Xe

Bugie cũ có tái sử dụng được không?

Hải Hà (Theo Jalopnik) 21/07/2025 21:35

(CLO) Bugi cũ có thể tái sử dụng tạm thời sau khi vệ sinh, nhưng độ bền giảm tới 50% so với bugi mới.

Việc tháo bugi cũ ra khỏi động cơ đôi khi mang lại cảm giác thú vị, nhưng câu hỏi đặt ra là liệu chúng ta có thể làm gì với bugi đã qua sử dụng này?

Một thợ máy đang kiểm tra tình trạng của bugi. Ảnh: Yakobchuk Viacheslav

Bugi cũ thường bị phủ một lớp muội than, và nếu tình trạng tệ hơn, có thể còn dính dầu hoặc rỉ sét. Dù vậy, nhiều người vẫn tự hỏi liệu bugi này còn dùng được nữa không?

Về mặt lý thuyết, bugi cũ có thể được vệ sinh và tái sử dụng, nhưng điều này phụ thuộc vào mức độ hư hỏng của chúng. Nếu bugi chỉ bị bám một lớp muội than nhẹ, bạn có thể dùng bàn chải kim loại để chải sạch một cách nhẹ nhàng.

Một số người trên các diễn đàn ô tô còn chia sẻ cách phun chất tẩy rửa hoặc sử dụng giấy nhám để làm sạch điện cực. Thậm chí, có những người còn dùng máy phun cát chuyên dụng để đưa bugi về trạng thái gần như mới. Tuy nhiên, việc vệ sinh bugi không giải quyết được vấn đề mài mòn bên trong.

Theo thời gian, các cạnh sắc của điện cực sẽ bị bào mòn, khe hở giữa các điện cực sẽ giãn ra, và lớp cách điện cũng bị suy giảm do chu kỳ nhiệt. Do đó, dù có thể làm sạch bugi, đây chỉ là giải pháp tạm thời. Hiệu suất của bugi sau khi vệ sinh sẽ không thể sánh bằng bugi mới.

Rủi ro khi tái sử dụng bugi cũ

Đối với các loại xe máy cũ hoặc máy cắt cỏ đã qua nhiều năm sử dụng, việc vệ sinh và tái sử dụng bugi có thể chấp nhận được.

Trong những trường hợp này, bugi cũ sau khi được làm sạch vẫn có thể hoạt động tạm thời, nhưng bạn không nên kỳ vọng quá nhiều vào hiệu suất của chúng. Đây chỉ là cách để kéo dài thời gian sử dụng trong ngắn hạn.

Ngược lại, với các ô tô hiện đại, đặc biệt là những xe trang bị hệ thống đánh lửa coil-on-plug (mỗi bugi có một cuộn dây đánh lửa riêng), phun xăng trực tiếp và turbocharger (tăng áp), bugi cần phải ở trạng thái hoàn hảo.

Những động cơ này đòi hỏi sự chính xác cao trong việc đánh lửa. Chỉ một bugi bị mòn hoặc bám bẩn nhẹ cũng có thể gây ra hiện tượng đánh lửa không đều, động cơ rung giật và tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.

Đặc biệt, với các động cơ turbo phun xăng trực tiếp, nguy cơ gặp phải hiện tượng đánh lửa sớm ở tốc độ thấp (LSPI) là rất cao.

Hiện tượng này xảy ra khi quá trình cháy bắt đầu trước khi bugi đánh lửa, tạo ra áp suất và nhiệt độ cực lớn trong buồng đốt, có thể làm hỏng piston chỉ trong vài giây.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiết kế của bugi và buồng đốt có liên quan mật thiết đến vấn đề này trong các động cơ turbo phun xăng trực tiếp.

Việc tiết kiệm một khoản nhỏ bằng cách tái sử dụng bugi cũ vì thế không phải là lựa chọn khôn ngoan. Hơn nữa, việc vệ sinh bugi bằng các công cụ thô như giấy nhám hoặc máy phun cát có thể làm hỏng phần đầu đánh lửa và làm mất lớp phủ bảo vệ.

Lớp phủ này là yếu tố quan trọng giúp các loại bugi iridium và bạch kim có tuổi thọ cao. Dù bề ngoài bugi trông vẫn ổn, nhưng một khi lớp phủ bị hư hại, độ tin cậy của chúng sẽ giảm sút nhanh chóng.

Khi nào nên tái sử dụng bugi cũ?

Nếu bạn chỉ đang chẩn đoán một vấn đề trên xe hoặc đang ở trong tình huống khẩn cấp và cần xe hoạt động tạm thời, việc tái sử dụng bugi cũ là có thể chấp nhận được.

Tuy nhiên, nếu bạn đang thực hiện bảo dưỡng định kỳ, lời khuyên là nên thay bugi mới. Hầu hết các loại bugi thông thường đều có giá rẻ hơn một bình xăng, vì vậy việc thay thế chúng là lựa chọn hợp lý hơn.

Bugi: Bộ phận nhỏ nhưng quan trọng

Bugi là một trong những bộ phận bảo dưỡng quan trọng nhưng lại có giá thành tương đối rẻ trên ô tô.

Mặc dù việc vệ sinh có thể giúp bugi hoạt động thêm một thời gian ngắn, nhưng đây hiếm khi là giải pháp lâu dài. Các nhà sản xuất ô tô đều khuyến nghị thay thế bugi thay vì vệ sinh để đảm bảo động cơ hoạt động ổn định.

Tuổi thọ của bugi phụ thuộc vào chất liệu: bugi đồng thường chỉ sử dụng được đến 30.000 dặm, trong khi bugi bạch kim có thể lên đến 60.000 dặm và bugi iridium có thể kéo dài đến 100.000 dặm. Do đó, việc thay bugi định kỳ là một khoản đầu tư nhỏ nhưng mang lại sự an tâm lớn.

Dù trên các diễn đàn và chia sẻ kinh nghiệm có nhiều cách để vệ sinh bugi, từ chải sạch đến phun cát, nhưng ngay cả những thợ sửa xe tự làm cũng đồng ý rằng bugi cũ chỉ nên được xem như giải pháp dự phòng.

Chúng có thể giúp động cơ khởi động tạm thời trong tình huống cấp bách, nhưng không phải là lựa chọn lý tưởng cho chiếc xe bạn sử dụng hàng ngày.

Tóm lại, bạn có thể vệ sinh và tái sử dụng bugi cũ, nhưng trừ khi mục đích chỉ là để xe hoạt động tạm thời trước khi đưa đi bảo dưỡng, việc mua bugi mới vẫn là lựa chọn tốt hơn.

Giá của một bộ bugi mới không cao, trong khi chi phí để khắc phục các vấn đề như đánh lửa không đều, động cơ rung giật và tiêu hao nhiên liệu tăng cao có thể lớn hơn nhiều.

Đừng xem bugi như một bộ phận có thể tái sử dụng nhiều lần, bởi sự ổn định của động cơ quan trọng hơn bất kỳ khoản tiết kiệm nhỏ nào.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Bugie cũ có tái sử dụng được không?
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO