Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Luật Nhà giáo để thu hút và giữ chân nhà giáo giỏi
(CLO) Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, ngành Giáo dục sẽ có sự chủ động trong tuyển dụng, sử dụng, phát triển đội ngũ nhà giáo.
Liên quan đến Luật Nhà giáo, giải trình vắn tắt, tập trung vào những điểm có tính chất điều chỉnh, tiếp thu các ý kiến sau phiên họp lần thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết: Việc chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo sau khi tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đảm bảo không làm thay đổi 5 chính sách đã được Chính phủ thông qua tại Nghị quyết số 95/NQ-CP ngày 7/7/2023 và các nội dung chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 126-NQ/CP ngày 1/9/2024.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, ngành Giáo dục sẽ có sự chủ động trong tuyển dụng, sử dụng, phát triển đội ngũ nhà giáo (ảnh nguồn Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Chia sẻ dự kiến một số tác động tích cực của Luật Nhà giáo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh đến việc ngành Giáo dục sẽ có sự chủ động trong tuyển dụng, sử dụng, phát triển đội ngũ nhà giáo vì có chế tài pháp lý đủ mạnh để tháo gỡ các nút thắt trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo thời gian qua, thu hút người giỏi đến với nghề dạy học, giữ chân nhà giáo giỏi trong nghề.
Từ đó, nâng cao chất lượng của hệ thống giáo dục trên cơ sở chuẩn hóa nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo.
Cùng với đó, nhà giáo sẽ được nâng tầm vị thế, vai trò, được xã hội ghi nhận, tôn vinh, được bảo vệ trong hoạt động nghề nghiệp; mở rộng cơ hội phát triển nghề nghiệp;
Tạo điều kiện và quy định trách nhiệm đối với nhà giáo trong rèn luyện phẩm chất đạo đức, luôn phấn đấu trong học tập, bồi dưỡng, không ngừng cập nhật kiến thức kỹ năng chuyên môn nghề nghiệp, đổi mới sáng tạo, đáp ứng yêu cầu phát triển không ngừng của giáo dục;
Góp phần nâng cao đời sống, giúp nhà giáo yên tâm công tác và tạo động lực để nhà giáo tận tâm cống hiến với nghề, trách nhiệm cao nhất với nghề.
Đồng thời, tạo sự bình đẳng về cơ hội phát triển giữa nhà giáo công lập và ngoài công lập. Lần đầu tiên vị trí pháp lý của nhà giáo ngoài công lập được xác lập - không chỉ là người lao động theo cơ chế của hợp đồng lao động mà còn đầy đủ tư cách của nhà giáo.