Xã hội

Các tuyến đường sắt trọng điểm được đề xuất sớm thực hiện

P.V 16/10/2025 19:55

(CLO) Bộ Xây dựng vừa bổ sung và điều chỉnh một số tuyến đường sắt trong quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.

Đáng chú ý, Bộ Xây dựng đề xuất thực hiện sớm lộ trình đầu tư trước năm 2030 đối với nhiều tuyến đường sắt quan trọng.

Ngành đường sắt chạy thêm tàu tuyến TP.HCM - Hà Nội dịp hè 2025. Ảnh minh họa.
Nhiều tuyến đường sắt quan trọng sẽ được sớm đầu tư trước năm 2030. Ảnh minh họa.

Với hai tuyến đường sắt quốc gia trọng điểm là đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ điều chỉnh quy mô và lộ trình đầu tư phù hợp với thực tiễn.

Tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, chiều dài khoảng 1.541km (giảm 4km so với quy hoạch cũ) và sớm đầu tư đoạn Vinh - Nha Trang từ sau năm 2030 lên trước năm 2030.

Đối với tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng cũng được đề xuất đầu tư toàn tuyến trước năm 2030, với chiều dài khoảng 391km, kết nối tới cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) và các bến cảng lớn như Nam Đồ Sơn, Đình Vũ.

Các tuyến có tính kết nối quốc tế và vùng động lực, Bộ Xây dựng đề xuất bổ sung và điều chỉnh nhiều tuyến quan trọng như: tuyến tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh, chiều dài khoảng 132km kết nối với sân bay quốc tế Gia Bình và các tuyến đường sắt ven biển.

Tuyến Hà Nội - Đồng Đăng dài 156km, được kiến nghị phấn đấu đầu tư trước năm 2030. Tuyến Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái dài 187km đầu tư trước 2030 để tăng năng lực kết nối với Trung Quốc.

Ngoài ra tuyến Vũng Áng - Mụ Giạ (Quảng Bình) điều chỉnh chiều dài lên 105km, hướng tới tăng cường liên kết vận tải Việt Nam – Lào.

Tuyến TP.Hồ Chí Minh - Lộc Ninh dài 128km, quy hoạch đường đôi khổ 1.435mm, chuẩn bị hạ tầng sẵn sàng cho liên vận quốc tế với Campuchia.

Bộ Xây dựng cũng kiến nghị điều chỉnh các tuyến kết nối cảng biển và vùng kinh tế trọng điểm như: nâng cấp tuyến Kép - Hạ Long - Cái Lân chiều dài khoảng 126km, tận dụng hạ tầng tuyến Lim - Phả Lại hiện có.

Tuyến Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng chiều dài 64km, quy hoạch đường đôi khổ 1.435mm; tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu mở rộng phạm vi từ ga An Bình đến Vũng Tàu dài 132km, đường đôi khổ tiêu chuẩn.

Với các tuyến vùng và nội địa, Bộ Xây dựng cũng đề xuất điều chỉnh tiến độ đầu tư sớm hơn như Tháp Chàm - Đà Lạt (trước 2030), TP.Hồ Chí Minh - Cần Thơ - Cà Mau và tuyến kết nối Tây Nguyên - Đà Nẵng - Bình Phước để đồng bộ với phát triển hạ tầng giao thông chiến lược.

Đặc biệt tuyến vành đai phía Đông Hà Nội được rút ngắn còn 31km, điều chỉnh khổ ray thống nhất 1.435mm. Riêng tuyến Thủ Thiêm - Long Thành được đề xuất chuyển từ đường sắt quốc gia sang đường sắt đô thị.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Các tuyến đường sắt trọng điểm được đề xuất sớm thực hiện
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO