Điều chỉnh kích thước chữ

Ca nô chở 18 người lật xuống biển Vũng Tàu: Chỉ cho phép chở tối đa 12 người

(CLO) Thông tin từ lãnh đạo Chi cục Đăng kiểm số 9 cho biết, tàu ca nô Thái Bình số hiệu “VS 6789” chở 18 người lật xuống biển Vũng Tàu vào sáng ngày 23/8 của Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina chỉ được phép chở tối đa 12 người.

Báo nói Công luận
Hiện trường tàu ca nô Thái Bình số hiệu “VS 6789” chở 18 người lật xuống biển Vũng Tàu vào sáng ngày 23/8. Ảnh: CTV

Hiện trường tàu ca nô Thái Bình số hiệu “VS 6789” chở 18 người lật xuống biển Vũng Tàu vào sáng ngày 23/8. Ảnh: CTV

Trao đổi với Phóng viên (PV), ông Hoàng Văn Duy, Giám đốc Chi cục Đăng kiểm số 9 (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết: Chiếc ca nô chở đoàn khách du lịch bị lật vào sáng ngày 23/8 trên biển Vũng Tàu được xác định làm bằng vật liệu PPC (Polypropylen copolyme) và sức chở tối đa chỉ 12 người. Tàu này mới đóng trong năm 2019 và được kiểm định trong tháng 6 vừa rồi.

Nói về việc chiếc ca nô chở vượt số người theo quy định nhưng vẫn được xuất bến và sau đó bị lật ở vùng biển Vũng Tàu, ông Duy cho rằng, bên đăng kiểm chỉ kiểm định tàu còn việc họ chở số người vượt quá quy định mà vẫn được xuất bến thì nên trao đổi với phía Cảng vụ để biết thêm thông tin, chứ theo quy định hiện nay thì tàu này chỉ cho phép sức chở tối đa 12 người.

Liên quan đến vấn đề chở người vượt quy định nhưng tàu ca nô Thái Bình số hiệu “VS 6789” của Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina vẫn được xuất bến? Trả lời PV, ông Lương Việt Thắng, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cho biết:

“Tàu ca nô Thái Bình số hiệu “VS 6789” của Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina tự ý xuất bến chứ không phải bên Cảng vụ đường thủy nội địa cho phép. Mặt khác, liên quan đến Bến du thuyền Vũng Tàu Marina, thực tế bên Cảng vụ đường thủy nội địa đã đề nghị Sở Giao thông vận tải (GTVT) thu hồi giấy phép hoạt động vì đã hết hạn cấp phép từ lâu”.

Theo ông Thắng, cơ quan quản lý nhà nước đã nhiều lần yêu cầu bến du thuyền này không được phép hoạt động, nhưng họ vẫn cứ hoạt động, kể cả bến đã bị phạt hai lần rồi.

Nếu họ muốn hoạt động trở lại thì phải được cơ quan chức năng cho phép hoạt động Cảng bến thủy nội địa, dựa vào cơ sở đó thì bên mình mới tiếp tục cấp phép hoạt động. Họ sai hoàn toàn rồi. Kể cả đoàn liên ngành của tỉnh cũng đã kiểm tra hoạt động của bến du thuyền đồng thời tổng hợp báo cáo lên tỉnh về trường hợp này

. Vì vậy liên quan đến trách nhiệm để tàu ca nô Thái Bình số hiệu “VS 6789” tự ý xuất bến và chở khách vượt số người theo quy định thì trách nhiệm chính thuộc về Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina.

Cũng theo ông Thắng, tàu ca nô Thái Bình số hiệu “VS 6789” của Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina chỉ được phép chở tối đa 12 người thôi nhưng họ lại chở đến 19 người bao gồm cả thuyền trưởng. Rất may khi bị lật không có thiệt hại gì về người.

"Hôm xảy ra vụ lật tàu trên biển, ngay lập tức chúng tôi đã tức tốc đến hiện trường vì quan trọng hơn nó liên quan đến sinh mạng con người, cũng như an toàn của hành khách. Quá trình kéo tàu về bến chúng tôi cũng theo dõi sát sao để khi cần thiết thì sẽ có sự hỗ trợ kịp thời", ông Thắng nói.

Hiện sự việc đang được các cơ quan chức năng địa phương tiến hành điều tra, xác minh làm rõ.

Sáng cùng ngày, tàu cano Thái Bình số hiệu “VS 6789” của Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina đã được kéo về nơi sữa chửa. (Ảnh - CTV)

Sáng cùng ngày, tàu cano Thái Bình số hiệu “VS 6789” của Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina đã được kéo về nơi sữa chửa. (Ảnh - CTV)

Trước đó, vào khoảng 9h40 phút ngày 23/8, tại vùng nước đối diện cảng Vietsovpetro, TP Vũng Tàu, một cano chở 19 người (bao gồm cả thuyền trưởng) đã bị sóng lớn đánh lật nghiêng, hất toàn bộ hành khách và thuyền trưởng xuống biển. 

Rất may, lực lượng bộ đội biên phòng cảng Bà Rịa Vũng Tàu và các nhân viên cảng dầu khí ở gần đó đã phát hiện, cứu sống toàn bộ 19 người gặp nạn. 

Thông tin từ cơ quan chức năng cho biết cano này tên "Thái Bình", số hiệu "VS 6789" của Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina do thuyền trưởng Trần Trọng Tuấn điều khiển. Khi bị lật, cano chở đoàn khách 17 người của Liên đoàn Lao động TP.HCM cùng một hướng dẫn viên du lịch đi tham quan vùng sông nước của Vũng Tàu.

Hiện nay, sau khi được giải cứu từ vụ lật tàu cano trên biển lúc đi tham quan vịnh sông Dinh các thành viên trong đoàn cũng đã ổn định sức khỏe và đã trở lại TP.HCM.

Chính Kỳ