Xe

‏Cách mạng xe điện tại Trung Quốc giáng đòn mạnh vào nhu cầu dầu mỏ‏

Hải Hà (Theo The Telegraph) 13/07/2025 19:26

‏(CLO) Trung Quốc bán 11 triệu xe điện năm 2024, nhu cầu dầu chỉ tăng 54.000 thùng/ngày-thấp nhất thập kỷ.

‏Nhu cầu dầu mỏ toàn cầu đang đối mặt với sự sụt giảm đáng kể khi cuộc cách mạng xe điện tại Trung Quốc dần thay thế các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong trên đường phố. Thông tin này được Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) công bố gần đây.‏

770-202507130836101.png
‏Hình ảnh một chiếc xe điện Trung Quốc đang sạc pin. Ảnh: iStock‏

‏Theo dự báo của IEA, nhu cầu dầu mỏ thế giới trong năm 2025 sẽ chỉ tăng thêm 700.000 thùng mỗi ngày, đạt tổng cộng gần 103 triệu thùng mỗi ngày. Dù vậy, trong bối cảnh nhu cầu tăng trưởng chậm lại, các nhà sản xuất dầu mỏ lớn vẫn quyết tâm đẩy mạnh nguồn cung.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), một liên minh của các quốc gia sản xuất dầu, dự kiến sẽ tăng sản lượng thêm 2,1 triệu thùng mỗi ngày trong năm nay, nâng tổng sản lượng hàng ngày lên 105 triệu thùng, theo báo cáo của IEA.‏

‏Kieran Tompkins, chuyên gia tại Capital Economics, nhận định rằng thị trường dầu mỏ đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng. Ông cho biết thời điểm nhu cầu dầu mỏ đạt đỉnh đã ở rất gần.

Trong nhiều năm qua, OPEC đã tự nguyện cắt giảm nguồn cung để giữ giá dầu ở mức cao. Tuy nhiên, hiện nay, Ả Rập Xê Út đang dẫn đầu nỗ lực nới lỏng hạn chế, với mục tiêu giành lại thị phần đã mất vào tay Hoa Kỳ và các nhà sản xuất ngoài OPEC.

IEA cho biết Ả Rập Xê Út đã tăng sản lượng thêm 700.000 thùng mỗi ngày trong tháng 6, đạt mức 9,8 triệu thùng mỗi ngày. Động thái này được giải thích là để ứng phó với nguy cơ gián đoạn nguồn cung từ cuộc tấn công của Israel vào Iran.‏

‏Bộ trưởng Năng lượng Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Suhail al-Mazrouei, khẳng định thị trường vẫn cần dầu từ OPEC.

Ông chỉ ra rằng trong tháng qua, khi các nhà sản xuất bắt đầu tăng sản lượng, không có dấu hiệu tồn kho dầu chưa bán được. OPEC dự báo nhu cầu dầu mỏ sẽ tăng 1,3 triệu thùng mỗi ngày trong năm nay.

Tuy nhiên, các nhà phân tích tại Macquarie Group lại đồng tình với quan điểm của IEA, cho rằng mức tăng trưởng thực tế chỉ bằng khoảng một nửa con số đó. Họ cảnh báo rằng sự kết hợp giữa nhu cầu giảm tốc và sản lượng gia tăng sẽ dẫn đến tình trạng dư thừa lớn trong năm nay.‏

‏Giá dầu Brent đã tăng trở lại trên 69 USD/thùng vào thứ Sáu, sau khi giảm 2% trong ngày trước đó. Các nhà giao dịch hiện đang chú ý đến tình trạng thiếu hụt nguồn cung trong ngắn hạn, bất chấp viễn cảnh dư thừa có thể xảy ra trong tương lai.‏

‏Hy vọng của OPEC trong việc tìm kiếm khách hàng cho sản lượng cao hơn đang gặp thách thức lớn từ sự sụt giảm nhu cầu tại Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Tại đây, xe điện (EV) đang nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường, đẩy lùi các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong. Năm ngoái, xe điện chiếm một nửa doanh số bán ô tô tại Trung Quốc, và IEA dự báo tỷ lệ này sẽ tăng lên khoảng 60% trong năm nay.

Hiện tại, cứ 10 chiếc xe trên đường phố Trung Quốc thì có một chiếc là xe điện. Tổng cộng 11 triệu xe điện được bán ra tại Trung Quốc trong năm ngoái, vượt xa tổng doanh số toàn cầu chỉ hai năm trước đó.‏

‏Không chỉ xe du lịch, đội xe tải của Trung Quốc cũng được dự báo sẽ chuyển đổi nhanh chóng từ dầu diesel sang khí tự nhiên hóa lỏng (LNG).

Macquarie ước tính nhu cầu dầu mỏ của Trung Quốc trong năm nay chỉ tăng 54.000 thùng mỗi ngày, mức tăng trưởng thấp nhất trong gần một thập kỷ, ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt trong đại dịch và năm 2022.

Ông Tompkins nhận định rằng những khó khăn mang tính cấu trúc của thị trường dầu mỏ từ Trung Quốc đã xuất hiện sớm và rõ ràng hơn nhiều so với dự đoán của các chuyên gia.‏

‏Trong ngắn hạn, sự mất cân đối giữa cung và cầu có thể được giảm bớt nhờ động thái của Bắc Kinh trong việc xây dựng kho dự trữ dầu thô nhằm tăng cường an ninh năng lượng.

Trong ba tháng qua, các thực thể Trung Quốc đã mua 82 triệu thùng dầu để bổ sung vào kho dự trữ, tương đương với nhu cầu 900.000 thùng mỗi ngày.

IEA cho biết các công ty Trung Quốc sẽ tiếp tục đẩy mạnh mở rộng kho dự trữ, và tốc độ tích lũy trong những tháng tới sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng thị trường.‏

    Nổi bật
        Mới nhất
        ‏Cách mạng xe điện tại Trung Quốc giáng đòn mạnh vào nhu cầu dầu mỏ‏
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO