Điều chỉnh kích thước chữ

Bộ Y tế khai trương cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến

(CLO) Sáng 13/11 tại Hà Nội, Bộ Y tế chính thức khai trương cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến, giải quyết thủ tục hành chính trên điện tử nhằm tối giản hóa thủ tục trong y tế.

Báo nói Công luận
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại lễ khai trương. Ảnh: Lương Minh

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại lễ khai trương. Ảnh: Lương Minh

Theo thông tin từ Bộ Y tế, kể từ năm 2014 Bộ đã bắt đầu thực hiện cung cấp những dịch vụ công đầu tiên như: Việc cấp giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy và giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm; Cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

Sau 5 năm triển khai, Bộ Y tế đã xây dựng và đưa vào vận hành trên 60 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trong các lĩnh vực: An toàn thực phẩm, Dược phẩm và Mỹ phẩm, Trang thiết bị Y tế, Khoa học công nghệ, Khám chữa bệnh, Môi trường Y tế, … với khoảng gần 400 hồ sơ được tiếp nhận/ngày.

Nhận định về vai trò của dịch vụ công trực tuyến, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, việc xây dựng các dịch vụ công trực tuyến đóng vai trò quan trọng đối với việc xây dựng Chính phủ điện tử, cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý điều hành, minh bạch hóa hoạt động của cơ quan nhà nước, phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, do nhiều lý do khách quan nên các dịch vụ công trực tuyến của Bộ Y tế chưa được xây dựng thành hệ thống tích hợp, thống nhất. Người dân, doanh nghiệp vẫn phải sử dụng nhiều account, truy cập vào các địa chỉ internet khác nhau để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Ngoài ra, các dữ liệu đã có trên hệ thống không sử dụng lại được...Việc này cũng chưa tạo thuận lợi tốt cho công tác quản lý của ngành.

Theo đó, nhằm giải quyết những tồn tại nêu trên và thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ tại  Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, Bộ Y tế đã phối hợp với các đơn vị liên quan của Bộ Thông tin và Truyền thông, văn phòng Chính phủ xây dựng và hoàn thiện cổng dịch vụ công Bộ Y tế: https://dichvucong.moh.gov.vn 

Cổng dịch vụ công Bộ Y tế này đi vào hoạt động sẽ cho phép công dân, doanh nghiệp dễ dàng tiến hành nộp hồ sơ trực tuyến, tự tra cứu và biết được tình trạng giải quyết thủ tục hành chính của mình mà không phải đến tận nơi cơ quan giải quyết thủ tục hành chính. Ngoài ra, công dân, doanh nghiệp có thể giám sát chất lượng các dịch vụ công một cách công khai, minh bạch, thông qua phản hồi, đánh giá quá trình giải quyết thủ tục hành chính của mình.

Đồng thời, Bộ Y tế cũng cho biết, cổng dịch vụ công này sẽ giúp Bộ cải tiến, nâng cấp và đơn giản hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính cho công dân/doanh nghiệp với chất lượng và hiệu quả tốt nhất, tiết kiệm được chi phí do tập trung quản lý tại một hệ thống duy nhất.

Đánh giá về vai trò của cổng dịch vụ công của Bộ Y tế, CEO của Công ty cổ phần DTT Nguyễn Thế Trung cho rằng: “Cổng dịch vụ công sẽ giúp tạo sự minh bạch trong xử lý công việc hướng tới phục vụ người dân doanh nghiệp một hiệu quả hướng tới y tế thông minh, Chính phủ số và xã hội số”.

Lương Minh