Bộ Xây dựng đặt mục tiêu đến năm 2030 có 5.000 km cao tốc, 1 triệu nhà ở xã hội
(CLO) Bước vào nhiệm kỳ 2025-2030, Bộ Xây đặt mục tiêu hoàn thành 5.000 km đường bộ cao tốc, 1 triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030.
Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Xây dựng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 diễn ra trong ngày 4 và ngày 5/8, ông Trần Hồng Minh, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, trong 5 năm qua (2020 - 2025), Bộ Xây dựng đã nhận diện, xác định đúng các lợi thế chính, các điểm nghẽn nút thắt và các đột phá để tập trung thực hiện có hiệu quả. Nhờ đó, một số kết quả cụ thể đạt được, nổi bật:
Hệ thống văn bản pháp luật được kiện toàn, đồng bộ và tăng cường phấn cấp, phân quyền và cải cách thủ tục hành chính. Được cấp có thẩm quyền phê duyệt các quy hoạch chuyên ngành, nhất là trong lĩnh vực giao thông vận tải để thu hút và thực hiện đầu tư có hiệu quả.
Được cấp có thẩm quyền quyết định thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội để thực hiện 1 triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030.

Diện mạo kết cấu hạ tầng thay đổi lớn khi hoàn thành mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc vào cuối năm 2025; khởi công và hoàn thành giai đoạn 1 Cảng hàng không quốc tế Long Thành; bổ sung, điều chỉnh kịp thời quy hoạch các cảng hàng không để thu hút đầu tư, nhất là Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đã được triển khai đầu tư ngay trong năm 2025.
Hoàn thiện và được cấp có thẩm quyền thông qua chủ trương đầu tư các dự án lớn như: đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam, đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, tuyến metro đầu tiên của cả nước, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ trong tư duy phát triển giao thông công cộng bền vững.
Quản lý nhà nước về vận tải ngày được tăng cường, phục vụ và đáp ứng nhu cầu vận tải với tốc độ tăng trưởng cao (cao hơn tốc độ tăng trưởng GDP) với chất lượng và cơ cấu dịch vụ vận tải cơ cấu vận tải đã có những chuyển biến tích cực, nhất là dịch vụ logistics;
Công tác quản lý chi phí đầu tư ngày càng được hoàn thiện, hệ thống định mức, đơn giá.. từng bước được kiểm soát tốt góp phần phòng, chống lãng phí, thất thoát và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.
Thực tế, trong giai đoạn vừa qua có sự thay đổi lớn về tổ chức bộ máy và mô hình tổ chức, khi Bộ Giao thông vận tải và Bộ Xây dựng hợp nhất tổ chức Đảng (từ ngày 01/3/2025), Bộ Xây dựng đã tập trung làm tốt công tác tư tưởng, nhanh chóng ổn định và kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự, thống nhất phương thức lãnh đạo bảo đảm hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.
Bước vào nhiệm kỳ 2025-2030, Bộ Xây sẽ tập trung chỉ đạo triển khai, hoàn thành các đề án lớn có tác động sâu rộng tới phát triển kinh tế - xã hội, như: Hoàn thành mục tiêu đến năm 2030 cả nước có 5.000 km đường bộ cao tốc; hoàn thiện, nâng cấp các đoạn tuyến cao tốc chưa hợp chuẩn, tiềm ẩn nguy cơ mất bảo đảm an toàn giao thông; mở rộng các đoạn cao tốc cửa ngõ đô thị lớn nguy cơ quá tải; các tuyến vành đai đô thị....;
Phấn đấu hoàn thành đường ven biển theo quy hoạch; đẩy nhanh tiến độ thi công đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; khởi công dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và một số tuyến đường sắt quan trọng quốc gia; đưa vào khai thác hiệu quả Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, đầu tư xây dựng mới và nâng cấp các công trình hạ tầng chiến lược chuyên ngành hàng hải, đường thủy, hàng không, như: cảng biển tại Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn, Cái Mép - Thị Vải, Cần Giờ, Liên Chiểu và kêu gọi đầu tư các cảng hàng không mới, cảng biển theo quy hoạch...
Đẩy nhanh tốc độ, nâng cao chất lượng đô thị hoá; phát triển hạ tầng đô thị theo hướng hiện đại, đô thị xanh, thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu; gắn mới mô hình định hướng phát triển giao thông công cộng tại các đô thị lớn. Thúc đẩy hoàn thành mục tiêu 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội đến năm 2030 theo Đề án Chính phủ…
Đồng thời, bộ Xây dựng xác định 3 đột phá chiến lược. Thứ nhất: Đột phá mạnh mẽ về thể chế phát triển, khơi thông, giải phóng mọi nguồn lực; cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp, đẩy mạnh triệt để phân cấp, phân quyền cho địa phương; thúc đẩy đột phá về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số phục vụ, kiến tạo phát triển; thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân.
Thứ hai: Tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao; đẩy mạnh thu hút và trọng dụng nhân tài, trọng tâm là nguồn nhân lực trong lĩnh vực đường sắt, đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị; nhân lực ứng dụng công nghệ số, công nghệ xanh….
Thứ ba: Tiếp tục hoàn thiện đồng bộ và đột phá mạnh mẽ trong phát triển kết cấu hạ tầng hiện đại, ưu tiên kết cấu hạ tầng giao thông đa phương thức, các dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia, các công trình giao thông xanh, đô thị thông minh, hạ tầng số.