(CLO) Vừa qua, Sở GTVT Hà Nội cho biết đang xây dựng đề án hạn chế, tiến tới cấm xe máy hoạt động trong khu vực nội thành Hà Nội vào năm 2030; nhằm giảm ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông và hướng người dân sử dụng nhiều phương tiện công cộng.
Để thực hiện mục tiêu đó, Thành phố đang nghiên cứu thí điểm trước tại một số khu vực, tuyến đường có đủ điều kiện cơ sở, hạ tầng và hai tuyến đường Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương được lựa chọn để thí điểm cấm xe máy.
Quyết định này ngay lập tức nhận được rất nhiều sự quan tâm; chuyên gia và người dân không khỏi băn khoăn, lo lắng rằng: Cấm xe máy, Hà Nội liệu có giảm ùn tắc ?
Trao đổi với PV về vấn đề này, TS.Nguyễn Xuân Thủy - Nguyên Giám đốc Nhà xuất bản GTVT cho biết :“Tỷ lệ sử dụng xe máy ở nước ta hiện nay rất cao lên tới 70 - 80%. Đây là loại phương tiện vừa túi tiền, thậm chí còn được coi như "cần câu cơm" của nhiều người dân.
Nếu cấm xe máy thì giao thông công cộng phải đáp ứng 100% nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên giao thông công cộng hiện mới chỉ đáp ứng từ 8 - 10% nhu cầu và vẫn còn tồn tại nhiều bất cập.
Chưa kể đến, một chiếc xe máy chỉ chiếm dụng mặt đường bằng 1/5 - 1/10 một ô tô. Khi cấm xe máy, nhiều người dân sẽ mua ô tô làm phương tiện đi lại như vậy sẽ khiến tình trạng ùn tắc càng tăng thêm.
Về việc nghiên cứu thí điểm cấm xe máy trên 2 tuyến phố Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương là không khả thi vì giao thông là một dòng lưu thông nối tiếp nhau của các phương tiện. Khi cấm trên 2 tuyến đường này, xe máy sẽ đổ dồn sang các tuyến đường khác, tình trạng ùn tắc giao thông sẽ không được giải quyết triệt để.
Muốn giảm tình trạng ùn tắc giao thông tại những đô thị lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, chúng ta cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.
Trước hết là đầu tư về cơ sở hạ tầng; nâng cấp, mở rộng các tuyến đường và tăng tính hiệu quả của phương tiện công cộng. Cùng với đó là việc hạn chế xây dựng những nhà cao tầng trong trung tâm thành phố, đồng thời xây dựng những khu đô thị vệ tinh.
Bên cạnh đó là nâng cao hiệu quả của quản lý nhà nước, xóa bỏ các điểm đen về ùn tắc và tai nạn giao thông. Đồng thời khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện vận tải công cộng để di chuyển”. - TS.Nguyễn Xuân Thủy cho biết thêm.
Ngoài những ý kiến của các chuyên gia, nhiều người dân cũng không khỏi băn khoăn, lo lắng khi Hà Nội sẽ hạn chế, tiến tới cấm xe máy khu vực nội thành vào năm 2030; trước mắt là trên 2 tuyến phố Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương.
Anh Quân - một lái xe ôm truyền thống cho biết; hiện xe máy là phương tiện đi lại cũng như là nguồn thu nhập chính của nhiều người dân trong đó có anh. Nếu thành phố cấm xe máy thì không chỉ anh mà nhiều người dân khác cũng mất việc làm.
Điều làm anh băn khoăn nhất là trong khi ô tô cá nhân chiếm tới 4 đến 5 làn đường lại không bị cấm mà xe máy chỉ có một diện tích nhỏ mặt đường để lưu thông lại bị cấm...?
Nếu Hà Nội thí điểm cấm xe máy trên 2 tuyến phố Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương thì chắc chắn người dân sẽ tìm lối di chuyển trong những ngõ ngách nhỏ khi đó tình trạng ùn tắc giao thông sẽ càng nghiêm trọng hơn.
Chị Mai sống tại quận Hà Đông cho biết, chủ trương giảm thiểu phương tiện cá nhân (trong đó có xe máy) của Thành phố Hà Nội là đúng đắn.
Tuy nhiên, nhà chị ở trong ngõ, khá xa điểm đón xe buýt cũng như đường sắt trên cao nên sử dụng xe máy là phương tiện đi lại sẽ thuận tiện hơn và phù hợp với những người có thu nhập thấp như chị.
Chị mong rằng các ban, ngành chức năng của Thành phố có thêm những phương án, giải pháp cụ thể để giúp người dân làm quen với thay đổi trên.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.