Cả phân khúc bán không nổi 400 chiếc, xe gầm thấp cỡ A về đâu?
(CLO) Tương lai phân khúc gầm thấp cỡ A đang đứng trước câu hỏi lớn khi cả 3 mẫu xe cộng lại chỉ đạt doanh số 382 chiếc trong tháng 9/2025.
Chi tiết hơn, tập đoàn TC Group cho biết mẫu xe Hyundai Grand i10 đạt sản lượng bán hàng 244 chiếc trong tháng 9 vừa qua. Con số này giúp Grand i10 tiếp tục dẫn đầu phân khúc về doanh số nhờ danh mục phiên bản phong phú, đồng thời có cả biến thể hatchback lẫn sedan.

Đứng ở vị trí thứ 2 là mẫu xe Toyota Wigo với tổng cộng 110 chiếc bàn giao đến tay khách hàng trong tháng. Sau khi loại bỏ phiên bản số sàn, Toyota Wigo lại bất ngờ giữ ổn định doanh số hơn dù không có dấu hiệu nào về khả năng tăng trưởng mạnh.
Cám cảnh nhất vẫn là Kia Morning. Mẫu xe được lắp ráp bởi Thaco Auto chỉ đạt vẻn vẹn 32 chiếc bán ra thị trường trong tháng chốt của quý 3. Đáng chú ý là mẫu xe này cũng vừa ra mắt phiên bản mới hồi giữa tháng song vẫn không đủ giúp tạo nên sức bật.
Luỹ kế 9 tháng năm 2025, cả phân khúc xe gầm thấp cỡ A cũng chỉ đạt tổng sản lượng bán hàng 4.130 chiếc, giảm đến 28,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, Kia Morning giảm sâu nhất khi mất đến 60,5% so với cùng kỳ, chỉ đạt vẻn vẹn 218 chiếc. Hyundai Grand i10 cũng lao dốc khá mạnh khi chỉ đạt 2.255 chiếc, giảm 31,5%. Toyota Wigo đỡ hơn khi chỉ giảm 12,8%, đạt tổng cộng 1.675 chiếc trong 9 tháng năm 2025.
Đáng chú ý là đà sụt giảm sâu của phân khúc xe gầm thấp cỡ A diễn ra ngay trong bối cảnh tổng sức mua trên toàn thị trường tăng trưởng 2 con số.
Cụ thể, theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), đã có 251.421 chiếc xe được bán ra trên toàn thị trường trong 9 tháng năm 2025, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này nếu tính bao gồm cả Hyundai Thành Công và VinFast thì tỷ lệ tăng trưởng sẽ cao hơn nhiều.

Bối cảnh trên cho thấy, xu hướng thoái trào của nhóm xe gầm thấp cỡ A đang ngày càng rõ nét. Trên thực tế, người tiêu dùng đã giảm mua loại hình ô tô cỡ nhỏ này từ ít nhất 3 năm trở lại đây.
Nguyên nhân được nhận định là do người tiêu dùng đang ngày càng có xu hướng dịch chuyển sang các loại xe gầm cao. Bên cạnh đó, lợi thế về giá, khả năng vận hành và giá trị sử dụng, giá trị kinh tế của xe gầm thấp cỡ A đang ngày càng thua thiệt so với ô tô thuần điện, đặc biệt là thương hiệu VinFast.

Mẫu xe VinFast VF 5 chính là một điển hình. Kết thúc 9 tháng năm 2025, đã có đến 30.956 chiếc xe VinFast VF 5 bán ra thị trường. Đây là mẫu xe đại diện cho cả 2 xu hướng tiêu dùng ô tô mới khi vừa là xe gầm cao cỡ A, vừa là xe thuần điện.
Thực tế cũng cho thấy, các hãng xe đã nhận ra xu hướng này từ lâu nên rút bớt khỏi danh mục sản phẩm. Xe gầm thấp cỡ A từng là phân khúc sôi động bậc nhất thị trường song đến nay chỉ còn sót lại 3 mẫu xe, trong đó Toyota Wigo cũng chỉ còn giữ lại duy nhất 1 phiên bản.
Viễn cảnh phân khúc xe gầm thấp cỡ A hoàn toàn biến mất khỏi thị trường là kho xảy ra. Tuy nhiên, trong xu hướng suy giảm không thấy điểm dừng, có lẽ các hãng xe cũng chỉ còn duy trì sự hiện diện ở mức cầm chừng nhằm tạo sự đa dạng cho danh mục sản phẩm.