Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: 'Dạ dày' của báo chí đang được thị trường nuôi tới 77%

24/11/2022 18:36

(CLO) Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, nếu gộp lại cả báo đài tự chủ và chưa tự chủ tài chính thì ngân sách nhà nước chỉ chiếm 23% tổng chi thường xuyên của báo đài, 77% còn lại là do báo, đài thu từ dịch vụ. Tức là, cái dạ dày của báo chí đang được thị trường nuôi tới 77%.

80% quảng cáo trực tuyến đã mất vào tay các nền tảng xuyên biên giới

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác truyền thông chính sách với chủ đề "Nhận thức-Hành động-Nguồn lực", do Thủ tướng Chính phủ chủ trì chiều 24/11, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng (TT&TT) cho biết, với sự xuất hiện của công nghệ số, của chuyển đổi số, báo chí có xu thế trở thành các nền tảng số để người dân tham gia làm báo.

"Thay vì làm chủ tờ báo thì làm chủ nền tảng làm báo. Tương tác 2 chiều của tờ báo với người dân chưa bao giờ có cơ hội tốt như bây giờ. Nhưng sau tương tác hai chiều là truyền thông chia sẻ trên mạng xã hội và sau đó là truyền thông cá nhân hoá thông qua sử dụng trí tuệ nhân tạo. Đây là sự thay đổi rất căn bản của báo chí. Báo chí chưa bao giờ có sự thay đổi lớn như vậy", ông Hùng nêu rõ.

bo truong nguyen manh hung da day cua bao chi dang duoc thi truong nuoi toi 77 hinh 1

Quang cảnh Hội nghị.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, báo chí là phương tiện truyền thông. Còn công tác truyền thông là việc của chính quyền các cấp. Từ trước đến nay vẫn có sự nhầm lẫn là báo chí làm công tác truyền thông và vì thế, chính quyền các cấp không làm công việc này. Do vậy mà hay xảy ra khủng hoảng truyền thông của các cấp chính quyền. Báo chí khi làm tuyên truyền thì thiếu thông tin từ chính quyền, cũng thiếu cả việc đặt hàng từ chính quyền. Tức là, báo chí thiếu cả thông tin và ngân sách để làm tuyên truyền.

Đáng chú ý, Bộ trưởng Bộ TT&TT cho biết, các báo, đài chưa tự chủ tài chính thì được chính quyền các cấp bố trí ngân sách. Chi ngân sách thường xuyên cho báo, đài chiếm khoảng 0,5% tổng chi thường xuyên của ngân sách, và bằng khoảng 60% nguồn thu của báo, đài. Nhưng những báo đài lớn tự chủ tài chính thì lại không có tiền thường xuyên từ ngân sách, cũng không có đặt hàng từ ngân sách. Các báo đài này dựa trên thị trường 100%. Và dễ có xu thế trở thành báo chí thị trường.

Nếu gộp lại cả báo đài tự chủ và chưa tự chủ tài chính thì ngân sách nhà nước chỉ chiếm 23% tổng chi thường xuyên của báo đài, 77% còn lại là do báo, đài thu từ dịch vụ. "Tức là, cái dạ dày của báo chí đang được thị trường nuôi tới 77%", ông Hùng cho biết

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ TT&TT cho biết, vấn đề hiện nay là phần thu dịch vụ của báo chí, nhất là từ quảng cáo, ngày càng bị mất vào tay các nền tảng xuyên biên giới. 80% quảng cáo trực tuyến đã mất vào tay các nền tảng này, báo chí chỉ còn 20%. Nếu xét toàn bộ thị trường quảng cáo trên các loại phương tiện truyền thông thì báo chí của chúng ta chỉ còn 40%. "Nguồn thu đang bị suy giảm mạnh, báo chí đang khó khăn, và vì thế mà cần hơn nữa đặt hàng từ nhà nước cho báo chí", ông Hùng nói.

bo truong nguyen manh hung da day cua bao chi dang duoc thi truong nuoi toi 77 hinh 2

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng.

Đầu tư mạnh mẽ công nghệ cho các báo đài để giữ vững trận địa

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho biết, chúng ta quan niệm làm báo thì chỉ cần cây bút, tờ giấy, do vậy không cần đầu tư nhiều cho các cơ quan báo chí, có chăng thì cho cái nhà. Nhưng điều này không còn đúng nữa. Bây giờ mà không có công nghệ là không thể làm báo. Làm truyền hình thì còn cần đầu tư công nghệ nhiều hơn nữa. Mạng xã hội, nền tảng số đang lấn sân báo chí chính là do công nghệ. 

"Tụt hậu về công nghệ là không thể giữ được người đọc, là mất báo chí cách mạng. Bởi vậy, các cơ quan chủ quản báo chí phải quan tâm đầu tư đổi mới công nghệ cho các cơ quan báo chí", ông Hùng nhấn mạnh. 

Cũng theo Bộ trưởng Bộ TT&TT, Chiến lược Chuyển đổi số báo chí mà Thủ tướng Chính phủ sắp phê duyệt là để hiện thực hoá Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về báo chí hiện đại, chuyên nghiệp và nhân văn. Công nghệ số ảnh hưởng đầu tiên và mạnh mẽ nhất là tới lĩnh vực truyền thông, nó phá huỷ mô hình truyền thông truyền thống.

Báo chí muốn tồn tại được thì phải chuyển đổi số, phải trở thành một tổ chức công nghệ. Công nghệ phải chiếm tới 30% hoạt động của một cơ quan báo chí. "Đã đến lúc phải đầu tư mạnh mẽ công nghệ cho các báo đài để giữ vững trận địa", ông Hùng nhấn mạnh và cho biết, hiện nay, mỗi năm đầu tư cho báo chí là chưa đến 0,2% tổng chi đầu tư của ngân sách, là mức rất thấp.

bo truong nguyen manh hung da day cua bao chi dang duoc thi truong nuoi toi 77 hinh 3

Hội nghị được kết nối trực tuyến đến các tỉnh, thành.

Cùng với đó, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng nhấn mạnh đến công tác truyền thông. Theo ông Hùng, đây là một việc, một chức năng của chính quyền các cấp. Không những vậy, trong thời đại truyền thông xã hội, khi ai cũng có thể là tờ báo, là đài truyền hình, thì công tác truyền thông là một việc, một chức năng rất quan trọng của chính quyền.

Chính quyền các cấp phải có bộ phận chuyên trách làm công tác truyền thông. Bộ phận này có thể đứng riêng, có thể đưa về một vụ, một sở. "Sở TT&TT tại các địa phương là làm quản lý nhà nước về báo chí, chứ không phải làm công tác truyền thông. Tỉnh muốn giao chức năng này về sở TT&TT thì phải bổ sung chức năng, nhân lực, vật lực để làm. Người phụ trách công tác truyền thông của các bộ ngành, địa phương ít nhất cũng phải cấp vụ phó, phó giám đốc sở thì mới có thể hoàn thành nhiệm vụ", ông Nguyễn Mạnh Hùng lưu ý.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ TT&TT, vì công tác truyền thông là một chức năng của chính quyền các cấp, vậy nên truyền thông phải là một mục trong chi phí. Chính quyền các cấp phải có ngân sách dành riêng cho truyền thông, cả chi thường xuyên và chi đầu tư. Tăng thêm cho truyền thông 0,2% ngân sách trong lúc này là cần thiết để báo chí cách mạng nâng cao năng lực cạnh tranh, cả về hạ tầng công nghệ và nhân lực.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: 'Dạ dày' của báo chí đang được thị trường nuôi tới 77%
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO