành, rèn luyện thông qua các hoạt động giáo dục theo nhu cầu cá nhân.

Để cụ thể hóa các giải pháp, Bộ đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện 10 về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh THCS, THPT và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm. Song song đó, Bộ cũng ban hành nhiều văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố, yêu cầu tăng cường phối hợp triển khai Thông tư 29/2024.

Điểm nhấn trong chỉ đạo của Bộ trưởng là: Bố trí ngân sách và đẩy mạnh xã hội hóa, đề nghị các địa phương tăng cường nguồn lực để xây dựng đủ trường, lớp đảm bảo chất lượng, tạo điều kiện cho mọi học sinh trong độ tuổi phổ cập được đến trường, từ đó giảm áp lực tuyển sinh và hạn chế việc học thêm.

Nâng cao chất lượng dạy và học chính khóa tại địa phương, chỉ đạo các địa phương tích cực đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, và tiếp tục đổi mới kiểm tra, đánh giá để không tạo áp lực phải học thêm cho học sinh.

Những cam kết và giải pháp của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thể hiện quyết tâm chấn chỉnh vấn nạn dạy thêm, học thêm, hướng tới một nền giáo dục thực chất và lành mạnh hơn cho thế hệ trẻ Việt Nam.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Không biến học sinh thành 'công cụ kiếm tiền' của giáo viên
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO