Điều chỉnh kích thước chữ

Cấm toàn bộ mọi hình thức quảng cáo, khuyến mại, tài trợ thuốc lá

(CLO) Đó là kiến nghị của Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá (FCTC) tại Hội thảo tăng cường hoạt động tuyên truyền về việc thực thi Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá và Luật phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) do Bộ TT&TT tổ chức vừa diễn ra sáng nay, 27/12.

Báo nói Công luận
Quang cảnh Hội thảo tăng cường hoạt động tuyên truyền về việc thực thi Công ước khung về kiểm soát thuốc lá và Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Ảnh: Vũ Lân

 

Theo Bộ TT&TT, thời gian qua, tác động truyền thông của các bài báo, các phóng sự phát thanh truyền hình về đề tài thuốc lá được duy trì đều đặn góp phần thay đổi nhận thức và hành vi của mọi người về tác hại của khói thuốc lá.

Từ đó, góp phần thực thi các cam kết của Việt Nam trong Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá và bảo vệ, nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Tiếp tục thực hiện “Chiến dịch quốc gia phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2020” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 229/QĐ-TTg ngày 17/2/2013, bằng việc phê chuẩn Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá, Việt Nam với tư cách là thành viên của Công ước cam kết thực hiện các quy định của Công ước, trong đó, có Điều 13 khuyến nghị các nước cấm triệt để quảng cáo, khuyến mại, tài trợ thuốc lá.

Cụ thể, tại khoản 2, 3, 8 Điều 9 và Điều 16 Luật Phòng, chống tại hại thuốc lá có quy định các hành vi bị cấm, hoạt động tài trợ đối với thuốc lá.

Do đó, Bộ TT&TT yêu cầu các cơ quan báo chí hiểu đúng các quy định pháp luật không thực hiện hoạt động quảng cáo về thuốc lá, đề cập hoạt động tài trợ của công ty thuốc lá trên các sản phẩm báo chí.
 
Đối với việc tăng cường tuyên truyền về Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá và thực thi các quy định của Luật Phòng, chống tác haị của thuốc lá, Bộ TT&TT yêu cầu các cơ quan báo chí nâng cao chất lượng sản phẩm báo chí về nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá. 

Tuy nhiên, việc thực hiện các quy định về quảng cáo, khuyến mại, tài trợ thuốc lá vẫn còn những tồn tại như: trưng bày quá 1 bao/túi thuốc của cùng 1 nhãn hiệu thuốc lá; dùng mô hình sản phẩm quảng bá hàng hóa thuốc lá; trưng bày giấu đi hình ảnh cảnh báo sức khỏe; dùng đội ngũ tiếp thụ bán thuốc lá…

Theo Bộ TT&TT, nguyên nhân dẫn tới những tồn tại nói trên là do nhận thức về các quy định cấm quảng cáo, khuyến mại, tài trợ thuốc lá chưa tốt, tính tuân thủ quy định tại điểm bán thuốc lá chưa cao.

Chậm triển khai trong xử phạt từ phía các cán bộ thực thi nhiệm vụ; chưa đẩy mạnh sự phối hợp giữa các sở ngành liên quan…

Trước thực trạng trên, Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá kiến nghị, các bên tham gia cần thực hiện cấm toàn bộ mọi hình thức quảng cáo, khuyến mại, tài trợ thuốc lá, bao gồm cả hoạt động gọi là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp thuốc lá và khuyến cáo xuyên biên giới.

Một số cơ quan báo chí hiện đang vi phạm Luật Phòng chống tác hại thuốc lá trong việc đăng tải hoạt động tài trợ của doanh nghiệp thuốc lá và vi phạm Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá trong việc phối hợp với doanh nghiệp thuốc lá thực hiện hoạt động tài trợ.

Cần tăng cường thông tin, giáo dục, truyền thông về các quy định Luật Luật Phòng chống tác hại thuốc lá và Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá.

Cần tăng cường quản lý và phối hợp của các cơ quan chức năng trong việc giám sát và xử lý các vi phạm về quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị của các công ty thuốc lá trên báo chí.

Vũ Lân