(CLO) Với tỷ lệ và số lượng người tử vong vì tai nạn giao thông cao hơn cả đại dịch Covid-19, Đông Nam Á quả đang sở hữu những cung đường nguy hiểm nhất thế giới. Nhưng còn một vấn đề khác: Một khi ĐNÁ đã kiểm soát tốt đại dịch Covid-19, thì sao không thể ngăn được “đại dịch giao thông”?
“Đại dịch thầm lặng”
"Nếu tôi vượt qua một lối ra, tôi có thể lùi xe trên đường cao tốc không?" là một câu hỏi được đặt ra trên Twitter về đường cao tốc mới Phnom Penh-Sihanoukville. Đây là con đường cao tốc đạt tiêu chuẩn đầu tiên của Campuchia dự kiến sẽ mở vào năm tới.
Tất nhiên, câu trả lời là: “Hoàn toàn không. Bạn phải chú ý đến các biển báo trên đường cao tốc". Nhưng vẫn có một người khác hỏi: "Nếu tôi cần đi vệ sinh, tôi có thể dừng xe trên đường cao tốc không?" Câu trả lời tất nhiên cũng là: “Không!”
Vì vậy, thật chính đáng khi các nhà chức trách Campuchia đang chuẩn bị các chiến dịch an toàn ngay từ bây giờ. Năm ngoái, có hơn 1.500 ca tử vong do tai nạn giao thông đường bộ ở Campuchia, trở thành nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở nước này.
Bộ trưởng Nội vụ Campuchia Sar Kheng, công bố những thống kê vào ngày 1 tháng Giêng vừa rồi, đồng thời còn chỉ ra những nét… tích cực! Ông tuyên bố, số người chết trên các tuyến đường của Campuchia năm ngoái đã giảm so với 1600 người vào năm 2020 và 2000 người vào năm 2019. Tuy nhiên, chỉ có hơn 3000 trường hợp tử vong ở Campuchia do Covid-19 kể từ khi bắt đầu đại dịch. Rõ ràng, đi lại trên các con đường tại Campuchia còn nguy hiểm hơn cả sống trong đại dịch!
Vào tháng 11 năm 2020, Jitlakha Sukruay, một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Phát triển Thái Lan, lập luận rằng “nếu chúng ta tính theo số người chết, thì Covid-19 không phải là vấn đề sức khỏe cộng đồng lớn nhất của đất nước, mà đó chính là tai nạn giao thông”.
Trở lại năm 2011, một nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã gọi tai nạn giao thông đường bộ là “Đại dịch thầm lặng” ở Đông Nam Á. Thậm chí, nó có thể được đặt thêm một cái tên nữa là “Đại dịch dai dẳng” của Đông Nam Á.
Nguyên nhân tử vong hàng đầu
Ở hầu hết các nước Đông Nam Á, tai nạn giao thông là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và bị thương. Theo cơ sở dữ liệu năm 2019 của WHO, Thái Lan và Việt Nam là những quốc gia có nguy cơ tử vong cao nhất trong khu vực về tai nạn giao thông, với tỷ lệ tử vong lần lượt là 32,2 và 30,5 người trên 100.000 người.
Tiếp theo trong danh sách là Malaysia (22,4 trên 100.000), Myanmar (20,3), Campuchia (19,5) và Lào (17,8). Chỉ Singapore thực sự an toàn trong “đại dịch” này, khi trung bình cứ 100.000 người nước này thì chỉ có 2 người chết vì tai nạn giao thông hàng năm.
Tình hình giao thông tại Đông Nam Á có vẻ đã được cải thiện gần đây. Tuy nhiên, cũng rất khó để chắc chắn tỷ lệ tử vong trên các con đường trong khu vực giảm vào năm 2020 và một lần nữa vào năm 2021 là do các biện pháp an toàn tốt hơn, hay đơn giản chỉ vì do số người đi lại ít hơn trong đại dịch Covid-19.
Tại Việt Nam, năm ngoái, hơn 5.800 người chết vì tai nạn giao thông, giảm 15,5% so với năm 2020, theo số liệu của Văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia.
Theo một báo cáo được công bố vào tháng 6 năm ngoái của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc và Ủy ban An toàn Đường bộ Quốc gia Campuchia, “số người chết do tai nạn giao thông Campuchia đã tăng gần 25% trong 11 năm qua (2009-2019), cao hơn cả sự tăng trưởng dân số trong cùng kỳ là 17%”!
Tổ chức này cũng ước tính chi phí kinh tế của những trường hợp tử vong do giao thông là khoảng 466 triệu USD mỗi năm, tương đương 1,7% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Campuchia.
Đối với Việt Nam, con số được thống kê mới nhất là 2,9% GDP, được thực hiện vào năm 2012. Một nghiên cứu năm 2017 của Ngân hàng Thế giới cho rằng nếu Thái Lan có thể cắt giảm 50% tỷ lệ tử vong do giao thông trong khoảng 24 năm qua, nó có thể tạo ra thu nhập tương đương 22,2% GDP. Tương tự, Philippines có thể tăng thu nhập tương đương 7,2% GDP.
Các chuyên gia cho rằng phương tiện giao thông cá nhân của Đông Nam Á là nguyên nhân hàng đầu trong đại dịch này. Hầu hết các trường hợp tử vong là những người đi xe máy. Sau đó là kiến thức về an toàn giao thông đường bộ.
Sau Covid-19 sẽ giải quyết “đại dịch giao thông”?
Sar Kheng, Bộ trưởng Nội vụ Campuchia, cho biết trong tháng này rằng 38% số ca tử vong trên đường vào năm 2021 là do chạy quá tốc độ và 24% do không tôn trọng quyền ưu tiên của các phương tiện khác. Tình trạng tồi tàn của các con đường trong khu vực cũng là một yếu tố khác, cũng như việc thiếu cảnh sát thực thi các vi phạm về đường bộ.
Tuy nhiên, khi người dân Đông Nam Á trở nên giàu có hơn, số lượng người sử dụng ô tô sẽ tăng lên, một phương thức giao thông an toàn hơn nhiều. Nghiên cứu toàn cầu về người tiêu dùng tại Đông Nam Á vào năm ngoái của Deloitte cho thấy, trung bình 37% người tiêu dùng Đông Nam Á thích đi lại bằng phương tiện cá nhân trước Covid-19.
Sau khi đại dịch bùng phát, con số này đã tăng lên 52%. Điều thú vị là khoảng 87% người Đông Nam Á được hỏi cho biết tính năng tiên tiến mà họ mong muốn nhất trên một chiếc ô tô mới là cảnh báo điểm mù, không nghi ngờ gì nữa để phát hiện ra hàng đoàn xe máy lướt trên đường.
Thiếu kỹ năng lái xe cũng đóng một phần lớn dẫn đến tỷ lệ tai nạn giao thông cao trong khu vực. Nhiều người không học kỹ năng lái xe an toàn - hoặc thậm chí không học bất kỳ kỹ năng lái xe nào - khi chỉ cần hối lộ để có được bằng lái.
Sau đó, họ mua một chiếc ô tô và đến những con phố thường đông đúc xe máy len lỏi qua đường. Lái xe trong những điều kiện này không dành cho những người yếu tim hoặc chưa qua đào tạo.
Nhưng rất có thể, đại dịch Covid-19 sẽ là động lực để các nhà chức trách ĐNÁ giải quyết được vấn nạn dai dẳng trên các con đường trong khu vực. Vào tháng 10 năm 2020, tạp chí Economist bình luận rằng có lẽ quá sớm để nói đại dịch Covid-19 đã “phơi bày sự quản trị kém cỏi của Đông Nam Á”.
Điều đó có thể đúng ở một số quốc gia, như Thái Lan hoặc Philippines, song những quốc gia khác đã chứng minh rằng bộ máy hành chính của họ có thể đối phó tốt trong thời kỳ khủng hoảng.
Campuchia đã là một ngôi sao trong việc ngăn chặn sự bùng phát và đặc biệt là với chiến dịch tiêm chủng. Việt Nam cũng giành được sự khen ngợi của quốc tế trong việc xử lý đại dịch Covid-19. Malaysia cũng đã xuất sắc trong việc tiêm chủng cho người dân của mình.
Như vậy, đại dịch Covid-19 rất có thể lại là một chất xúc tác thúc đẩy Đông Nam Á quyết liệt và tự tin hơn trong việc giải quyết các vấn đề quan trọng khác trong xã hội, trên hết là đại dịch “thầm lặng”, “dai dẳng” và đầy “chết chóc” trên các cung đường giao thông!
(CLO) Dự kiến tỉnh Hà Nam có 19 đơn vị hành chính cấp xã phải thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025. Sau sắp xếp sẽ dôi dư 143 cán bộ, công chức (cán bộ 92 người, công chức 51 người).
(CLO) Hệ thống tên lửa Oreshnik có khả năng tấn công các mục tiêu trên toàn châu Âu, Sergey Karakayev, theo Chỉ huy Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga nói với Tổng thống Vladimir Putin.
(CLO) Đội bóng của huấn luyện viên Luis Enrique có chiến thắng đậm 3-0 trước Toulouse tại vòng 12 Ligue 1 2024/25. Với kết quả này, PSG tiếp tục giành vị trí đứng đầu bảng xếp hạng giải đấu.
(CLO) Điện Kremlin hôm thứ Sáu cho biết cuộc tấn công vào Ukraine bằng tên lửa đạn đạo siêu thanh mới phát triển là một thông điệp gửi tới phương Tây rằng Nga sẽ đáp trả gay gắt bất kỳ hành động "liều lĩnh" nào của phương Tây nhằm ủng hộ Ukraine.
(CLO) Số liệu thống kê cho thấy mỗi ngày, cảng hàng không quốc tế Nội Bài có gần 15.000 lượt xe thanh toán bằng tiền mặt, tài xế phải dừng xe trước trạm thu phí đầu vào lấy thẻ và trả tiền mặt tại cửa ra, dễ dẫn tới ùn tắc cục bộ.
(CLO) Một mỏ vàng khổng lồ với trữ lượng ước tính hơn 1.000 tấn đã được phát hiện ở miền nam Trung Quốc, hãng thông tấn Xinhua đưa tin, trích dẫn nguồn tin từ cục địa chất tỉnh Hồ Nam.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Trung Quốc đã phô trương công nghệ quân sự tiên tiến bằng cách trình làng một loạt thiết bị quân sự hiện đại tại triển lãm hàng không lớn nhất đất nước.
(CLO) Một ngày sau khi có thông tin Tổng thống Mỹ Joe Biden cho phép, Ukraine đã bắn tên lửa tầm xa ATACMS vào khu vực Bryansk, nằm cách 379 km về phía tây nam Moscow.
(CLO) Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Brazil đã ra tuyên bố của các nhà lãnh đạo vào thứ Hai (18/11), kêu gọi "hành động" giải quyết nhiều cuộc khủng hoảng mà toàn cầu đang phải đối mặt, như xung đột vũ trang, biến đổi khí hậu và các vấn đề lớn khác.
(CLO) Theo số liệu thống kê chính thức của Chính phủ Indonesia, gần 10 triệu người đã rời khỏi tầng lớp trung lưu của nước này kể từ năm 2019 cho đến nay.
(CLO) Trong nhiều năm, con người đã suy ngẫm về viễn cảnh tận thế của thế giới, gồm cả các nhà tiên tri, nhà khoa học vĩ đại cho đến các tổ chức nghiên cứu vũ trụ như NASA. Và không thể không lo lắng khi những nguy cơ mà họ đưa ra đều đang dần hiện hữu.
(CLO) Phó Tổng thống đắc cử JD Vance được coi là ứng cử viên sáng giá nhất để kế nhiệm ông Donald Trump với tư cách là ứng cử viên của Đảng Cộng hòa vào năm 2028.
(CLO) Trong chiến dịch vận động tranh cử của mình, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump nhiều lần cam kết sẵn sàng đàm phán với Nga nhằm hạ nhiệt những căng thẳng giữa hai quốc gia. Vậy quan hệ Nga - Mỹ sẽ có những thay đổi đáng kể dưới thời ông Trump tới đây?
(CLO) Có thể khẳng định rằng chưa bao giờ mối quan hệ Việt Nam - Mỹ tốt đẹp như hiện tại. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của Việt Nam trong chính sách Châu Á - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ. Vì thế, ngay cả với sự trở lại Nhà Trắng của Tổng thống đắc cử Donald Trump cùng khẩu hiệu “nước Mỹ trên hết”, thì bên cạnh những thách thức, một thời cơ lớn cho Việt Nam cũng sẽ được gợi mở.
(CLO) Từ chỗ thất bại trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020 và hứng chịu vô số hậu quả, ông Donald Trump đã trở lại đỉnh cao quyền lực một cách ngoạn mục khi đánh bại bà Kamala Harris trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay.
(CLO) Quyết định của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khi sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Galant và bổ nhiệm cựu Ngoại trưởng Israel Katz thay thế ông đã đánh dấu một bước ngoặt bất ngờ trong nền chính trị nước này.