Xe

Cách xác định nguyên nhân rò rỉ hơi chậm ở lốp xe

Dũng Phan (Theo SlashGear) 30/07/2025 13:40

(CLO) TPMS cảnh báo liên tục, lốp xe có thể rò rỉ hơi chậm do van hỏng, la-zăng nứt hoặc thủng nhỏ không thấy rõ.

Lốp xe thường mất áp suất dần theo thời gian do quá trình hao mòn tự nhiên. Tuy nhiên, nếu việc bơm lốp trở thành công việc hàng ngày và đèn cảnh báo từ Hệ thống Giám sát Áp suất Lốp (TPMS) trên bảng điều khiển luôn sáng, đó là dấu hiệu cho thấy vấn đề không còn đơn giản. Khi ấy, lốp xe có thể đang gặp phải tình trạng rò rỉ hơi chậm.

Hình ảnh Lốp xe bị rò rỉ khí, được phát hiện nhờ bọt xà phòng nổi lên tại vị trí thủng. Ảnh: Chad Robertson Media

Hiện tượng rò rỉ hơi chậm xảy ra khi lốp xe mất không khí từ từ, dẫn đến tình trạng lốp xẹp hoặc thiếu hơi. Đây là vấn đề không nên xem nhẹ.

Theo thông tin từ Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA), việc lái xe với lốp thiếu hơi tiềm ẩn nhiều rủi ro. Lốp không đủ áp suất có thể khiến xe mất cân bằng, khó điều khiển và giảm sự thoải mái khi vận hành.

Hơn nữa, tình trạng này còn làm lốp mòn nhanh hơn hoặc không đều, khiến động cơ tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn, đồng thời tăng nguy cơ hỏng lốp, thậm chí dẫn đến tai nạn.

Nói cách khác, bỏ qua rò rỉ hơi chậm có thể ảnh hưởng đến an toàn của chính người lái và những người xung quanh.

Vậy làm sao để xác định lốp xe có bị rò rỉ hơi chậm hay không? Cách đơn giản nhất là kiểm tra kỹ lưỡng lốp xe. Dưới đây là những bước thực hiện mà bất kỳ ai cũng có thể áp dụng.

Kiểm tra vành lốp và la-zăng

Một trong những vị trí cần chú ý đầu tiên khi tìm nguyên nhân rò rỉ hơi chậm là khu vực vành lốp và la-zăng. Đối với những người đã quen thuộc với cấu tạo lốp xe, vành lốp chính là phần giữ chặt lốp vào la-zăng của bánh xe. Đây là nơi lốp và la-zăng tiếp xúc, đảm bảo áp suất bên trong lốp được duy trì và lốp luôn ở trạng thái căng hơi đúng mức.

Tuy nhiên, nếu vành lốp hoặc la-zăng gặp vấn đề, không khí có thể thoát ra ngoài. Không phải theo kiểu đột ngột mà là rò rỉ từ từ. Trường hợp vành lốp không được lắp đặt đúng cách hoặc có sự tích tụ bụi bẩn, rò rỉ có thể xảy ra.

Ngoài ra, thói quen lái xe mạnh bạo, va chạm với lề đường, gờ giảm tốc hay ổ gà cũng có thể tạo ra các khe hở hoặc vết nứt nhỏ trên la-zăng, khiến không khí lọt ra ngoài.

Vết nứt hay lõm trên la-zăng thường dễ nhận thấy hơn khi quan sát kỹ. Nhưng để chắc chắn liệu vành lốp có bị rách nhỏ hay không, người dùng có thể bôi một lớp nước xà phòng lên khu vực này.

Nếu xuất hiện bong bóng, đó chính là dấu hiệu của chỗ rò rỉ. Tùy thuộc vào mức độ hư hỏng, việc sửa chữa có thể được thực hiện tại các cửa hàng dịch vụ, nơi các chuyên gia sẽ làm sạch hoặc lắp lại vành lốp để đảm bảo độ kín khít.

Kiểm tra van lốp

Van lốp tuy nhỏ nhưng đóng vai trò quan trọng, bao gồm lõi van và nắp van. Bộ phận này chịu trách nhiệm điều chỉnh áp suất không khí bên trong lốp và kiểm soát luồng không khí ra vào. Khi cần bơm lốp, đây chính là điểm kết nối với máy bơm.

Nếu van lốp gặp trục trặc, rò rỉ hơi chậm có thể xảy ra. Trường hợp nắp van bị mất, lõi van dễ bị bụi bẩn và độ ẩm xâm nhập, lâu dần tích tụ và làm biến dạng van.

Khi van bị biến dạng, nó có thể nứt hoặc trở nên giòn, làm giảm khả năng giữ kín và để không khí thoát ra từ từ. Đôi khi, chính lõi van bị lỏng hoặc hỏng do hao mòn cũng là nguyên nhân gây rò rỉ.

Làm sao để nhận biết van lốp có vấn đề? Dấu hiệu dễ thấy nhất là phần cao su trông cũ mòn hoặc chốt van xuất hiện vết nứt rõ ràng. Một lần nữa, phương pháp nước xà phòng tỏ ra hữu ích.

Người dùng chỉ cần phun dung dịch lên lõi van trong khi tháo nắp, nếu thấy bong bóng nổi lên, đó là bằng chứng van đang bị rò rỉ.

Để thay van lốp, lốp cần được tháo khỏi bánh xe. Dù đây là việc có thể thử thực hiện tại nhà với dụng cụ phù hợp, các chuyên gia tại cửa hàng sửa chữa ô tô sẽ xử lý nhanh chóng và an toàn hơn.

Xác định xem lốp có lỗ thủng nhỏ hay không

Khi lốp bị thủng lớn, người lái có thể dễ dàng nhận ra qua vết rách hoặc tiếng rít lớn phát ra lúc bị vật sắc nhọn đâm thủng.

Tuy nhiên, không phải mọi vật thể đều để lại dấu vết rõ ràng ngay lập tức. Những thứ như đá nhỏ, đinh hay ốc vít có thể tạo ra lỗ thủng nhỏ và kẹt lại trong lốp, khiến áp suất giảm dần.

Theo thời gian, khi xe tiếp tục lăn bánh, áp suất lốp sẽ giảm và hệ thống TPMS có thể phát tín hiệu cảnh báo. Ban đầu, nếu không kiểm tra kỹ, người dùng có thể không phát hiện ra vật lạ và chỉ bơm lốp như bình thường. Nhưng tình trạng rò rỉ hơi chậm sẽ kéo dài cho đến khi vật gây thủng được loại bỏ.

Tùy vào kích thước của vật thể và mức độ hư hại, lốp có thể được vá. Phương pháp vá và cắm thường là giải pháp nhanh nhất. Dù vậy, người dùng vẫn nên cân nhắc xem lỗ thủng có thể vá hiệu quả đến mức nào và việc sửa chữa có thực sự tiết kiệm chi phí hay không.

Tìm hiểu tuổi thọ của lốp xe

Có nhiều cách để kéo dài tuổi thọ lốp xe, nhưng thực tế, dù được bảo dưỡng tốt đến đâu, lốp vẫn sẽ lão hóa theo thời gian. Khi lốp già đi, nguy cơ gặp vấn đề tăng lên.

Lốp cũ có thể xuất hiện các vết nứt ở thành lốp hoặc gai lốp, phần cao su trở nên giòn, khiến khả năng giữ không khí giảm sút. Sự hao mòn dần này cuối cùng có thể dẫn đến rò rỉ hơi chậm.

Để biết lốp xe đã sử dụng bao lâu, người dùng cần kiểm tra mã DOT trên thành lốp. Mã này kết thúc bằng bốn chữ số, thể hiện tuần và năm sản xuất của lốp.

Chẳng hạn, mã kết thúc bằng “2319” cho thấy lốp được sản xuất vào tuần thứ 23 của năm 2019. Việc nắm rõ tuổi thọ lốp giúp quyết định xem có nên thay bộ lốp mới hay không.

Thông thường, lốp dưới 5 năm tuổi vẫn ở trạng thái tốt nếu được bảo dưỡng đúng cách, nhưng việc kiểm tra định kỳ vẫn rất cần thiết để phát hiện dấu hiệu hao mòn.

Với lốp từ 5 đến 10 năm tuổi, dù bề ngoài còn ổn, người dùng nên cân nhắc thay thế nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu lão hóa nào.

Còn với lốp trên 10 năm, ngay cả các nhà sản xuất lớn như Michelin cũng khuyến cáo thay mới càng sớm càng tốt để đảm bảo xe vận hành hiệu quả và an toàn trên đường.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Cách xác định nguyên nhân rò rỉ hơi chậm ở lốp xe
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO