Điều chỉnh kích thước chữ

Cách thoát khỏi tình trạng phong toả của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng tới du lịch toàn cầu

(CLO) Bạn có thể vẫy tay với linh vật chuột Mickey khổng lồ, nhưng không được lại đủ gần để chụp một bức ảnh tự sướng vui nhộn.

Sự kiện: du lịch

Công viên Disneyland ngày mở lại. Ảnh: Reuters.

Công viên Disneyland ngày mở lại. Ảnh: Reuters.

Đó là những quy định tại Disneyland Thượng Hải, nơi đã được mở cửa trở lại vào ngày 11/5. Lượng khách tham quan được giới hạn ở mức 30% công suất của công viên rộng lớn này.

Trong khi đó, Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh chỉ có thể nhận 5.000 khách tham quan một ngày, chỉ bằng 6% mức giới hạn bình thường. Trung Quốc đang dẫn đường trong hành trình thoát khỏi các lệnh phong toả đi lại - nhưng chủ yếu vẫn ở phạm vi trong nước.

Trong cuối tuần lễ Lao Động đầu tháng 5, khoảng 115 triệu người Trung Quốc đã đi nghỉ dưỡng trong nước, bằng 60% so với số liệu năm ngoái - một con số khá thoả đáng.

Công suất các chuyến bay nội địa Trung Quốc vào tuần đầu của tháng Năm giảm chỉ 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng các chuyến bay nước ngoài thì vẫn hiếm: mỗi hãng chỉ có một chuyến bay đến mỗi địa điểm một tuần một lần.

Việc người Trung Quốc có tìm lại được niềm khao khát mạo hiểm du lịch nước ngoài hay không và nhanh đến mức nào rất quan trọng đối với các nước khác trên thế giới.

Dù chỉ từng có vị thế bé nhỏ, Trung Quốc giờ đây đã trở thành “gã khổng lồ” trong lĩnh vực du lịch: không quốc gia nào có lượng khách du lịch nước ngoài nhiều hơn nước này.

Sự bùng nổ lượng du khách Trung Quốc chiếm một phần tư sự gia tăng trong chi tiêu toàn cầu cho du lịch kể từ năm 2000.

150 triệu chuyến đi nước ngoài của người đại lục (bao gồm cả Hồng Kông và Ma Cao) vào năm 2018 đã tăng tổng số chuyến khởi hành toàn cầu từ 1% thêm đến 10% trong hai thập kỷ.

Trung Quốc hiện nay cũng đứng thứ tư trong các nước được ghé thăm nhiều nhất, sau Pháp, Tây Ban Nha và Mỹ.

Các nhà cung cấp dịch vụ bên cạnh ngành hàng không và chỗ ở cũng phụ thuộc vào du khách nước này.

Khách du lịch Trung Quốc chi tiêu xa hoa vào các chuyến đi chơi nước ngoài, khoảng gấp đôi mức chi tiêu trung bình toàn cầu. Năm ngoái họ chiếm đến 81% doanh thu bán hàng miễn thuế của Hàn Quốc.

Theo công ty tư vấn Bain, các khách Trung Quốc thích vung tiền, và đã mua hơn một phần ba các món trang sức xa xỉ được bán ra bởi các thương hiệu như Louis Vuitton và Gucci. Và hơn hai phần ba số đồ xa xỉ ấy được mua ở nước ngoài, đặc biệt là ở châu Âu.

Nếu du lịch giảm sút, các cửa hàng sang trọng ở đó sẽ mất khách quen cho các cửa hàng xa xỉ ở Trung Quốc (mặc dù họ bán mặt hàng giống nhau với giá rẻ hơn nhiều).

Gloria Guevara thuộc Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới, một cơ quan thương mại, cho biết người Trung Quốc có thể cảm nhận dấu hiệu của sự kỳ thị vì đại dịch.

“Tôi nghĩ rằng người Trung Quốc sẽ tiếp tục đi du lịch và sẽ đi du lịch quốc tế vào đúng thời điểm nhưng ban đầu họ sẽ muốn du lịch đến những quốc gia mà họ cảm thấy được chào đón nhiều hơn.”

Mặt khác, khi virus được diệt trừ hầu hết ở trong nước, khách du lịch Trung Quốc có thể quyết định họ ít muốn đến những nơi mà căn bệnh truyền nhiễm này vẫn có thể đang ẩn nấp.

Mai Bùi