Cà Mau chi gần 1.000 tỉ đồng giải bài toán trường lớp, giáo viên cho dạy 2 buổi/ngày
(CLO) UBND tỉnh Cà Mau vừa phê duyệt Đề án tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, bán trú đối với các cấp học mầm non và phổ thông công lập, với tổng kinh phí thực hiện gần 1.000 tỉ đồng.
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Cà Mau, hiện tỉnh có 512/520 trường mầm non và tiểu học công lập tổ chức dạy 2 buổi/ngày, đạt tỉ lệ 98,5% (mầm non 196/196 trường; tiểu học 316/324 trường).
Trong đó, 232 trường đã triển khai bán trú (chiếm 44,6%), gồm 189 trường mầm non và 43 trường tiểu học.

Ở bậc THCS và THPT, tỷ lệ tổ chức dạy học 2 buổi/ngày còn khiêm tốn: mới có 88/226 trường (39%) triển khai, trong đó THCS đạt 56/174 trường và THPT 32/52 trường.
Để đảm bảo lộ trình thực hiện đề án, ngành giáo dục Cà Mau cần bổ sung một lượng lớn cơ sở vật chất.
Khối mầm non – tiểu học: thiếu 126 phòng học (mầm non 55, tiểu học 71).
Khối THCS: cần thêm 519 phòng (chưa tính 74 phòng bán kiên cố, 23 phòng tạm).
Khối THPT: cần thêm 462 phòng (chưa tính 42 phòng bán kiên cố, 3 phòng tạm).
Riêng bán trú, khối mầm non còn thiếu 127 phòng ngủ, 5 bếp ăn và 31 kho bếp; cấp tiểu học cần xây thêm 237 phòng ngủ, 88 bếp ăn và 88 kho bếp.
Sở GD&ĐT nhấn mạnh, nếu không tổ chức bán trú, việc đưa đón học sinh 4 lượt/ngày sẽ gây áp lực lớn cho phụ huynh, đặc biệt ở vùng nông thôn.
Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu dạy 2 buổi/ngày, tỉnh cần tuyển bổ sung 1.053 giáo viên mầm non – tiểu học (685 mầm non, 368 tiểu học) và 924 giáo viên trung học (298 THCS, 626 THPT).
Đề án gần 1.000 tỉ đồng của Cà Mau không chỉ tập trung đầu tư xây dựng phòng học, bếp ăn, phòng ngủ, mà còn gắn với giải pháp sắp xếp trường lớp, bố trí giáo viên, mua sắm trang thiết bị. Đồng thời, tỉnh xây dựng lộ trình cụ thể để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, bán trú cho tất cả cấp học.
Đại diện Sở GD&ĐT Cà Mau cho biết, việc mở rộng dạy học 2 buổi/ngày, bán trú sẽ giúp học sinh giảm áp lực học thêm, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; đồng thời góp phần thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông 2018, hướng đến một nền giáo dục toàn diện, hiện đại, thân thiện và hạnh phúc.