Cách kiểm tra má phanh mà không cần tháo bánh xe
(CLO) Việc kiểm tra má phanh không cần tháo bánh xe giúp phát hiện sớm tình trạng mòn khi vật liệu ma sát còn khoảng 3mm, đảm bảo an toàn tối ưu.
Hệ thống phanh là một trong những bộ phận quan trọng nhất của xe hơi, đảm bảo an toàn khi vận hành. Hầu hết các hệ thống phanh hiện đại sử dụng dầu phanh thủy lực để tạo áp suất, từ đó kích hoạt cơ chế phanh.

Tùy thuộc vào loại xe, cơ chế phanh có thể bao gồm đĩa phanh, kẹp phanh và má phanh; hoặc tang trống, xi-lanh bánh xe và guốc phanh; hoặc kết hợp cả hai hệ thống này. Dù là phanh đĩa hay phanh trống, cả hai đều dựa vào áp suất thủy lực và vật liệu ma sát để dừng xe.
Trong hệ thống phanh đĩa hiện đại, kẹp phanh ép má phanh - làm từ vật liệu ma sát chịu nhiệt như gốm hoặc kim loại - vào đĩa phanh để tạo ra ma sát.
Ngược lại, phanh trống sử dụng xi-lanh bánh xe để đẩy guốc phanh áp vào tang trống, tạo ma sát làm chậm bánh xe.
Bất kể xe sử dụng loại phanh nào, má phanh hoặc guốc phanh đều cần được thay thế sau một thời gian sử dụng và phải được kiểm tra định kỳ để phát hiện hư hỏng hoặc mòn.
May mắn thay, việc kiểm tra má phanh không quá phức tạp. Với hầu hết các loại xe, bạn thậm chí có thể thực hiện việc này mà không cần tháo bánh xe.
Chỉ cần một chiếc đèn pin, bạn có thể quan sát qua các nan hoa của bánh xe để đánh giá tình trạng má phanh. Đối với phanh trống, bạn sẽ cần tháo nắp kiểm tra ở mặt sau của cụm tang trống để xem xét guốc phanh. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách thực hiện.
Kiểm tra má phanh đĩa mà không tháo bánh xe
Hầu hết các xe hiện đại đều được trang bị ít nhất một bộ phanh đĩa ở trục trước. Việc kiểm tra má phanh trong hệ thống này khá đơn giản và chỉ yêu cầu một chiếc đèn pin. N
ếu xe của bạn có mũ chụp bánh xe hoặc nắp che, hãy tháo chúng ra để quan sát rõ hơn. Với nhiều loại xe hiện đại, mũ chụp và nắp che có thể dễ dàng tháo bằng tay, nhưng một số mẫu xe có thể cần tua-vít đầu dẹt hoặc bộ cờ lê.
Sau khi có tầm nhìn rõ ràng vào hệ thống phanh đĩa qua các nan hoa, hãy hướng đèn pin vào kẹp phanh. Trước tiên, quan sát mặt trước của kẹp phanh.
Bạn sẽ thấy má phanh ngoài nằm giữa kẹp phanh và đĩa phanh. Khi kiểm tra, hãy lưu ý rằng phần vật liệu ma sát của má phanh tiếp xúc trực tiếp với đĩa phanh, trong khi tấm kim loại của má phanh chạm vào kẹp phanh.
Bạn có thể dễ dàng phân biệt hai phần này và ước lượng khoảng cách giữa đĩa phanh và tấm kim loại của má phanh. Sau khi kiểm tra mặt trước, hãy quan sát mặt sau của kẹp phanh.
Nhiều kẹp phanh có khe hở ở phía sau, cho phép bạn nhìn rõ má phanh ngoài và đôi khi cả má phanh trong. Hãy chú ý đến khoảng cách giữa kẹp phanh hoặc tấm kim loại của má phanh và đĩa phanh.
Nếu vật liệu ma sát của má phanh còn độ dày khoảng 3 mm (tương đương độ dày của hai đồng xu Mỹ xếp chồng) hoặc mỏng hơn, đã đến lúc bạn cần thay má phanh mới.
Kiểm tra guốc phanh trống mà không tháo bánh xe
Việc kiểm tra guốc phanh trống phức tạp hơn so với má phanh đĩa, bởi tang trống che kín toàn bộ cơ chế phanh. Ngay cả khi nhìn qua các nan hoa, bạn chỉ thấy được bề mặt kim loại tròn của tang trống chứ không thấy guốc phanh.
Thay vào đó, bạn cần sử dụng lỗ kiểm tra ở mặt sau của cụm tang trống. Không phải mọi hệ thống phanh trống đều có lỗ kiểm tra, nhưng phần lớn đều có, và việc kiểm tra nhanh sẽ giúp bạn tránh phải tháo bánh xe.
Để tìm lỗ kiểm tra, bạn cần chui xuống gầm xe. Nếu xe của bạn là loại nhỏ và thấp, có thể bạn sẽ cần dùng kích nâng xe lên một chút. Tùy thuộc vào năm sản xuất, phanh trống có thể được lắp ở cả hai trục hoặc chỉ ở trục sau.
Khi đã ở dưới gầm xe, hãy chọn một bên trục và tìm lỗ kiểm tra của phanh trống. Lỗ này thường là một nút cao su nằm gần phía trên của tấm lưng ở mặt sau cụm tang trống.
Sử dụng tua-vít nhỏ hoặc tay để tháo nút cao su ra. Sau khi tháo nút, bạn có thể dùng đèn pin để soi vào trong tang trống và kiểm tra tình trạng guốc phanh.
Tùy thuộc vào loại xe và mức độ hao mòn của guốc phanh, việc đánh giá lượng vật liệu ma sát còn lại có thể hơi khó khăn. Hãy kiên nhẫn, điều chỉnh góc chiếu của đèn pin để quan sát kỹ hơn.
Tương tự như má phanh đĩa, nếu vật liệu ma sát trên guốc phanh trống còn độ dày 3 mm hoặc mỏng hơn, bạn nên lên lịch thay thế ngay.