Xe

‏Cách kiểm tra rò rỉ khí thải trên xe và xử lý an toàn‏

‏Dũng Phan‏‏ (Theo SlashGear)‏ 15/06/2025 19:36

‏(CLO) Một lỗ rò khí thải nhỏ cũng có thể dẫn đến ngộ độc CO, gây buồn nôn, mất ý thức, thậm chí tử vong nếu không xử lý kịp.‏

Trong quá trình vận hành, dù xe đang dừng đèn đỏ hay chạy trên đường cao tốc, bên trong chiếc xe luôn diễn ra nhiều hoạt động phức tạp. Phần lớn các hoạt động này liên quan đến các phản ứng hóa học, vốn cần thiết để xe hoạt động nhưng có thể gây hại cho sức khỏe con người. ‏

770-202506150817171.png
‏Hình ảnh một thợ máy kiểm tra một chiếc xe. Ảnh: Kmpzzz‏

‏Hệ thống xả ra đời để giải quyết vấn đề này, đảm bảo các sản phẩm phụ từ quá trình đốt cháy được đưa ra khỏi xe một cách an toàn, bảo vệ sức khỏe người sử dụng. ‏

‏Tuy nhiên, giống như bất kỳ hệ thống nào vận chuyển chất lỏng hoặc khí, hệ thống xả cũng có thể bị rò rỉ. Khi hệ thống xả của xe gặp sự cố, hiệu suất vận hành, mức tiêu hao nhiên liệu và lượng khí thải có thể bị ảnh hưởng, chưa kể xe còn phát ra tiếng ồn khó chịu.‏

‏Có một số dấu hiệu đáng chú ý liên quan đến hệ thống xả mà người dùng cần quan tâm. Chẳng hạn, màu sắc khác nhau của khói xả có thể phản ánh những vấn đề khác nhau trên xe, và các sự cố có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào, từ đầu xi-lanh cho đến ống xả phía sau. Để phát hiện rò rỉ, người dùng có thể áp dụng một số phương pháp khác nhau. ‏

‏Nếu không nhìn thấy vết nứt hay khe hở nào rõ ràng, không ngửi thấy mùi lạ hoặc không nhận thấy tiếng ồn từ ống xả tăng lên, hãy kiểm tra xem có sự tích tụ bồ hóng dọc theo ống xả hay không, bởi đây là dấu hiệu điển hình của rò rỉ. Đôi khi, rò rỉ khí thải còn làm sáng đèn báo kiểm tra động cơ trên bảng điều khiển.‏

‏Một cách khác, khi xe đang hoạt động, người dùng có thể dùng miếng vải dày hoặc bọt biển để bịt kín ống xả. Điều này sẽ ép không khí thoát ra qua các điểm rò rỉ ở phía trên hệ thống, giúp dễ dàng phát hiện hơn. ‏

‏Việc nhờ một người khác hỗ trợ bịt ống xả trong khi bạn lắng nghe, hoặc ngược lại, có thể mang lại hiệu quả cao. Tăng ga trong quá trình này cũng giúp xác định vị trí tiếng ồn chính xác hơn. ‏

‏Sau khi xác định được khu vực nghi ngờ, hãy xịt nước xà phòng lên các bộ phận của hệ thống xả. Nếu xuất hiện bong bóng tại một điểm cụ thể, đó chính là nơi khí thải đang thoát ra.‏

‏Tuy nhiên, việc phát hiện chỉ là bước khởi đầu. Sau khi xác định được khu vực bị rò rỉ, bước tiếp theo cần làm gì?‏

‏Có thể vá tạm những rò rỉ nhỏ trên hệ thống xả‏

‏Để khắc phục rò rỉ khí thải, có một số phương án mà người dùng có thể cân nhắc. Nếu rò rỉ xảy ra tại điểm kết nối giữa hai bộ phận, chẳng hạn như các mặt bích nơi ống xả tiếp xúc với đầu xi-lanh, hoặc tại vị trí kết nối của bộ chuyển đổi xúc tác hay bộ giảm thanh, việc siết chặt các bu-lông đôi khi đủ để giải quyết vấn đề. ‏

‏Trong trường hợp ống xả bị nứt nhỏ nhưng chưa cần thay thế ngay, người dùng có thể áp dụng các biện pháp tạm thời. Việc làm sạch và chà nhám khu vực bị ảnh hưởng, sau đó bôi keo epoxy và quấn băng keo chuyên dụng cho ống xả là một giải pháp khả thi trong ngắn hạn. ‏

‏Dù vậy, đây chỉ là cách xử lý tạm thời, và ống xả bị nứt cần được thay thế sớm nhất có thể. Đặc biệt, nếu lỗ rò rỉ quá lớn hoặc xuất hiện ở nhiều vị trí, việc sửa chữa tạm thời sẽ không đủ, đòi hỏi phải hành động ngay lập tức.‏

‏Nếu rò rỉ nằm ở mối nối hoặc gần ống xả, cần tháo các bu-lông ra, làm sạch kỹ lưỡng khu vực bị ảnh hưởng bằng bàn chải sắt hoặc dụng cụ mài mòn tương tự, rồi lắp một miếng đệm mới. ‏

‏Trong một số trường hợp, rò rỉ có thể xuất hiện trên bộ chuyển đổi xúc tác, ống xả hoặc bộ giảm thanh, đòi hỏi phải thay thế hoàn toàn các bộ phận này.

Với những ai quen thuộc với công việc sửa chữa, đây thường chỉ là các thao tác tháo lắp bu-lông và kẹp đơn giản, có thể thực hiện bằng bộ dụng cụ cơ bản trong gara. ‏

‏Dù rò rỉ khí thải đôi khi chỉ gây ra tiếng ồn khó chịu hoặc mùi lạ, nhưng hậu quả của việc bỏ qua chúng có thể nghiêm trọng và tốn kém hơn nhiều.‏

‏Rò rỉ khí thải gây hại cho cả sức khỏe và xe cộ‏

‏Dù là rò rỉ nhỏ hay lớn, việc bỏ qua chúng trong thời gian dài là điều không nên.

Thực tế, rò rỉ khí thải có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người lái và hành khách. Khi hệ thống xả bị hỏng, các khí độc hại như carbon monoxide có thể thoát ra và xâm nhập vào khoang lái một cách không an toàn. ‏

‏Ngộ độc carbon monoxide có thể gây chóng mặt, buồn nôn, mất ý thức, thậm chí dẫn đến tử vong. Ngoài ra, khí thải không được lọc đúng cách còn làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về hô hấp, đau tim, huyết áp cao và đột quỵ.‏

‏Không chỉ ảnh hưởng đến con người, rò rỉ khí thải còn gây tổn hại đáng kể cho xe. Tùy thuộc vào vị trí rò rỉ, bộ chuyển đổi xúc tác có thể giảm hiệu suất hoặc hỏng hoàn toàn, dẫn đến lượng khí thải độc hại tăng cao và khả năng xe không đạt tiêu chuẩn kiểm tra khí thải. ‏

‏Các cảm biến oxy cũng có thể bị ảnh hưởng, đưa ra dữ liệu sai lệch và cuối cùng hỏng, khiến xe tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn, động cơ hoạt động không ổn định cùng nhiều vấn đề khác. Nếu rò rỉ xảy ra gần ống xả, động cơ có nguy cơ quá nhiệt, gây tổn thương nghiêm trọng bên trong theo thời gian.‏

‏Dù rò rỉ khí thải có thể bị xem nhẹ như một vấn đề nhỏ, thực tế cho thấy chúng không nên bị bỏ qua. Chi phí sửa chữa xe hiện đại ngày nay tuy đã tăng cao, nhưng việc xử lý rò rỉ khí thải kịp thời không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn bảo vệ sức khỏe và thậm chí cứu sống người sử dụng.‏

    Nổi bật
        Mới nhất
        ‏Cách kiểm tra rò rỉ khí thải trên xe và xử lý an toàn‏
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO