Bước chuyển của Playboy hay sự chuyển hướng của truyền thông
Playboy vừa tạo nên sự chấn động lớn khi tuyên bố từ tháng 3/2016 sẽ ngừng đăng ảnh nude của phụ nữ- truyền thống kéo dài 62 năm từng biến tạp chí này thành một biểu tượng...
(NBCL) Playboy vừa tạo nên sự chấn động lớn khi tuyên bố từ tháng 3/2016 sẽ ngừng đăng ảnh nude của phụ nữ- truyền thống kéo dài 62 năm từng biến tạp chí này thành một biểu tượng. Tuy nhiên, giới quan sát đánh giá, động thái lịch sử này của Playboy là cần thiết để duy trì sự tồn tại của tờ tạp chí trong bối cảnh truyền thông trong thời đại Internet đang có sự chuyển hướng dữ dội.
Playboy cũng lỗi thời
Xuất bản lần đầu tiên tại Mỹ vào cuối năm 1953, với đặc trưng nổi bật là chuyên trưng ảnh nude phụ nữ lên trang bìa, tờ tạp chí với cái tên cực ấn tượng Playboy- Tay chơi- ngay lập tức đã trở thành một hiện tượng, thu hút sự chú ý của độc giả, đặc biệt là độc giả nam. Ngay từ số báo đầu tiên xuất bản vào tháng 12/1953, trang bìa của Playboy là hình ảnh cô đào Marilyn Monroe trong tư thế sexy nhất. Thành công trong số đầu tiên với gần 54.000 bản bán sạch ngay trong tuần ra mắt.
[caption id="attachment_55750" align="aligncenter" width="1200"]Bên cạnh sex, đáng ngạc nhiên là tạp chí có những nội dung rất đẳng cấp. Tờ tạp chí từng đăng truyện của các nhà văn hàng đầu như Margaret Atwood và Haruki Murakami, bài phỏng vấn các nhân vật tầm cỡ như Malcolm X, Vladimir Nabokov, Martin Luther King Jr. và Jimmy Carter. Madonna, Sharon Stone và Naomi Campbell đã chụp ảnh cho tờ tạp chí khi mỗi người ở đỉnh cao sự nghiệp. Số bán chạy nhất của tạp chí là số ra tháng 11/1972 với 7 triệu bản.
Tuy nhiên, thời hoàn kim ấy không thể kéo dài mãi. Lượng tiêu thụ tạp chí Playboy đã giảm từ 5,6 triệu bản vào những năm 1970 xuống còn 800.000 bản hiện tại, theo thống kê của hãng kiểm toán báo chí Alliance for Audited Media.
Thay đổi để tồn tại
Nguyên nhân gây ra sự khủng hoảng của Playboy nằm ở cả hai khía cạnh. Đầu tiên, đó chính là xu thế “lãng quên dần báo in” của một bộ phận không nhỏ độc giả tại các nước nơi có sự thống trị ngày càng tuyệt đối của Internet. Thứ nữa, nói như Scott Flanders, tổng giám đốc của Playboy, trên tờ The New York Times: “Hiện tại, bạn chỉ cần một cú nhấp chuột là có thể xem mọi hành vi tình dục mà không mất đồng nào. Vì vậy, Playboy trở nên lỗi thời”. Theo Scott Flanders, đối với một thế hệ đàn ông Mỹ, đọc Playboy là một nghi thức văn hóa, một thứ khoái cảm tội lỗi, được nuôi dưỡng bởi ánh đèn pin trong đêm đen. Còn hiện nay, mỗi cậu thiếu niên đều có điện thoại di dộng kết nối Internet để thay thế. Các tạp chí khiêu dâm, kể cả đã thành huyền thoại như Playboy, đều mất đi giá trị sốc, giá trị thương mại và giá trị văn hóa. Nhiều tạp chí đi theo con đường của nó giờ đã biến mất.
Nhưng điều quan trọng hơn là Playboy buộc phải chấp nhận một lối đi cũ dù đã trở thành một thương hiệu của mình để chấp nhận tiến theo một lối đi mới trong một thế giới truyền thông mà kẻ thống trị không phải là báo in mà là mạng xã hội. Nói như hãng tin Bloomberg tất cả các ấn phẩm in hiện đều phải dựa vào nền tảng truyền thông xã hội để phân phối nội dung, khi ngày càng ít người ghé thăm website của họ. Rất nhiều tờ báo và tạp chí đã hợp tác với Facebook để đăng trực tiếp các bài báo được tồn tại hoặc như cũ và dần biến mất, của họ lên mạng xã hội này, thay vì đăng Playboy chọn con đường thứ nhất. Ngay lên chính website của mình, để có lượng từ năm ngoái, Playboy.com đã phải dọn tiếp cận lớn hơn và website của họ tải dẹp website của mình để nội dung an toàn nhanh hơn. Tuy nhiên, nếu cứ đi theo lối hơn, nhằm được phép đăng tải trên các cũ, không có cách nào để Playboy thâm mạng xã hội có lượng truy cập lớn, như nhập vào thế giới độc giả trên mạng xã Facebook, Twitter hay Instagram. Từ đó, hội khi cả Facebook và Instagram đều cấm lượng truy cập của họ đã tăng gấp 5. Bản ảnh khỏa thân. Twitter thì cho phép đăng in của Playboy cũng sẽ có thay đổi lớn. Các ảnh có tính nghệ thuật, nhưng năm ngoái bức ảnh sẽ được giới hạn độ tuổi PG-13. cũng đã cấm video khiêu dâm trên website Ngoài ra, Playboy tiếp tục đẩy mạnh các chia sẻ video ngắn của họ - Vine. Vì thế, phóng sự điều tra báo chí, các cuộc phỏng nhanh chóng hiểu rằng hoặc thay đổi để vấn sâu và tiểu thuyết.❏
Nguyễn Hà