Cả nước đã có trên 2.000 km đường bộ cao tốc được đưa vào khai thác
(CLO) Trong năm 2024, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã khởi công 10 dự án, khánh thành đưa vào khai thác 8 dự án. Nhiều vướng mắc, khó khăn phức tạp đã được tập trung xử lý, tháo gỡ như giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu.
Số liệu thống kê cho thấy, đến nay tiến độ các dự án trọng điểm ngành GTVT được đảm bảo, một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa dự kiến sẽ hoàn thành vượt tiến độ từ 3 - 6 tháng.

Nhiều dự án đường bộ cao tốc đã hoàn thành, đi vào khai thác góp phần phát triển kinh tế xã hội và giúp người dân đi lại thuận tiện.
Điển hình như dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Bùng - Vạn Ninh dự kiến rút ngắn 5 tháng; Vạn Ninh - Cam Lộ dự kiến rút ngắn 6 tháng; Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dự kiến rút ngắn 9 tháng.
Về đường bộ, Bộ GTVT đã trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành. Cùng với đó đã khởi công 8 dự án, hoàn thành đưa vào khai thác 7 dự án nâng tổng số km đường cao tốc cả nước đến nay lên 2.021 km.
Ngoài ra rà soát, xây dựng kế hoạch chi tiết, chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu quyết liệt tổ chức triển khai để hoàn thành mục tiêu 3.000 km vào năm 2025. Hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư 8 trạm dừng nghỉ và đang triển khai mời thầu 13 trạm dừng nghỉ còn lại.
Lĩnh vực hàng không, Bộ GTVT đã trình Quốc hội thông qua điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Tiến độ dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, dự án Nhà ga hành khách T3 - cảng hàng không quốc tế Tân Sơn nhất cơ bản được bảo đảm.
Đặc biệt Bộ GTVT đã trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và đang tích cực triển khai dự án Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng để phấn đấu khởi công vào cuối năm 2025. Khởi công dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét.
Tến độ triển khai 6/7 dự án đường sắt giai đoạn 2021 - 2025 đáp ứng yêu cầu, 1 dự án vốn vay ODA đang khảo sát, thiết kế.
Phối hợp với các địa phương đưa vào khai thác đoạn trên cao tuyến Nhổn - Ga Hà Nội vào tháng 8/2024 và phấn đấu đưa tuyến Bến Thành - Suối Tiên vào tháng 12/2024.
Tuy nhiên còn một số hạng mục của 2 dự án đường sắt giai đoạn 2016 - 2020 đang triển khai nhưng chậm do vướng mắc về mặt bằng kéo dài.

Không khí thi công khẩn trương tại các dự án giao thông trọng điểm.
Đối với lĩnh vực hàng hải, đường thủy nội địa; Bộ GTVT đã khởi công dự án nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ, đường sắt cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia - giai đoạn 1 (Khu vực phía Nam).
Hoàn thành, đưa vào khai thác dự án cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải vào các bến cảng khu vực Nam Nghi Sơn. Hoàn thành thi công, đang thực hiện điều chỉnh dự án 03 gói thầu xây lắp của Dự án nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải.
Bên cạnh đó đang thực hiện ký hiệp định vay vốn dự án Phát triển các hành lang đường thủy và Logistics khu vực phía Nam, phấn đấu khởi công trong quý IV/2025.
Với vai trò là cơ quan quản lý chuyên ngành, Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ các địa phương trong quá trình chuẩn bị, triển khai 9 dự án đường bộ cao tốc do địa phương là cơ quan chủ quản.
Năm 2024, Bộ GTVT đã được được giao khoảng 75.481 tỷ đồng; trong đó 71.288 tỷ đồng được giao và kéo dài theo kế hoạch năm 2024; 4.193 tỷ đồng được giao bổ sung từ tháng 11/2024.
Dự kiến hết tháng 12/2024, Bộ GTVT giải ngân khoảng 60.200 tỷ đồng, đạt 80% kế hoạch và phấn đấu hết niên độ tài chính đạt 95% kế hoạch.
Trong bối cảnh thời gian còn lại của niên độ ngân sách năm 2024 còn rất ngắn, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo quyết liệt và đôn đốc các cơ quan, đơn vị tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn ngân sách nhà nước năm 2024.