Xe

‏Bốn tiếng động lạ cảnh báo xe của bạn bị hỏng hóc nghiêm trọng‏

‏Dũng Phan ‏‏(Theo CheapInsurance)‏ 15/05/2025 07:48

‏(CLO) Chỉ một tiếng rít hay tích tắc bất thường cũng có thể báo trước chi phí sửa xe hàng chục triệu đồng nếu bị bỏ qua.‏

‏Hầu hết mọi người khi lên xe thường bật nhạc và nhanh chóng khởi hành mà không để ý đến những âm thanh quan trọng từ chiếc xe của mình. Tiếng rít, tiếng tích tắc hay tiếng nổ không chỉ gây khó chịu mà còn là những tín hiệu cảnh báo đáng chú ý. ‏

770-202505150651521.png
‏Một chủ xe nữ đang mở nắp capo chiếc xe màu bạc của mình để kiểm tra động cơ.. Ảnh: Stacker‏

‏Những âm thanh này có thể báo hiệu các vấn đề nghiêm trọng, dẫn đến chi phí sửa chữa lớn nếu không được xử lý kịp thời. Việc chú ý đến những tiếng động từ xe có thể giúp phát hiện sớm các sự cố tiềm ẩn, tránh để chúng trở thành tình huống khẩn cấp nguy hiểm. ‏

‏CheapInsurance.com đã chỉ ra một số âm thanh lạ thường gặp trên ô tô và ý nghĩa của chúng, giúp người lái xe hiểu rõ hơn về tình trạng phương tiện.‏

‏Tiếng rít: Tín hiệu cần kiểm tra ngay lập tức‏

‏Khi nhấn phanh, nếu nghe thấy tiếng rít cao và sắc nét phát ra từ bánh xe, đó không phải là âm thanh ngẫu nhiên mà là dấu hiệu cảnh báo.

Thông thường, âm thanh này cho thấy má phanh đã mòn, hoặc ở các xe đời cũ là guốc phanh cần được thay thế. Đây được xem như hệ thống cảnh báo sớm tích hợp sẵn trên xe. ‏

‏Nguyên nhân phổ biến nhất là do chỉ báo mòn trên má phanh, một tab kim loại nhỏ tiếp xúc với đĩa phanh khi lớp vật liệu ma sát mỏng đi, tạo ra tiếng rít đặc trưng để báo hiệu cần thay mới. ‏

‏Tuy nhiên, tiếng rít cũng có thể xuất phát từ các vấn đề khác. Phanh quá nhiệt do phanh gấp liên tục, đặc biệt khi xuống dốc hoặc chở tải nặng, có thể gây ra âm thanh tạm thời. ‏

‏Đĩa phanh bị rỉ sét sau thời gian dài đỗ xe trong môi trường ẩm ướt cũng là một nguyên nhân, dù tiếng ồn này thường biến mất sau vài lần phanh. Ngoài ra, má phanh bị tráng men, với bề mặt trở nên quá nhẵn và cứng, cũng có thể dẫn đến hiện tượng này.‏

‏Việc bỏ qua tiếng rít là điều không thể chấp nhận được, bởi phanh là bộ phận an toàn quan trọng nhất của xe. Khả năng dừng xe hiệu quả liên quan trực tiếp đến sự an toàn của người lái và những người xung quanh. ‏

‏Nếu tiếng rít xuất hiện liên tục, đặc biệt khi phanh, người lái xe nên ngay lập tức mang xe đến gara để kiểm tra. Một thợ cơ khí chuyên nghiệp sẽ chẩn đoán chính xác vấn đề và đảm bảo hệ thống phanh hoạt động tối ưu.‏

Tiếng lạch cạch và rít từ khoang động cơ: Dấu hiệu từ “trái tim” của xe

‏Những âm thanh bất thường từ khoang động cơ thường là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề nghiêm trọng. ‏

‏Tiếng lạch cạch hoặc tiếng đập, đặc biệt khi tăng tốc, có thể liên quan đến dây đai cam hoặc xích cam, bộ phận quan trọng đồng bộ hóa hoạt động của van và piston trong động cơ. Nếu dây đai hoặc xích bị mòn, lỏng hoặc lệch, những tiếng động này sẽ xuất hiện. ‏

‏Đây là vấn đề nghiêm trọng, bởi hỏng hóc ở dây đai cam hoặc xích cam có thể gây tổn hại nặng nề cho động cơ, dẫn đến chi phí sửa chữa lớn hoặc thậm chí phải thay toàn bộ động cơ. ‏

‏Trong trường hợp này, việc tiếp tục lái xe là cực kỳ rủi ro và cần được kiểm tra ngay lập tức. Ngoài ra, tiếng lạch cạch cũng có thể do tấm chắn nhiệt hoặc các bộ phận khác trong khoang động cơ bị lỏng.‏

‏Trong khi đó, tiếng rít lớn và cao từ động cơ, nhất là khi khởi động hoặc tăng tốc, thường là dấu hiệu của dây đai phụ trợ bị trượt. ‏

‏Dây đai này, còn gọi là dây đai serpentine, vận hành các phụ kiện như máy phát điện, bơm trợ lực lái và máy nén điều hòa. Theo thời gian, dây đai có thể bị giãn, nứt hoặc tráng men, gây ra tiếng ồn khó chịu. ‏

‏Nếu dây đai đứt, xe có thể mất trợ lực lái, máy phát điện ngừng hoạt động dẫn đến cạn kiệt ắc quy, thậm chí động cơ bị quá nhiệt.

Dù không nghiêm trọng ngay lập tức như hỏng dây đai cam, tiếng rít từ dây đai phụ trợ vẫn cần được xử lý sớm để tránh các vấn đề phát sinh.‏

‏Bất kỳ âm thanh lạ nào từ động cơ cũng đều đáng lo ngại. Những tiếng lạch cạch hay rít này thường là dấu hiệu sớm của các sự cố có thể leo thang thành hỏng hóc lớn hoặc nguy cơ mất an toàn. Người lái xe nên mang xe đến thợ cơ khí kiểm tra ngay khi phát hiện những âm thanh này.‏

‏Tiếng tích tắc: Nhịp đập đáng lo từ động cơ

‏Tiếng tích tắc từ động cơ có thể khiến người lái xe bối rối vì nó liên quan đến nhiều nguyên nhân khác nhau, từ nhẹ đến nghiêm trọng.

Một lưu ý quan trọng là tiếng tích tắc ngắn ngay sau khi khởi động nguội thường không đáng lo. Đây là hiện tượng bình thường do dầu động cơ cần thời gian để bôi trơn toàn bộ các bộ phận, và âm thanh này sẽ biến mất sau vài phút. ‏

‏Tuy nhiên, nếu tiếng tích tắc vẫn tiếp diễn sau khi động cơ đã nóng, đó là dấu hiệu rõ ràng của vấn đề. Áp suất dầu thấp, do mức dầu không đủ, bơm dầu hỏng hoặc đường dẫn dầu bị tắc, có thể khiến các bộ phận không được bôi trơn đúng cách, gây ra tiếng động. ‏

‏Các vấn đề ở hệ thống van, như bộ nâng van, thanh đẩy hoặc con đội bị mòn, cũng là nguyên nhân phổ biến. Ngoài ra, rò rỉ khí xả gần ống xả hoặc hư hỏng bên trong động cơ, như vòng bi mòn hoặc piston bị kẹt, cũng có thể tạo ra tiếng tích tắc.‏

‏Dù nguyên nhân là gì, tiếng tích tắc kéo dài từ động cơ đều cho thấy có điều bất ổn. Việc bỏ qua có thể dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng hơn và chi phí sửa chữa tăng cao.

Vì việc xác định nguồn gốc tiếng tích tắc đòi hỏi kinh nghiệm và thiết bị chuyên dụng, người lái xe nên liên hệ với thợ cơ khí ngay lập tức để được kiểm tra và xử lý kịp thời.‏

‏Tiếng thình thịch và lạch cạch: Cảnh báo từ hệ thống ống xả‏

‏Tiếng thình thịch hoặc lạch cạch từ hệ thống ống xả không chỉ gây phiền hà mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. ‏

‏Những âm thanh này thường xuất phát từ hư hỏng ở ống xả, như ống tiêu âm hoặc ống đuôi bị lỏng, gãy, móc treo ống xả hỏng khiến các bộ phận va chạm vào gầm xe, hoặc lỗ thủng trên ống xả. ‏

‏Nếu âm lượng ống xả đột ngột tăng lên, đó là dấu hiệu của rò rỉ hoặc tổn thất lớn ở hệ thống. Hệ thống ống xả hỏng có thể khiến khí carbon monoxide, một loại khí độc không màu, không mùi, rò rỉ vào khoang xe, đe dọa tính mạng người ngồi trong xe. ‏

‏Ngoài ra, sự cố này còn làm giảm hiệu suất động cơ do cản trở luồng khí xả, ảnh hưởng đến công suất và mức tiêu hao nhiên liệu. Trong một số trường hợp hiếm hoi, ống xả hỏng còn có thể gây nguy cơ cháy nổ.‏

‏Vì những rủi ro nghiêm trọng liên quan đến an toàn, việc xử lý tiếng thình thịch hoặc lạch cạch từ ống xả là rất cấp bách. Người lái xe cần đưa xe đến gara để kiểm tra ngay lập tức, đặc biệt khi nhận thấy âm thanh ống xả bất thường.

Sự chậm trễ trong việc sửa chữa có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt là nguy cơ ngộ độc khí carbon monoxide.‏

‏Lắng nghe xe để lái xe an toàn hơn‏

‏Những âm thanh bất thường từ xe là tín hiệu quan trọng mà người lái không nên bỏ qua. Với những ai thường xuyên lái xe, việc quen thuộc với nhịp điệu bình thường của xe giúp dễ dàng nhận ra sự thay đổi.‏

‏Ngược lại, nếu không lái xe hàng ngày, người dùng nên hạn chế tiếng ồn xung quanh khi khởi động để lắng nghe rõ hơn hiệu suất của xe. Bảo dưỡng định kỳ là yếu tố then chốt để duy trì hoạt động ổn định và an toàn. ‏

‏Đồng thời, chuẩn bị cho các tình huống bất ngờ cũng rất cần thiết. Việc tìm hiểu các dịch vụ hỗ trợ đường bộ hoặc bảo hiểm ô tô phù hợp sẽ mang lại sự yên tâm, giúp người lái tự tin hơn trên mọi hành trình.‏

    Nổi bật
        Mới nhất
        ‏Bốn tiếng động lạ cảnh báo xe của bạn bị hỏng hóc nghiêm trọng‏
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO