Kinh tế vĩ mô

Bộ Xây dựng chốt quy hoạch sân bay Gia Bình 50 triệu khách/năm, gần 2.000ha đất

Trần Anh 13/10/2025 16:42

(CLO) Bộ trưởng Bộ Xây dựng chính thức phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình công suất 50 triệu khách/năm, gần 2.000ha đất.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng chính thức phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình theo Quyết định số 1737 ban hành ngày 10/10/2025. Theo quy hoạch được phê duyệt, sân bay Gia Bình được thiết lập theo tiêu chuẩn cấp sân bay 4F theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Quyết định nêu rõ, sân bay Gia Bình sẽ được phát triển theo 2 giai đoạn chính. Giai đoạn đầu từ năm 2021 đến năm 2030, sân bay được quy hoạch đạt công suất phục vụ khoảng 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm.

Giai đoạn 2, tầm nhìn đến năm 2050, công suất của sân bay sẽ được mở rộng đáng kể, tăng lên khoảng 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

s.jpg
Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. Nguồn ảnh: Cục Hàng không Việt Nam.

Quyết định cũng phê duyệt tổng nhu cầu sử dụng đất cho sân bay này trong giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là 1.960ha. Trong tổng diện tích này, đất dành cho các công trình hàng không dân dụng chiếm phần lớn, lên tới 943,94 ha. Đất quy hoạch cho các công trình khu bay dùng chung là 99,94ha, và đất phục vụ an ninh quốc phòng là 75,07ha.

Quy hoạch cũng chi tiết hóa các khu vực chức năng. Nhà ga hành khách trong giai đoạn 2021-2030 được quy hoạch tại khu vực phía Đông, đáp ứng công suất 30 triệu hành khách/năm. Đến tầm nhìn năm 2050, nhà ga hành khách được mở rộng về phía Tây để đáp ứng công suất 50 triệu hành khách/năm.

Tương tự, nhà ga hàng hóa cũng được quy hoạch tại khu vực phía Đông trong giai đoạn đầu và được mở rộng về phía Đông trong tầm nhìn 2050, đồng thời dự phòng phát triển tại khu vực phía Nam khi có nhu cầu.

Quy hoạch yêu cầu phải định hướng kết nối sân bay Gia Bình với tuyến cao tốc từ Thủ đô Hà Nội tới Cảng và thành phố Hải Phòng. UBND TP Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Ninh có trách nhiệm phối hợp rà soát, hoàn thiện quy hoạch và đầu tư các tuyến đường bộ, đường sắt kết nối, bảo đảm hiệu quả vận hành của công trình.

Bộ Xây dựng cũng yêu cầu UBND tỉnh Bắc Ninh rà soát, bảo vệ quỹ đất cho dự án, chủ động phối hợp với các bộ, ngành liên quan để đảm bảo hạ tầng điện, nước, giao thông kết nối hiệu quả, sẵn sàng cho sự phát triển của một trung tâm hàng không mới của khu vực...

Theo tính toán của Cục Hàng không Việt Nam, ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch của Sân bay Gia Bình khoảng 161.600 tỷ đồng thời kỳ 2021-2030, khoảng 52.700 tỷ đồng tầm nhìn đến năm 2050.

Trước đó, Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định số 1672/QĐ-BXD, phê duyệt nhiệm vụ lập điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, hướng tới hình thành trung tâm trung chuyển hành khách và hàng hóa quy mô khu vực.

Theo quyết định, quy hoạch được lập cho giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, với phạm vi nghiên cứu khoảng 1.960 ha và khu vực lân cận.

Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được định hướng đạt quy mô cấp sân bay 4F theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), có kết cấu hạ tầng hiện đại, chất lượng dịch vụ hàng đầu khu vực và thế giới, bảo đảm năng lực cạnh tranh, an toàn khai thác và quốc phòng - an ninh.

Các nội dung chính của nhiệm vụ lập quy hoạch gồm: khảo sát, thu thập dữ liệu cần thiết; cập nhật các quy hoạch liên quan của địa phương; nghiên cứu phương án điều chỉnh quy mô, cấp sân bay, cấu hình khu bay và khu hàng không dân dụng nhằm tối ưu hóa không gian, đáp ứng nhu cầu phát triển dài hạn. Đồng thời, cơ quan lập quy hoạch sẽ nghiên cứu các nội dung điều chỉnh khác (nếu có), ước tính tổng mức đầu tư và đề xuất phương án phân kỳ đầu tư phù hợp với nhu cầu thực tế.

Thời hạn lập quy hoạch là 30 ngày, không bao gồm thời gian thẩm định và phê duyệt theo quy định.

Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được xác định là cảng hàng không dùng chung cho mục đích dân dụng và quốc phòng. Mục tiêu quy hoạch giai đoạn 2021-2030 là đạt cấp sân bay 4E theo tiêu chuẩn ICAO, với công suất 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm; có khả năng khai thác các loại tàu bay lớn như B777, B787, A350, A321 cùng các tàu bay chuyên cơ và chuyên dụng khác.

Phương thức tiếp cận hạ cánh của sân bay được quy hoạch theo tiêu chuẩn CAT III cho đường băng 07L/25R và CAT II cho đường băng 07R/25L.

Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình dự kiến đạt công suất 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm, duy trì cấp sân bay 4E theo tiêu chuẩn ICAO, với hệ thống đường cất hạ cánh đáp ứng tiêu chuẩn CAT III cho các hướng 07L/25R, 07R/25L và 06/24. Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch được triển khai cho thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, với phạm vi nghiên cứu khoảng 1.960ha cùng khu vực lân cận.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Bộ Xây dựng chốt quy hoạch sân bay Gia Bình 50 triệu khách/năm, gần 2.000ha đất
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO