Xe

‏Cách phân biệt tiếng ồn của lốp xe so với tiếng ồn của ổ trục bánh xe‏

‏Dũng Phan‏‏ (Theo Jalopnik)‏ 31/05/2025 13:22

‏(CLO) Tiếng ồn lặp nhịp ở 64 km/h cảnh báo ổ trục mòn, còn tiếng đập liên tục báo lốp mất áp suất, cần xử lý ngay.‏

‏Khi lái xe, việc gặp phải những âm thanh lạ có thể khiến người điều khiển cảm thấy vô cùng khó chịu. Những tiếng ồn như tiếng rít, tiếng vo ve, tiếng đập hoặc tiếng rên rỉ không chỉ gây phiền toái mà còn có thể là dấu hiệu của các vấn đề nghiêm trọng trong xe. ‏

770-202505310646421.png
‏ ‏‏Hình ảnh chụp cận cảnh bánh xe ô tô hiện đại. Ảnh: Maradon 333/Shutterstock‏

‏Bài viết này sẽ giúp độc giả nhận diện và phân biệt các loại tiếng ồn phổ biến, từ đó xác định nguyên nhân có thể đến từ lốp xe hay ổ trục bánh xe, đồng thời đưa ra lời khuyên về cách xử lý phù hợp.‏

‏Để xác định nguồn gốc của tiếng ồn, trước tiên cần chú ý đến đặc điểm của âm thanh. Có thể là tiếng rít, tiếng vo ve, tiếng đập hoặc tiếng rên rỉ. ‏

‏Tiếng ồn có thể liên tục hoặc theo nhịp, và thường thay đổi theo tốc độ xe. Dưới đây là cách phân biệt các loại tiếng ồn thường gặp:‏

‏Tiếng ồn từ ổ trục bánh xe‏

‏Tiếng ồn từ ổ trục bánh xe thường có dạng lặp đi lặp lại theo nhịp, ví dụ như "whuh-whuh-whuh". Âm thanh này thay đổi theo tốc độ xe, thường rõ nhất khi xe chạy ở khoảng 64 km/h. ‏

‏Ở tốc độ rất thấp hoặc rất cao, tiếng ồn có thể biến mất. Ngoài ra, cao độ của tiếng ồn cũng thay đổi: tốc độ thấp tạo ra âm trầm, còn tốc độ cao thì âm cao hơn. ‏

‏Đây là dấu hiệu của ổ trục bị mòn, một vấn đề phổ biến do thời gian sử dụng hoặc do va chạm mạnh như vào ổ gà. Tuy không cần phải ngừng xe ngay lập tức, nhưng không nên bỏ qua tiếng ồn này quá lâu.‏

‏Tiếng ồn từ lốp xe‏

‏Tiếng ồn từ lốp xe thường biểu hiện dưới dạng tiếng đập liên tục "whap-whap-whap", đặc biệt khi xe chạy ở tốc độ cao. Đây là dấu hiệu của tình trạng áp suất lốp không đủ nghiêm trọng, có thể dẫn đến nổ lốp. ‏

‏Trong trường hợp này, cần dừng xe ngay lập tức để kiểm tra và xử lý. Ngoài ra, tiếng rít hoặc nghiến có thể xuất hiện khi lốp bị mòn không đều do vấn đề cân chỉnh góc đặt bánh xe. Nếu tiếng ồn chỉ xuất hiện khi đánh lái hết cỡ, có thể lốp đang cọ vào thân xe.‏

‏Các nguyên nhân khác‏

‏Ngoài hai nguyên nhân chính trên, tiếng ồn còn có thể đến từ các vấn đề khác như lốp bị mòn không đều hoặc các bộ phận khác trong hệ thống treo. ‏

‏Tuy nhiên, việc nhận biết các đặc điểm cơ bản của tiếng ồn từ lốp và ổ trục sẽ giúp người lái xe có cái nhìn tổng quan và đưa ra quyết định chính xác hơn khi cần sửa chữa.‏

‏Lời khuyên khi gặp tiếng ồn‏

‏Khi nghe thấy tiếng ồn bất thường, không nên cố gắng át đi bằng cách tăng âm lượng nhạc, vì điều này không chỉ gây hại cho tai mà còn bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo quan trọng. ‏

‏Thay vào đó, hãy chú ý đến đặc điểm của tiếng ồn và tìm cách xử lý kịp thời. Nếu tiếng ồn rất lớn và đến từ lốp xe, hãy dừng xe ngay lập tức và lắp lốp dự phòng hoặc sử dụng bộ dụng cụ vá lốp. ‏

‏Đối với tiếng ồn từ ổ trục, tuy không cần ngừng xe ngay, nhưng nên đưa xe đến gara để kiểm tra và sửa chữa trong thời gian sớm nhất.‏

‏Cuối cùng, việc hiểu biết về các loại tiếng ồn này không chỉ giúp bảo vệ xe mà còn giúp người lái xe nhận ra các vấn đề tương tự trong những tình huống khác, chẳng hạn như khi sử dụng dịch vụ xe chia sẻ.‏

    Nổi bật
        Mới nhất
        ‏Cách phân biệt tiếng ồn của lốp xe so với tiếng ồn của ổ trục bánh xe‏
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO