Cả nước vẫn thiếu nhiều giáo viên tiểu học, đặc biệt giáo viên Tiếng Anh, Tin học
(CLO) So với số lượng giáo viên hiện có thì cấp tiểu học vẫn còn thiếu khoảng 6.348 giáo viên Tin học và 5.107 giáo viên Tiếng Anh.
Thông tin từ Bộ Giáo dục & Đào tạo, sau một năm thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018, bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ Giáo dục và Đào tạo thừa nhận còn nhiều hạn chế.
Đối với đội ngũ giáo viên, mặc dù các địa phương đã chủ động nhiều giải pháp nhưng tình trạng thừa, thiếu giáo viên vẫn xảy ra ở nhiều địa phương trong nhiều năm qua và chưa được giải quyết một cách căn bản.

Hiện nay, nhiều địa phương biên chế giáo viên tiểu học chưa đạt theo quy định (ảnh nguồn internet).
Nguyên nhân là do việc bố trí biên chế, tuyển dụng, hợp đồng, điều chuyển giáo viên, dự báo nhu cầu, chuẩn bị nguồn tuyển, xây dựng Đề án vị trí việc làm ở địa phương còn nhiều khó khăn…
Tỷ lệ giáo viên/lớp ở cấp tiểu học nhiều nơi chưa đạt 1,5 theo quy định. Thậm chí chỉ đạt tỷ lệ là 1,2 (10 tỉnh có tỷ lệ giáo viên/lớp thấp nhất là: Hải Dương 1,2; Gia Lai 1,21; Thái Nguyên 1,22; Tuyên Quang 1,22; Thanh Hóa 1,23; Nghệ An 1,26; Hưng Yên 1,26; Bắc Ninh 1,27; Quảng Nam 1,27; Bình Dương 1,27).
Bên cạnh đó, đối với cấp tiểu học, việc đào tạo, bố trí giáo viên Tiếng Anh, Tin học còn nhiều khó khăn, bất cập.
So với số lượng giáo viên hiện có thì cấp tiểu học vẫn còn thiếu khoảng 6.348 giáo viên Tin học và 5.107 giáo viên Tiếng Anh. Việc chuẩn bị đội ngũ giáo viên Tiếng Anh, Tin học hiện đang gặp một số khó khăn mang tính đặc thù.
Một số địa phương chưa tính đến giáo viên tiếng Anh, Tin học cấp tiểu học trong định mức phân bổ số lượng người làm việc, thiếu nguồn tuyển dụng giáo viên tiếng Anh, Tin học cho cấp tiểu học.
Ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên việc triển khai các kế hoạch công tác tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý của các địa phương đã phải lùi thời gian, thay đổi hình thức... dẫn đến chậm tiến độ.
Một số địa phương còn khó khăn, lúng túng trong việc bố trí nguồn kinh phí cho hoạt động tập huấn, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Đặc biệt, việc ban hành Thông tư hướng dẫn lập dự toán, thanh quyết toán kinh phí tập huấn, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 còn chậm, dẫn tới nhiều địa phương còn lúng túng trong việc bố trí nguồn kinh phí cho hoạt động này.