Các cơ quan báo chí cần "Chủ động - Chính xác - Trách nhiệm" trong tuyên truyền phòng chống dịch

Thứ bảy, 04/09/2021 11:02 AM - 0 Trả lời

(CLO) Đó là một trong những yêu cầu được nhấn mạnh trong Kế hoạch về thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian tới mà Tiểu ban Truyền thông, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 vừa ban hành.

cac co quan bao chi can chu dong  chinh xac  trach nhiem trong tuyen truyen phong chong dich hinh 1

Báo chí cần thông tin trung thực, khách quan, xây dựng và có trách nhiệm. Ảnh: minh họa

“Thông tin trung thực, khách quan, xây dựng và có trách nhiệm”

Để tăng cường hiệu quả trong phối hợp chỉ đạo, định hướng thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19, trước mắt tập trung tuyên truyền công tác phòng, chống dịch trong giai đoạn nhiều tỉnh, thành thực hiện giãn cách xã hội.

Với Kế hoạch này, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 hướng đến mục tiêu huy động các lực lượng truyền thông (báo chí, thông tin cơ sở, thông tin đối ngoại, trang tin điện tử, mạng xã hội, mạng viễn thông, các công nghệ hỗ trợ rà quét, phân tích, điều tiết xu hướng thông tin..) để tạo đồng thuận, đoàn kết toàn dân chống dịch, tin tưởng ủng hộ các giải pháp mạnh, tăng cường của Chính phủ, phát hiện kịp thời các vấn đề nảy sinh để giải quyết và tham mưu giải quyết, kiến nghị những giải pháp mới nhằm sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Đồng thời, đấu tranh, phản bác kịp thời các luận điệu xuyên tạc, kích động, sai sự thật về phòng, chống dịch COVID-19; cung cấp thông tin thống nhất, kịp thời, chính xác, nhất là các thông tin thiết thực, giúp nhân dân đảm bảo sinh hoạt thiết yếu, được chăm sóc sức khoẻ, không gây hoang mang, lo lắng nhưng cũng không gây tâm lý chủ quan trước dịch bệnh COVID-19.

Báo chí, truyền thông trực tiếp tham gia chống dịch, lấy việc thông tin, hướng dẫn, góp ý giải pháp chống dịch hiệu quả, ổn định đời sống vật chất, tỉinh thần của nhân dân làm mục tiêu lớn nhất của công tác báo chí - truyền thông. Đẩy mạnh truyền thông về các mô hình, giải pháp y tế phòng, chống dịch, về điều trị cho người nhiễm bệnh (hoạt động của tổ COVID-19 cộng đồng, đội y tế lưu động test nhanh COVID-19, phát thuốc điều trị, thuốc điều trị cho người mới nhiễm để không trở nặng dẫn đến tử vong, việc nghiên cứu, sản xuất vắc-xin trong nước, đẩy nhanh tiến độ tiếp nhận, phân phối, mua và sử dụng vắc-xin...).

Đặc biệt, thông tin trung thực, khách quan, xây dựng và có trách nhiệm, giúp trung ương và địa phương điều hành, giải quyết các vấn đề nảy sinh trong công tác phòng, chống dịch; giảm thiểu tác động tiêu cực đến hình ảnh và môi trường kinh doanh đầu tư của Việt Nam.

Thêm vào đó, thông tin, tuyên truyền cân bằng, kịp thời, đúng bản chất, dễ hiểu đối với các quyết sách và các giải pháp mới của các ngành, các cấp ( đặc biệt là các giải pháp mới về y tế, về đảm bảo lương thực, thực phẩm, an sinh xã hội ) nhằm ngăn chặn và đẩy lùi sự lây lan của dịch bệnh; tuân thủ các khuyến cáo của ngành y tế về các biện pháp, kỹ năng phòng, chống dịch. Thông tin cân đối về công tác phòng, chống dịch của các địa phương, của Việt Nam và thế giới phù hợp với diễn biến dịch bệnh và mục tiêu của công tác phòng, chống dịch theo từng giai đoạn...

Tuyên truyền từng giai đoạn hướng đến mục tiêu An dân, để người dân được An toàn

Đặc biệt, để việc tuyên truyền được triển khai hiệu quả, trong kế hoạch của Tiểu ban Truyền thông, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cũng đặt ra các yêu cầu truyền thông phù hợp với từng giai đoạn phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó, giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội, các cơ quan báo chí, truyền thông “Chủ Động - Chính Xác - Trách Nhiệm", tuyên truyền để người dân “Không Hoang mang - Tin tưởng - Ủng hộ" đối với các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 của Chính phủ, với mục tiêu lớn là An dân, để người dân được An toàn.

cac co quan bao chi can chu dong  chinh xac  trach nhiem trong tuyen truyen phong chong dich hinh 2

Phóng viên tác nghiệp trong bệnh viện dã chiến

Ngoài ra, giai đoạn trong trạng thái “bình thường mới", các cơ quan báo chí, truyền thông “Tích cực - Truyền cảm hứng", tuyên truyền để người dân không chủ quan khi dịch bệnh được kiểm soát, luôn đề cao, cảnh giác; tăng cường hướng dẫn người dân về các kỹ năng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, tạo thói quen phòng, chống dịch; truyền cảm hứng để người dân sáng tạo có nhiều ý kiến đóng góp cho sự phát triển kinh tế, xã hội đất nước.

Bên cạnh việc thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 khuyến khích cơ quan báo chí, truyền thông có các thông điệp, nhằm tăng hiệu quả tuyên truyền, vận dụng linh hoạt, phù hợp với từng giai đoạn, tình hình trong thời gian tới (“Ai ở đâu, ở yên đó", “Ở nhà cho y, bác sĩ về nhà", “Cảm ơn các bạn luôn ở tuyến đầu vì chúng tôi", “Mỗi gia đình là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ chống dịch", “Vắc-xin tốt nhất là vắc-xin được tiêm sớm nhất", “Hãy tiêm vắc-xin khi đến lượt để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng"...).

Tăng cường đấu tranh phản bác các hành vi đưa tin sai lệch, xuyên tạc

Trên tinh thần đó, với lĩnh vực báo chí truyền thông thời gian tới cần tuyên truyền nổi bật các chỉ đạo, giải pháp hoạt động chống dịch của Chính phủ, bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương; nỗ lực chăm lo đời sống của người dân trong và sau thời gian thực hiện giãn cách, đặc biệt tầng lớp người nghèo, người lao động tự do.

Đồng thời, tăng cường thông tin hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, như: Thực hiện giãn cách, đảm bảo phòng, chống dịch trong sinh hoạt hàng ngày, tự theo dõi, cách ly, điều trị tại nhà; các kỹ năng bảo vệ sức khỏe sau dịch bệnh.

Cùng với đó, cần tập trung thông tin về những nỗ lực trong công tác điều trị và các kết quả nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào điều trị, các loại thuốc hỗ trợ điều trị đang phát triển và thử nghiệm thành công trong nước, tiến độ tiếp nhận, phân phối, sử dụng và tiêm vắc - xin đảm bảo an toàn, công khai, minh bạch và miễn phí; tiến độ nghiên cứu, sản xuất vắc - xin trong nước. Duy trì lượng thông tin phù hợp về hoạt động kinh tế, xã hội, văn hóa, công nghệ, đầu tư, xuất nhập khẩu. Tăng cường thông tin phổ biến kiến thức hữu ích phục vụ độc giả, khán thính giả, giúp họ định hướng cuộc sống và công việc.

Thêm nữa, tăng cường đấu tranh phản bác các hành vi đưa tin sai lệch, xuyên tạc về công tác phòng, chống dịch ở Việt Nam. Song song với đó, các mạng xã hội trong nước, trang tin điện tử tổng hợp tham gia tích cực vào việc lan toả các thông tin hữu ích, thiết thực giúp các ngành, các cấp và người dân chống dịch hiệu quả, biết cách làm cụ thể để đảm bảo được các nhu cầu thiết yểu về ăn uống, sinh hoạt, giữ gìn sức khoẻ, tự bảo vệ bản thân và gia đình. Tăng cường hỗ trợ sử dụng các nền tảng ứng dụng zalo, viber ... thông báo rộng rãi, ngắn gọn các chính sách để giúp người dân yên tâm thực hiện.

Bên cạnh đó, có giải pháp huy động các “KOLs”, đặc biệt là những tài khoản mạng xã hội có ảnh hưởng tốt trong giới báo chí, truyền thông cùng tham gia chia sẻ những quan điểm, góc nhìn, cách làm có tác động tích cực đến hiệu quả chung của công tác phòng, chống dịch

Ngoài ra, cũng cần dùng những cơ chế phối hợp đặc biệt với các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới,  bao gồm cả các biện pháp kỹ thuật để xử lý, bóc gỡ triệt để tin giả, tin xuyên tạc, bóp méo các quan điểm, phương pháp chống dịch, gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý nhân dân và ảnh hưởng đến hiệu quả công tác chống dịch , ổn định xã hội...

Hà Vân

Bình Luận

Tin khác

Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”: Lan toả văn hóa lịch sử Thăng Long - Hà Nội

Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”: Lan toả văn hóa lịch sử Thăng Long - Hà Nội

(CLO) Chiều 28/3, tại Hà Nội, Báo Hànộimới phát động Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào” nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), 67 năm ngày Báo Hànộimới mới xuất bản số hàng ngày đầu tiên (24/10/1957-24/10/2024) và Kỷ niệm 35 năm xuất bản ấn phẩm Hànộimới Cuối tuần (2/4/1989-2/4/2024).

Nghề báo
Bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công thương

Bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công thương

(CLO) Ngày 28/3, Bộ Công thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương về việc bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Văn Minh, Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công thương.

Nghề báo
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

(CLO) Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.

Nghề báo
Trao giải cho 174 tác phẩm tại Giải báo chí “Hải Dương khát vọng, phát triển”

Trao giải cho 174 tác phẩm tại Giải báo chí “Hải Dương khát vọng, phát triển”

(CLO) Nhân kỷ niệm 120 năm ngày sinh Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng (2/4/1904 - 2/4/2024), chiều 27/3, tại TP Hải Dương, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, trao Giải báo chí "Hải Dương khát vọng, phát triển".

Nghề báo
Đoàn Thanh niên Thông tấn xã Việt Nam trao tặng Tủ sách Đinh Hữu Dư tại tỉnh Tuyên Quang

Đoàn Thanh niên Thông tấn xã Việt Nam trao tặng Tủ sách Đinh Hữu Dư tại tỉnh Tuyên Quang

(CLO) Ngày 26/3, nhân kỷ niệm 93 Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Đoàn Thanh niên Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) tổ chức trao tặng Tủ sách Đinh Hữu Dư cho Trường Trung học Cơ sở Trung Yên, xã Trung Yên, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

Nghề báo