Cách xả nước rửa kính chắn gió ô tô đơn giản tại nhà
(CLO) Xả dung dịch rửa kính ô tô đúng cách tại nhà, chỉ với dụng cụ dưới 25 USD, giúp tránh hỏng bơm và tiết kiệm chi phí sửa chữa.
Việc xả dung dịch rửa kính chắn gió ô tô có thể nghe lạ lẫm, nhưng đây là một công việc bảo dưỡng quan trọng với nhiều lý do thiết thực.

Ví dụ, một người từng mua chiếc Ford Mustang qua đấu giá nhận thấy bình chứa dung dịch rửa kính đầy nước thông thường. Để chuẩn bị cho mùa đông, người này đã xả bỏ dung dịch cũ và thay bằng loại phù hợp hơn.
Nếu không thực hiện, nước có thể đóng băng và giãn nở trong thời tiết lạnh, gây hư hại hệ thống rửa kính vốn chủ yếu làm từ nhựa.
Thậm chí, một số loại dung dịch rửa kính thông thường cũng có nguy cơ đóng băng nếu không được chọn đúng. Qua nhiều năm sử dụng và bảo dưỡng xe cũ, việc kiểm tra các loại chất lỏng trong xe luôn là bước đầu tiên cần thiết.
Có nhiều trường hợp khác khiến việc xả bình dung dịch rửa kính trở nên cần thiết.
Chẳng hạn, người dùng có thể cần chuyển từ dung dịch mùa hè, thường chứa chất tẩy côn trùng, sang dung dịch mùa đông có methanol để chống đóng băng, hoặc ngược lại. Đôi khi, do thiếu chú ý hoặc không quen với các bộ phận dưới nắp ca-pô, ai đó có thể đổ nhầm chất lỏng như nước làm mát vào bình.
Ngoài ra, việc xả dung dịch bị nhiễm bẩn cũng giúp tránh hư hại cho bơm hoặc vòi phun. Khi thay bơm rửa kính hoặc đường ống dẫn, xả dung dịch cũng là bước cần thiết để tránh lãng phí và ô nhiễm.
Phương pháp đơn giản nhất để xả dung dịch rửa kính là sử dụng bơm hút, với các bước sẽ được trình bày chi tiết dưới đây. Ngoài ra, còn có những cách khác để thực hiện công việc này, được đề cập ở phần cuối bài viết. Nhìn chung, việc xả dung dịch rửa kính không quá phức tạp khi cần thiết.
Xả dung dịch rửa kính bằng phương pháp hút
Dù không phải là người thích tự làm mọi thứ, việc sở hữu một số dụng cụ bảo dưỡng xe cơ bản là rất hữu ích. Một trong số đó là bơm hút, hỗ trợ chuyển các loại chất lỏng như xăng, nước làm mát hoặc dung dịch rửa kính. Bơm hút tay đơn giản gồm hai ống nối với một bóng bóp, tầm giá chỉ dưới 10 USD.
Một lựa chọn khác là bơm khoan, thay bóng bóp bằng một vỏ có cánh quạt bên trong, hoạt động nhờ máy khoan, giá khoảng 25 USD. Cả hai loại đều phù hợp để xả dung dịch rửa kính. Tuy nhiên, tuyệt đối không hút bằng miệng, vì ethanol và các chất phụ gia trong dung dịch rửa kính mua ở cửa hàng có thể gây độc.
Quy trình xả dung dịch rửa kính bằng bơm hút tay hoặc bơm khoan bao gồm các bước sau:
Chuẩn bị dụng cụ: Sẵn sàng một bơm hút tay hoặc bơm khoan, cùng một thùng chứa để hứng dung dịch. Người thực hiện nên đeo găng tay chống thấm để tránh tiếp xúc với chất lỏng. Đảm bảo xe đã tắt máy và động cơ nguội hoàn toàn.
Xác định vị trí bình chứa: Mở nắp ca-pô và tìm bình chứa dung dịch rửa kính, tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe nếu cần. Tháo nắp bình chứa.
Đưa ống hút vào: Đặt ống hút vào trong bình, đảm bảo đầu ống chạm đáy bình để hút hết dung dịch.
Đặt ống xả: Với bơm hút tay, đặt đầu ống xả vào thùng chứa, đảm bảo thùng thấp hơn bình chứa để tận dụng lực hấp dẫn hỗ trợ dòng chảy. Với bơm khoan, vị trí thùng chứa không ảnh hưởng, nhưng thùng cần được đặt ổn định.
Hút dung dịch: Với bơm hút tay, bóp bóng cho đến khi dung dịch chảy ra. Nếu dùng bơm khoan, gắn bơm vào máy khoan và vận hành ở tốc độ thấp để chuyển dung dịch.
Hoàn tất: Xả hết dung dịch, đậy kín thùng chứa và mang chất lỏng đến trung tâm tái chế để xử lý, không đổ xuống cống.
Các cách khác để xả dung dịch rửa kính
Hút bằng bơm là phương pháp đơn giản nhất, nhưng không phải cách duy nhất. Một cách khác là tháo ống dẫn từ bình chứa đến vòi phun, sau đó chuyển hướng ống vào một thùng chứa và kích hoạt chức năng rửa kính cho đến khi bình rỗng.
Tuy nhiên, cần tránh để bơm chạy khô quá lâu vì có thể gây hư hại. Một số người có thể nghĩ đến việc phun hết dung dịch qua vòi phun, nhưng đây không phải lựa chọn thân thiện với môi trường.
Tùy thuộc vào thiết kế xe, người dùng có thể tận dụng phương pháp xả bằng trọng lực. Một số xe có bình chứa với đầu nối ống, nút chặn hoặc cổng cảm biến ở đáy, cho phép mở để xả dung dịch. Đặt chảo hoặc thùng bên dưới để hứng chất lỏng và xử lý đúng cách, tránh để dung dịch thấm vào đất.
Việc tháo bình chứa không phải là cách dễ nhất, nhưng vẫn khả thi, đặc biệt khi bình có tạp chất có thể làm tắc ống dẫn hoặc vòi phun. Bình chứa thường được cố định bằng vài bu-lông và kẹp, với các đầu nối điện cho bơm và cảm biến mức chất lỏng.
Tuy nhiên, ở một số xe, bình chứa nằm sâu trong khoang động cơ, đòi hỏi tháo thêm lớp lót chắn bùn hoặc các bộ phận khác. Sau khi tháo, dung dịch có thể được đổ ra để xử lý an toàn. Khi lắp lại, người dùng có thể tự pha chế dung dịch rửa kính mới.
Việc xả và thay dung dịch rửa kính đúng cách không chỉ giúp bảo vệ hệ thống rửa kính mà còn đảm bảo xe hoạt động an toàn trong mọi điều kiện thời tiết. Người dùng nên kiểm tra định kỳ và thực hiện bảo dưỡng kịp thời để tránh những hư hỏng không đáng có.
Theo SlashGear