Giải trí

Ca sĩ Tùng Dương: Con đường âm nhạc của tôi song hành “sáng tạo – tôn vinh – sáng tạo”

Hà Vân 06/11/2025 22:46

(CLO) “Với đĩa than này, concept đầu tiên, tôi quay về nguyên bản, hát những gì người xưa tôn vinh. Nếu mọi người để ý sẽ thấy con đường âm nhạc của tôi luôn song hành: “sáng tạo – tôn vinh – sáng tạo”. Có tôn vinh thì phải có sáng tạo và ngược lại. Chỉ cần còn đủ sức, tôi còn thực hiện”… - Tùng Dương chia sẻ trong cuộc trò chuyện cùng các nhà báo thân thiết tại Hà Nội vào buổi chiều 6/11/2025.

Tại chương trình, ca sĩ Tùng Dương chính thức giới thiệu sản phẩm âm nhạc đặc biệt mang tên The Voice - Timeless dưới định dạng đĩa than (vinyl).

Đĩa “Timeless” lần này mở ra series của Tùng Dương về định dạng đĩa than với tinh thần update và hội nhập…Dự án được anh thực hiện bằng công nghệ thu âm analog, lưu giữ tiếng hát mộc và chân thực. Một tuyển tập những tình khúc bất hủ của âm nhạc Việt Nam được thực hiện một cách trau chuốt, công phu như một món quà âm nhạc đầy ý nghĩa dành cho những khán giả đã yêu mến tiếng hát Tùng Dương từ hơn 20 năm qua. Đây cũng là sự trở lại của Tùng Dương với dòng ca khúc kinh điển sau chuỗi album rất thành công trước đây - ‘’Tùng Dương hát tình ca’’.

038a9246.jpg
Ca sĩ Tùng Dương: Đây là đĩa than mở đầu cho series mà Tùng Dương sẽ làm, muốn dành sự tri ân biết ơn đến các nhạc sĩ thế hệ trước. Ảnh: Mạnh Nguyễn

Tùng Dương mở đầu cuộc trò chuyện: “Với đĩa than này, tôi có dịp làm việc với một người có kinh nghiệm trong việc thực hiện các dự án âm nhạc với đĩa than, đó là nhạc sĩ Hồng Kiên - Giám đốc âm nhạc của nhiều Concert mà Tùng Dương từng tham gia biểu diễn. Trong quá trình làm việc với nhau, chúng tôi không có nhiều bất đồng dù để làm được đĩa này phải rất vất vả và dày công. Bởi vì việc thu âm Analog cho một cuốn album là rất khó. Mỗi bài hát có khi phải thu tới 4-5 lần khác nhau, lúc thì lần 1 hay nhưng âm thanh guitar lại bị hỏng, lần 2 ổn nhưng tiếng hát của Tùng Dương lại bị thiếu cảm xúc, lần 3 được cái này lại hỏng cái kia, rồi lần 4 thì phòng thu lại bị tiếng leng keng…Nghe đĩa mọi người sẽ thấy có một vài nốt theo đúng giọng người, hơi tươi hoặc hơi trùng một tý, không phải thu theo cách bóng bẩy như thu Digital, đấy là những điều mà Tùng Dương muốn giữ lại…Đĩa nhạc này, Tùng Dương thu ở phòng thu có lẽ là duy nhất thu Analog ở Việt Nam còn sót lại, giờ mọi người chủ yếu thu Digital”.

038a8973.jpg
Một buổi chia sẻ thân tình, gần gũi của Tùng Dương tại Hà Nội. Ảnh: Mạnh Nguyễn

Có mặt tại buổi ra mắt hôm nay, nhạc sĩ Hồng Kiên cũng rất xúc động kể lại hành trình làm việc cùng Tùng Dương trong sản phẩm đặc biệt này. Nhạc sĩ Hồng Kiên cho biết làm đĩa than đương nhiên là khó và thực hiện sản phẩm cho Tùng Dương còn khó hơn, đặc biệt áp lực khâu chọn bài, tìm kiểu phối và dựng tổng thể hình hài của album. Còn khi đến thâu và dàn dựng nam ca sĩ tôn trọng bản phối và cách dàn dựng của giám đốc âm nhạc.

“Giọng hát của Tùng Dương thời điểm này đang ở độ chín cộng với kinh nghiệm cũng như sự nghiên cứu kỹ về âm nhạc, cách hát nên dường như Tùng Dương bay trên những bản phối lúc hoà quyện, thư thả khi dữ dội, rất biến hoá. Tùng Dương nhiệt huyết nhưng lần này giọng hát bao dung, từng trải và lùi lại để nhìn rõ bức tranh âm nhạc Việt Nam qua nhiều thời kỳ’’ - nhạc sĩ Hồng Kiên chia sẻ.

Tùng Dương và nhạc sĩ Hồng Kiên có thời gian dài hợp tác với nhiều chương trình ca nhạc nhưng là đầu tiên với dự án LP. Sự ăn ý, hiểu nhau cũng như tính cách âm nhạc rõ ràng và cả hai cân bằng cái tôi để đem đến cho khán giả cảm xúc chân thật nhất. Nhạc sĩ Hồng Kiên cho biết bài nào trong đĩa than này cũng thích nhưng nghe nhiều nhất là ‘’Ru ta ngậm ngùi” vì đây là tác phẩm anh vất vả phối đi phối lại nhiều lần.

038a9175.jpg
Nhà báo Hà Sơn - Trưởng ban Văn hoá- Giải trí - Báo Vietnamnet đảm nhiệm vai trò dẫn dắt chương trình. Ảnh: Mạnh Nguyễn

Ngoài nhạc sĩ Hồng Kiên, album cũng quy tụ những nghệ sĩ hàng đầu hiện nay như Thành Vương (piano), Trịnh Minh Hiền (violin), Doãn Việt Dũng (guitar), Hoàng Hải Bằng (bass), Lê Minh Hiếu (trống), Trần Hồng Nhung (cello), Trung Đông (trumpet), dàn dây Saigon Strings. Nhạc sĩ Thanh Phương đảm nhận phần mix và master.

Với những bản phối hoành tráng, hát với big-band lớn, Tùng Dương đã hát nhiều rồi nhưng “hát những gì mộc mạc, nội tâm như thế này, để những người có kinh nghiệm nghe đĩa than thẩm định, chúng tôi đã rất nỗ lực, bản thân cũng phải tĩnh tâm lại để hát, cảm nhận, tập trung cao độ trong phòng thu” – Tùng Dương nói.

Cho dù mang tinh thần tối giản, ấm áp và sang trọng, nhưng với cá tính của một nghệ sĩ nhiều sáng tạo, không chịu dừng lại với những gì quá quen thuộc, album The Voice - Timeless vẫn mang tới một Tùng Dương khác biệt qua tinh thần anh muốn truyền tải qua từng bài hát. Đó không chỉ là sự tái hiện những khoảnh khắc vàng son của nhạc Việt qua những tác phẩm kinh điển mà còn là một cuộc đối thoại xưa và nay, cũ và mới.

Trên một nền nhạc rất đẹp, được nhạc sĩ Hồng Kiên soạn rất công phu, mang nhiều tính cổ điển, Tùng Dương vừa thể hiện được những gì tinh túy nhất trong tiếng hát của mình nhưng vẫn cho thấy một sự khác biệt trong cách anh tiếp cận những bài hát đã có đời sống qua nhiều thập niên.

038a9583.jpg
Tùng Dương vừa thể hiện được những gì tinh túy nhất trong tiếng hát của mình nhưng vẫn cho thấy một sự khác biệt trong cách anh tiếp cận những bài hát đã có đời sống qua nhiều thập niên. Ảnh: Mạnh Nguyễn

Những bài hát ấy đã có vô số các phiên bản thu âm và trình diễn trước đây, gắn với những tên tuổi lớn của nền ca khúc Việt Nam, thậm chí góp phần tạo nên những trường phái trong cách thể hiện nhạc xưa, nhạc bất hủ nhưng Tùng Dương đã không để mình bị cuốn theo những phong cách đã định hình, anh tạo ra những không gian cảm xúc mới lạ…

Tùng Dương cũng chia sẻ thêm rằng, anh có rất nhiều định hướng, đã biến hóa với nhiều thể loại âm nhạc khác nhau, giờ không quan trọng là thể loại nào nữa mà hát gì cũng tận tâm, hát đến tận cùng, ra chất của dòng nhạc đó… “Đây là đĩa than mở đầu cho series mà Tùng Dương sẽ làm, muốn dành sự tri ân biết ơn đến các nhạc sĩ thế hệ trước, như cách tôi từng tôn vinh “Bộ tứ sông Hồng”, sau này tôi chắc chắn sẽ làm nhiều concept khác nữa…” - Tùng Dương cho biết.

Cũng tại buổi chia sẻ này, Tùng Dương “bật mí”: Album The Voice – Timeless sẽ mở đầu cho các sản phẩm âm nhạc tiếp nối với mục đích giữ gìn những tinh túy trong tiếng hát Tùng Dương và đưa các bài hát bất hủ trở lại với đời sống âm nhạc hôm nay theo một cách mới mẻ nhưng trân trọng các giá trị quá khứ. Những album này sẽ góp phần mở cánh cửa cho thế hệ mới, các khán giả trẻ của hôm nay, đến với các giá trị âm nhạc kinh điển.

Những sản phẩm âm nhạc trong chuỗi The Voice – Timeless sẽ được phát hành trên các định dạng audiophile, trước hết là đĩa than, vốn đang có sự trở lại sôi nổi hơn trên thị trường Việt Nam trong những năm gần đây. Tiếp nối album đầu tiên này, có thể sẽ là các bản ghi âm những tình khúc nổi bật qua các thời kỳ hay tuyển tập những nhạc sĩ tiêu biểu của âm nhạc Việt Nam. Tất cả đều có trong kế hoạch dài hơi của Tùng Dương, bên cạnh các dự án âm nhạc avant-garde mà anh vẫn tiếp tục theo đuổi.


Album The Voice - Timeless gồm 8 ca khúc, có thể coi là một tuyển tập “theo yêu cầu” vì đều là những bài hát được những khán giả hâm mộ Tùng Dương vô cùng yêu mến trong nhiều năm qua và luôn mong muốn có được một phiên bản thu âm hoàn hảo nhất để thưởng thức. Đây vẫn là những bài hát được Tùng Dương yêu thích vì qua đó có thể kể một câu chuyện của riêng mình, với những trạng thái tình cảm khác nhau thể hiện qua từng bài hát.
Một mình (Lam Phương) và Cô đơn (Nguyễn Ánh 9) là những tự sự mang nhiều tính riêng tư, với tiếng hát chất chứa nhiều nỗi niềm trên một nền hòa âm đẹp du dương, với âm thanh dặt dìu của dàn dây như ôm ấp, vỗ về nỗi cô đơn.
Ngậm ngùi (Phạm Duy – Huy Cận) và Nỗi lòng người đi (Anh Bằng) là những câu chuyện được kể bằng âm nhạc, với những chuyển điệu rất thú vị và bất ngờ qua những phong cách âm nhạc khác nhau. Một chút jazzy thêm vào phong vị mới lạ cho những bài hát đã rất quen thuộc này.
Riêng một góc trời (Ngô Thụy Miên) và Dấu chân địa đàng (Trịnh Công Sơn) là những phá cách thú vị, thể hiện rõ nhất tính “đối thoại” giữa các phong cách, trường phái và cả chính Tùng Dương ngày trước và Tùng Dương hôm nay. Cách hòa âm và cách hát mở rộng thêm những không gian ít thấy ở các bài hát này, cho khán giả những trải nghiệm hoàn toàn mới.
Ru ta ngậm ngùi (Trịnh Công Sơn) và Kiếp nào có yêu nhau (Phạm Duy – Minh Đức Hoài Trinh) trở lại với những tự sự, những nỗi niềm riêng, nhưng ở mức độ cảm xúc mạnh mẽ hơn, như một cách thể hiện người nghệ sĩ dù có những lúc cô độc nhưng không yếu lòng, dòng chảy cảm xúc bên trong vẫn luôn tràn đầy, mãnh liệt.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Ca sĩ Tùng Dương: Con đường âm nhạc của tôi song hành “sáng tạo – tôn vinh – sáng tạo”
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO