Cách vệ sinh vành xe hợp kim và giúp chúng trông như mới
(CLO) Với bụi phanh, dầu mỡ và thời gian là kẻ thù, vệ sinh đúng cách giúp vành xe hợp kim sáng bóng như mới.
Việc bảo dưỡng ô tô, xe tải hay SUV đôi khi trở thành một nhiệm vụ không ngừng nghỉ với lịch thay dầu định kỳ, các đợt kiểm tra bảo dưỡng thường xuyên và những buổi vệ sinh kỹ lưỡng.

Mặc dù vậy, đảm bảo chiếc xe nhận được sự chăm sóc đúng mức chính là cách hiệu quả nhất để kéo dài tuổi thọ và duy trì giá trị bán lại của nó.
Đối với những người đặc biệt chú trọng đến vẻ ngoài của xe, việc dành thời gian lau chùi bằng miếng bọt biển thấm nước xà phòng có lẽ đã trở thành thói quen quen thuộc.
Thế nhưng, dù sử dụng bất kỳ dụng cụ vệ sinh ô tô nào, một số khu vực như gầm xe dường như luôn là thách thức lớn trong việc giữ sạch.
Ngoài gầm xe, lốp và vành xe cũng là những bộ phận dễ bám bẩn, từ lớp bụi đường, dầu mỡ cho đến bùn đất, chưa kể đến bụi phanh tích tụ theo thời gian.
Trong số đó, vành xe hợp kim đặc biệt khó giữ sạch. Loại vành này hiện rất phổ biến trên các dòng xe hiện đại, và không ít người đã gặp khó khăn trong việc duy trì vẻ sáng bóng như mới cho chúng.
Tuy nhiên, không cần lo lắng, bởi những mẹo hữu ích dưới đây sẽ hỗ trợ việc vệ sinh vành xe hợp kim tại nhà hoặc ở trạm rửa xe, giúp chúng lấy lại vẻ đẹp ban đầu.
Để vệ sinh vành xe hợp kim đúng cách, cần chuẩn bị một số dụng cụ cần thiết. Những vật dụng này bao gồm một xô nước xà phòng cùng miếng bọt biển, bàn chải lông mềm chuyên dụng cho vành xe và dung dịch tẩy rửa được phê duyệt dành riêng cho hợp kim.
Ngoài ra, một bàn chải chi tiết hoặc bàn chải dành cho đai ốc sẽ rất hữu ích để làm sạch những khe hẹp khó tiếp cận.
Quy trình vệ sinh bắt đầu bằng việc xả nước mạnh từ vòi để loại bỏ bụi bẩn bám trên bề mặt vành, kết hợp sử dụng miếng bọt biển ướt nếu cần thiết. Sau đó, từng vành xe được xịt dung dịch tẩy rửa chuyên dụng.
Sử dụng bàn chải lông mềm, người dùng cần chà kỹ để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn và dầu mỡ còn sót lại, đồng thời nhẹ nhàng đưa bàn chải qua các nan hoa để làm sạch cả mặt trước và mặt sau của vành. Nếu có bàn chải đai ốc, khu vực này cũng cần được chà sạch cẩn thận.
Tiếp theo, hốc bánh xe được vệ sinh bằng miếng bọt biển hoặc bàn chải cứng, nhưng không nên dùng bàn chải lông mềm của vành vì chúng có thể không đủ hiệu quả trên bề mặt này.
Cuối cùng, vành và hốc bánh xe được xả nước kỹ lưỡng, rồi lau khô bằng khăn sợi microfiber. Các chuyên gia khuyên rằng nên ưu tiên vệ sinh vành và lốp xe trước để tránh bụi phanh và mạt kim loại từ rô-to phanh bắn lên các phần khác của xe.
Sử dụng thanh đất sét cho vành xe hợp kim
Đôi khi, nước xà phòng và dung dịch tẩy rửa thông thường không đủ để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn, dầu mỡ hay bụi phanh bám chặt trên vành xe hợp kim.
Cũng giống như cách làm sạch sơn xe, việc sử dụng thanh đất sét sẽ mang lại hiệu quả đáng kể trong việc xử lý các lớp cặn bám cứng đầu. Điểm cộng là quá trình này khá đơn giản và không tốn quá nhiều thời gian.
Để thực hiện, cần chuẩn bị thanh đất sét, dung dịch bôi trơn chi tiết nhanh và khăn sợi microfiber.
Trước tiên, dung dịch bôi trơn được xịt đều lên bề mặt vành hợp kim. Sau đó, khoảng một phần tư thanh đất sét được làm phẳng và chà nhẹ nhàng lên vành, đảm bảo tiếp cận mọi khe giữa các nan hoa.
Khi thanh đất sét bị bẩn, cần gấp lại để sử dụng mặt sạch, tránh làm lây lan bụi bẩn trong quá trình vệ sinh.
Sau khi hoàn tất, dung dịch bôi trơn được xịt lại và dùng khăn sợi microfiber lau sạch cặn còn sót.
Quy trình này cần được lặp lại cho cả bốn vành xe. Các chuyên gia khuyến nghị nên sử dụng thanh đất sét để làm sạch vành trước khi đánh bóng, đồng thời sử dụng thanh đất sét riêng biệt cho vành và sơn xe nhằm tránh hiện tượng ô nhiễm chéo có thể gây hư hại.
Một quy trình vệ sinh vành xe hợp kim không thể trọn vẹn nếu thiếu bước đánh bóng.
Trước khi bắt đầu, cần xác định xem vành xe có lớp phủ bảo vệ trong suốt hay không, bởi điều này ảnh hưởng đến việc lựa chọn loại chất đánh bóng phù hợp.
Sau khi chọn được sản phẩm thích hợp, người dùng cần chuẩn bị thêm miếng đệm đánh bóng không mài mòn hoặc khăn, cùng với máy đánh bóng nếu có.
Với vành xe đã được làm sạch và lau khô, chất đánh bóng kim loại được phủ đều lên toàn bộ bề mặt.
Nếu sử dụng máy đánh bóng, tốc độ thấp được áp dụng ban đầu để phân bố đều chất đánh bóng, sau đó tăng dần khi lớp đánh bóng khô lại.
Trong trường hợp làm thủ công, quá trình này sẽ tốn nhiều thời gian hơn và chất đánh bóng có thể không được phân bố đồng đều. Khi hoàn tất, khăn sợi microfiber được dùng để lau sạch phần đánh bóng còn lại.
Quy trình này cần được thực hiện cho tất cả các vành còn lại. Nếu muốn, người dùng có thể kết thúc bằng cách phủ một lớp sáp bảo vệ với các bước tương tự.
Để đạt hiệu quả thẩm mỹ cao hơn, việc sử dụng dung dịch phủ lốp gốc nước cũng giúp tăng độ bóng cho lốp, tạo sự hài hòa với vành hợp kim sáng bóng như mới.