Điều chỉnh kích thước chữ

Cấm xe máy, Hà Nội liệu có giảm ùn tắc ?

(CLO) Vừa qua, Sở GTVT Hà Nội cho biết đang xây dựng đề án hạn chế, tiến tới cấm xe máy hoạt động trong khu vực nội thành Hà Nội vào năm 2030; nhằm giảm ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông và hướng người dân sử dụng nhiều phương tiện công cộng.

Ùn tắc giao thông đang trở thành rào cản đối với sự phát triển của Thủ đô Hà Nội

Ùn tắc giao thông đang trở thành rào cản đối với sự phát triển của Thủ đô Hà Nội

Để thực hiện mục tiêu đó, Thành phố đang nghiên cứu thí điểm trước tại một số khu vực, tuyến đường có đủ điều kiện cơ sở, hạ tầng và hai tuyến đường Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương được lựa chọn để thí điểm cấm xe máy.

Quyết định này ngay lập tức nhận được rất nhiều sự quan tâm; chuyên gia và người dân không khỏi băn khoăn, lo lắng rằng: Cấm xe máy, Hà Nội liệu có giảm ùn tắc ?

Trao đổi với PV về vấn đề này, TS.Nguyễn Xuân Thủy - Nguyên Giám đốc Nhà xuất bản GTVT cho biết :“Tỷ lệ sử dụng xe máy ở nước ta hiện nay rất cao lên tới 70 - 80%. Đây là loại phương tiện vừa túi tiền, thậm chí còn được coi như "cần câu cơm" của nhiều người dân.

Nếu cấm xe máy thì giao thông công cộng phải đáp ứng 100% nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên giao thông công cộng hiện mới chỉ đáp ứng từ  8 - 10% nhu cầu và vẫn còn tồn tại nhiều bất cập. 

Chưa kể đến, một chiếc xe máy chỉ chiếm dụng mặt đường bằng 1/5 - 1/10 một ô tô. Khi cấm xe máy, nhiều người dân sẽ mua ô tô làm phương tiện đi lại như vậy sẽ khiến tình trạng ùn tắc càng tăng thêm.

Về việc nghiên cứu thí điểm cấm xe máy trên 2 tuyến phố Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương là không khả thi vì giao thông là một dòng lưu thông nối tiếp nhau của các phương tiện. Khi cấm trên 2 tuyến đường này, xe máy sẽ đổ dồn sang các tuyến đường khác, tình trạng ùn tắc giao thông sẽ không được giải quyết triệt để.

Muốn giảm tình trạng ùn tắc giao thông tại những đô thị lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, chúng ta cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Trước hết là đầu tư về cơ sở hạ tầng; nâng cấp, mở rộng các tuyến đường và tăng tính hiệu quả của phương tiện công cộng. Cùng với đó là việc hạn chế xây dựng những nhà cao tầng trong trung tâm thành phố, đồng thời xây dựng những khu đô thị vệ tinh.

Bên cạnh đó là nâng cao hiệu quả của quản lý nhà nước, xóa bỏ các điểm đen về ùn tắc và tai nạn giao thông. Đồng thời khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện vận tải công cộng để di chuyển”. - TS.Nguyễn Xuân Thủy cho biết thêm.

Ô tô cá nhân tăng nhanh khiến tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô ngày càng nghiêm trọng

Ô tô cá nhân tăng nhanh khiến tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô ngày càng nghiêm trọng

Ngoài những ý kiến của các chuyên gia, nhiều người dân cũng không khỏi băn khoăn, lo lắng khi Hà Nội sẽ hạn chế, tiến tới cấm xe máy khu vực nội thành vào năm 2030; trước mắt là trên 2 tuyến phố Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương.

Anh Quân - một lái xe ôm truyền thống cho biết; hiện xe máy là phương tiện đi lại cũng như là nguồn thu nhập chính của nhiều người dân trong đó có anh. Nếu thành phố cấm xe máy thì không chỉ anh mà nhiều người dân khác cũng mất việc làm.

Điều làm anh băn khoăn nhất là trong khi ô tô cá nhân chiếm tới 4 đến 5 làn đường lại không bị cấm mà xe máy chỉ có một diện tích nhỏ mặt đường để lưu thông lại bị cấm...?

Nếu Hà Nội thí điểm cấm xe máy trên 2 tuyến phố Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương thì chắc chắn người dân sẽ tìm lối di chuyển trong những ngõ ngách nhỏ khi đó tình trạng ùn tắc giao thông sẽ càng nghiêm trọng hơn.

Chị Mai sống tại quận Hà Đông cho biết, chủ trương giảm thiểu phương tiện cá nhân (trong đó có xe máy) của Thành phố Hà Nội là đúng đắn.

Tuy nhiên, nhà chị ở trong ngõ, khá xa điểm đón xe buýt cũng như đường sắt trên cao nên sử dụng xe máy là phương tiện đi lại sẽ thuận tiện hơn và phù hợp với những người có thu nhập thấp như chị.

Chị mong rằng các ban, ngành chức năng của Thành phố có thêm những phương án, giải pháp cụ thể để giúp người dân làm quen với thay đổi trên. 

Thế Anh

 
 
Tin mới
Năm 2021: Cổ phiếu “ông lớn” ngành dầu khí gây thất vọng

(CLO) Kết thúc năm 2021, cổ phiếu “họ” dầu khí ghi nhận mức tăng trưởng bình quân 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Thế nhưng, mức tăng của dầu khí lại thấp hơn VN-Index, với mức tăng 34%.

Ziyech và Silva tỏa sáng, Chelsea đánh bại Tottenham lần thứ 4 mùa này

(CLO) Nhờ sự tỏa sáng của Hakim Ziyech và Thiago Silva, Chelsea đã đánh bại “Gà trống” Tottenham tỷ số 2-0 ở vòng 23 Premier League 2021/22 đêm 23/1 (giờ Hà Nội), qua đó chấm dứt chấm dứt 4 trận liên tiếp chỉ hòa và thua.

WHO: Covid-19 sắp 'kết thúc cuộc chơi' ở châu Âu

(CLO) Hôm Chủ nhật (23/1), giám đốc khu vực châu Âu của Tổ chức Y tế Thế giới Hans Kluge cho biết biến thể Omicron đã chuyển đại dịch Covid-19 sang một giai đoạn mới và có thể sắp "kết thúc cuộc chơi" ở lục địa già.

Bắt giữ kẻ giả danh cảnh sát hình sự để hù dọa, lấy tiền của chủ quán cà phê

(CLO) Đối tượng Hồ Văn Vàng đưa ra một thẻ có logo huy hiệu Công an, tự xưng là cảnh sát hình sự, yêu cầu được kiểm tra 1 quán cà phê. Sau đó, đối tượng hù dọa, yêu cầu nữ chủ quán phải nộp tiền cho hắn để “bỏ qua vi phạm”.

HLV Australia dương tính COVID-19, nguy cơ bỏ lỡ trận gặp tuyển Việt Nam

(CLO) Thuyền trưởng Graham Arnold đã phải thực hiện cách ly và tự theo dõi sức khỏe do nhiễm COVID-19, chỉ 4 ngày trước khi tuyển Australia gặp Việt Nam tại vòng loại thứ ba World Cup 2022, vào ngày 27/1.

Giá cá chép đỏ tăng gấp đôi, dân làng Thủy Trầm hối hả xuống ao bắt cá

(CLO) Cận kề ngày lễ cúng tiễn ông Công ông Táo, làng Thủy Trầm (xã Tuy Lộc, Cẩm Khê, Phú Thọ) lại tấp nập thương lái khắp nơi đổ về thu mua cá chép đỏ. Người dân vui mừng xuống ao bắt cá cung cấp ra thị trường khi giá cá chép đỏ năm nay đã tăng gấp đôi.

Anh, Mỹ sẽ trừng phạt Nga nếu đặt 'chế độ bù nhìn' ở Ukraine

(CLO) Anh và Mỹ tuyên bố rằng Nga sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt kinh tế nghiêm trọng nếu thiết lập một chế độ bù nhìn ở Ukraine, sau khi Điện Kremlin được cho rằng đang tìm cách cài đặt một nhà lãnh đạo thân Nga vào chính phủ Kiev.

Ứng dụng bản đồ số HERE có thể đánh bại Google Maps trong tương lai

(CLO) Trong báo cáo mới nhất của Counterpoint Research, HERE trở thành dịch vụ điều hướng mang đến nhiều lợi thế hơn về sự hoàn thiện so với dịch vụ Google Maps.

Thị trường chứng khoán hôm nay 24/1: Đi ngang quanh 1.475 điểm

(CLO) Theo công ty chứng khoán, tuần lễ cuối cùng trước khi nghỉ Tết sẽ khó xuất hiện sự bứt phá quan trọng nào. VN-Index có khả năng hồi phục và đi ngang xung quanh 1.475 điểm với thanh khoản thấp.