Cách kiểm tra bơm nhiên liệu xe có bị hỏng hay không
(CLO) Hơn 4,5 triệu xe Honda và Acura bị triệu hồi vì lỗi bơm nhiên liệu, hé lộ tầm quan trọng sống còn của bộ phận này.
Không cần phải là chuyên gia sửa xe, bất kỳ ai cũng hiểu rằng ô tô không thể vận hành nếu thiếu nguồn cung cấp nhiên liệu ổn định, dù sử dụng xăng hay dầu diesel. Gần đây, Honda đã thu hồi hơn 4,5 triệu xe sản xuất từ năm 2017 đến 2020 do lỗi bơm nhiên liệu.

Nếu sở hữu một chiếc Honda hoặc Acura thuộc diện ảnh hưởng, chủ xe có thể kiểm tra thông tin qua số biển số hoặc mã VIN trên trang web của NHTSA, dù hãng đã gửi thông báo từ tháng Hai.
Với các xe nằm trong danh sách thu hồi, Honda cam kết thay thế bơm nhiên liệu miễn phí. Hầu hết chính sách bảo hành xe mới đều bao gồm bơm nhiên liệu trong hệ thống truyền động, và nhiều gói bảo hành mở rộng từ bên thứ ba cũng áp dụng tương tự.
Khi xe không khởi động được, việc đầu tiên cần làm là kiểm tra pin, sau đó xem xét đến hệ thống đánh lửa và nhiên liệu.
Các dòng xe hiện đại thường sử dụng hệ thống phun nhiên liệu, đòi hỏi bơm áp suất cao để chuyển nhiên liệu từ bình chứa đến kim phun. Nếu xe chạy không ổn định hoặc mất lực, vấn đề có thể nằm ở kim phun cần vệ sinh hoặc bộ lọc nhiên liệu cần thay thế.
Bộ lọc nhiên liệu thường là hộp nhỏ nối với đường dẫn, nhưng một số xe dùng loại vặn ren giống bộ lọc dầu. Khi động cơ quay nhưng không nổ, bơm nhiên liệu có thể đã hỏng. Thông thường, bơm nằm trong bình chứa, dù một số mẫu xe bố trí bơm ngoài trên khung.
Với động cơ phun nhiên liệu trực tiếp (GDI), xe thường có thêm bơm phụ trong khoang động cơ. Ngược lại, xe cũ dùng bộ chế hòa khí lại sử dụng bơm cơ khí gắn trên khối động cơ, dẫn động bởi trục cam. Một số chủ xe còn lắp bơm điện để tăng hiệu suất.
Để kiểm tra bơm nhiên liệu, có vài cách đơn giản mà ai cũng thực hiện được. Một trong số đó là lắng nghe tiếng bơm khi bật khóa điện về vị trí “on”. Lúc này, bơm sẽ chạy vài giây để tạo áp suất, phát ra tiếng ù nhẹ nếu môi trường yên tĩnh.
Tuy nhiên, cách này chỉ xác định bơm có điện, không đảm bảo lượng nhiên liệu đủ để xe hoạt động.
Nếu bơm không hoạt động, cầu chì hoặc rơ-le bị hỏng là nguyên nhân phổ biến. Chủ xe nên tra cứu sách hướng dẫn để tìm vị trí các bộ phận này, thường nằm trong khoang động cơ hoặc gần khu vực người lái. Một số mẫu xe như BMW X5, X6 đời mới lại đặt hộp cầu chì ở khu vực chứa đồ.
Đối với động cơ phun nhiên liệu, bơm cần duy trì áp suất ổn định, thường vài chục PSI với xe xăng, nhưng xe hiệu suất cao có thể yêu cầu 80 PSI hoặc hơn. Động cơ diesel, như GM Duramax 6.6L, cần áp suất lớn hơn nhiều để đốt cháy nhiên liệu hiệu quả.
Để kiểm tra chính xác, bộ đo áp suất nhiên liệu là công cụ hữu ích, có thể mua với giá khoảng 45 USD hoặc mượn từ cửa hàng phụ tùng. Trước khi kiểm tra, cần xả áp suất hệ thống bằng van xả hoặc tháo cầu chì bơm và quay động cơ đến khi xe tắt.
Ngoài ra, kiểm tra lưu lượng nhiên liệu cũng quan trọng. Chủ xe có thể tháo đường dẫn nhiên liệu, nối vào chai nhựa, quay động cơ trong 15 giây, sau đó đo lượng nhiên liệu và nhân bốn để tính lưu lượng mỗi phút.
Thông số chuẩn cần tham khảo từ đại lý, ví dụ bơm của Hyundai Elantra 2007-2017 cung cấp khoảng 29 gallon mỗi giờ, tương đương 15,5 ounce trong 15 giây.
Việc tự kiểm tra bơm nhiên liệu không chỉ giúp phát hiện sự cố mà còn hỗ trợ chủ xe tránh chi phí không cần thiết khi sửa chữa. Với các bước đơn giản trên, mọi người có thể đảm bảo xe luôn vận hành ổn định.